พาณิชย์ยืนยันเป็นเจ้าภาพจัดงาน“The 58 th Bangkok Gems& Jewelry Fair ”

16 พ.ค. 2559 | 06:55 น.
[caption id="attachment_53280" align="aligncenter" width="409"] IMGM0145_1 จันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์[/caption]

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นผู้ดำเนินการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับครั้งที่ 58 (The 58 th Bangkok Gems& Jewelry Fair) ระหว่างวันที่ 7 - 11 กันยายน 2559 ณ อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ปัจจุบันกรมฯ ได้หนังสือตอบรับอย่างเป็นทางการจากศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คมาว่า พื้นที่จัดงานเป็นของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

ทั้งนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาลที่จะพัฒนาและยกระดับนำไปสู่การแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่ติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลก เชื่อว่าจะมีบริษัทผู้ผลิตอัญมณีและเครื่องประดับทั้งในประเทศและต่างประเทศหลายรายตัดสินใจเข้าร่วมงานในครั้งนี้

อุตสาหกรรมอัญมณีถือเป็นส่วนหนึ่งของครีเอทีฟ อีโคโนมี่ ที่รัฐบาลมุ่งพัฒนาทั้งด้านแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ ซึ่งธุรกิจอัญมณีมีการแข่งขันอยู่ในระดับค่อนข้างสูง จึงมีความจำเป็นที่จะต้องยกระดับภาพลักษณ์   เพื่อให้แข่งขันกับต่างประเทศได้  โดยเฉพาะสถานการณ์โลกที่เศรษฐกิจชะลอตัวและมีคู่แข่งขันมากมาย เครื่องมืออย่างหนึ่งที่สำคัญ คือ การจัดงานแสดงสินค้า ดังนั้นรูปแบบการจัดงานจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องกับสถานการณ์โลก  เพื่อที่จะทำให้อุตสาหกรรมนี้ยังคงอยู่ได้และขยายตัวมากขึ้น

"งานแสดงสินค้าสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจประมาณอย่างน้อย 4 - 5 เท่า เพราะฉะนั้นกรมฯ คิดว่า ถึงเวลาที่จะต้องปรับปรุงงานให้ทัดเทียมกับสากล  และควรทำเพื่อส่วนรวมเป็นเรื่องสำคัญที่สุด กรมฯ มองว่าจะทำอย่างไรที่จะยกระดับภาพลักษณ์ของอุตสาหกรรม และจะทำอย่างไรให้อุตสาหกรรมขยายตัว  โดยที่กรมฯ จะสร้างเวทีที่ดีที่สุดให้  ซึ่งจะมีแนวคิดใหม่ๆ ดีไซน์ ครีเอทีฟ นวัตกรรม ที่นำมาใส่ในงาน เพื่อยกระดับงานให้ขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง ตรงนี้คือความตั้งใจของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ที่จะทำเพื่อประเทศ และเพื่อส่วนรวมของอุตสาหกรรม"นางจันทิรา กล่าว

กรณีที่มีผู้ประกอบการบางส่วนจองพื้นที่จัดงานกับสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับและชำระเงินไปแล้ว นางจันทิรากล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางสมาคมฯ เคยเข้าพบอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  ซึ่งได้ข้อสรุปว่าสมาคมฯ พร้อมที่จะคืนเงินให้กับผู้ที่จองพื้นที่บูธ ทั้งนี้การจัดงานของกรมฯ ไม่ได้หวังกำไร จะเน้นว่าทำอย่างไรให้งานดูดีขึ้น และจะทำทุกอย่างเพื่อพัฒนางาน ไม่อยากให้มีความขัดแย้ง แต่จะทำอย่างไรที่จะช่วยกันให้อุตสาหกรรมนี้และประเทศไทยเรายืนอยู่ได้บนการแข่งขัน ในขณะนี้ต้องมอบผลประโยชน์ให้แก่ประเทศและผู้ประกอบการเป็นหลัก

ผู้บริหารฝ่ายขายสถานที่ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี กล่าวว่า บริษัทฯ ผู้บริหารพื้นที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ยืนยันเรื่องสถานที่ในการจัดงานบางกอกเจมส์ฯ ครั้งที่ 58 ให้กับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับเพียงรายเดียวเท่านั้น  โดยถือเป็นนโยบายที่ได้รับมอบมาจากบริษัทฯ  เนื่องจากวิธีการให้บริการของศูนย์แสดงสินค้าฯ จะไม่รับจัดงานประเภทเดียวกันในช่วงเวลาเดียวกัน เพื่อสิทธิประโยชน์ของลูกค้าในการจัดงาน