กรมการขนส่งทางบกแนะผู้ใช้สื่อออนไลน์

16 พ.ค. 2559 | 05:15 น.
นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึง สถานการณ์การใช้สื่อสังคมออนไลน์ใน ปัจจุบันที่ประชาชนมีการใช้กันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นแอพพลิเคชั่นไลน์ เฟซบุ๊ก หรือสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ ทำให้เข้าถึงเนื้อหาบนโลกออนไลน์ สามารถโพสต์ข้อมูล แชร์กดไลค์และแสดงความคิดเห็นต่อข้อมูลต่างๆ ได้อย่าง สะดวกรวดเร็ว ซึ่งบางครั้งอาจส่งผลกระทบต่อสังคม และสร้างความสับสน ในวงกว้าง หากไม่มีการคัดกรองข้อมูล ข่าวสาร หรือตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลก่อนส่งต่อไปยังผู้อื่น เช่น กรณีการแชร์ข้อมูลเกี่ ยวกับพาสปอร์ตรถยนต์โดยอ้างว่าสามารถใช้ได้ใน 7 ประเทศอาเซียน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว พาสปอร์ตรถยนต์ (เล่มสีม่วง ) เป็นความตกลงร่วมกันเฉพาะไทย- สปป.ลาว เพื่ออำนวยความสะดวกในการสัญจรข้ามพรมแดนระหว่างกันเท่านั้น ในส่วนของ การเดินทางเข้าไปยังประเทศอื่นนอกเหนือจากประเ ทศสปป.ลาวจะเป็นไปตามเงื่อนไขและข้อกำหนดของแต่ละประเทศ หรือการแชร์ข้อมูลอันเป็นเท็จเกี่ยวกับใบอนุญาตขับรถ เช่น อ้างว่ากรมการขนส่งทางบกจะยกเลิกใบอนุญาตขับรถตลอดชีพแบบกระดาษ ซึ่งไม่เป็นความจริง เนื่องจากกรมการขนส่งทางบกไม่มีมาตรการบังคับให้เปลี่ยน หรือยกเลิก ใบอนุญาตขับรถรูปแบบเดิมแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ยังพบการ กระทำของ กลุ่มมิจฉาชีพ แสวงหาผลประโยชน์รับดำเนินการทางทะเบียนและแอบอ้างว่าสามารถออกใบอนุญาตขับรถได้โดยไม่ต้องทดสอบโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นช่องทาง ซึ่งข้อเท็จจริงปรากฏว่าผู้ที่หลงเชื่อต้องสูญเสียเงินเป็นจำนวนมาก และได้รับเอกสารปลอม ซึ่งหากนำเอกสารหรือใบอนุญาตขับรถปลอมมาแสดงเป็นหลักฐานกับทางราชการ จะมีความผิดตามกฎหมายอาญา ระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจ าทั้งปรับ กรมการขนส่งทางบกจึงขอแจ้งเตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อ กลุ่มมิจฉาชีพที่รับอาสาดำเนินการแทนหรือรับปลอมแปลงเอกสารราชการ โดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็น การเชิญชวนผ่านช่องทางใดก็ตาม และเพื่อป้องกันประชาชนตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพ ดังกล่าว กรมการขนส่ง ทางบกได้จัดเจ้าหน้าที่เข้มงวดตรวจตรากลุ่มมิจฉาชีพ รวมถึงกลุ่มหน้าม้าที่รับอาสาดำเนินการแทน ในด้านต่างๆ ภายในและบริเวณโดยรอบส านักงาน และหากตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบกมีเจตนาร่วมกระทำผิดจะดำเนินการทางวินัยทันที

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก ขอให้ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ที่เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ ยุติการสร้างความ สับสนแก่ประชาชน และ ขอให้ประชาชนอย่าเชื่อข้อมูลที่มาจากการแชร์ผ่านสื่อ สังคม ออนไลน์ในทันที ขอให้ ทำการตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงให้รอบด้านก่อน การแชร์ข้อมูลต่างๆ เพื่อลดปัญหาการส่งต่อข้อมูล ที่ผิดพลาด โดยปร ะชาชนสามารถติดตามข่าวสารหรือตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องได้ผ่านทางเว็บไซต์ ของ กรมการขนส่งทางบก www.dlt.go.th หรือ Call Center 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง