หนุนชุมชนคุ้งบางกะเจ้าร่วมอนุรักษ์ส้มเขียวหวานเทพรส

13 พ.ค. 2559 | 05:29 น.
ดร.วราภรณ์ พรหมพจน์ รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดประชุมรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนชุมชนบ้านบางกระสอบ และการจดทะเบียนส้มเขียวหวานพันธุ์เทพรสเป็นพันธุ์พืชพื้นเมืองเฉพาะถิ่นตามพระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช พ.ศ.2542 ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการว่า จากการที่ชาวบ้านในเขตชุมชนคุ้งบางกะเจ้าที่ครอบคลุมพื้นที่ 6 ตำบล คือ ชุมชนตำบลบางน้ำผึ้ง ชุมชนตำบลบางยอ ชุมชนตำบลทรงคะนอง ชุมชนตำบลบางกอบัว ชุมชนตำบลบางกะเจ้า และชุมชนตำบลบางกระสอบ ได้ร่วมกันอนุรักษ์และพัฒนาส้มเขียวหวานพันธุ์เทพรสที่เป็นพันธุ์พืชที่มีอยู่เฉพาะในเขตพื้นที่คุ้งบางกะเจ้า ซึ่งปัจจุบันพบต้นส้มในสวนเก่าของชาวบ้านที่เกิดจากเมล็ด 3 ต้น อายุประมาณ 30 ปี โดย 2 ต้นแรกผิวผลสีเขียว และอีก 1 ต้นผิวผลสีเขียวปนน้ำตาล โดยได้ทำการขนย้ายจากสวนเก่ามาไว้ที่สวนของผู้อนุรักษ์ตำบลบางกระสอบ และตอนกิ่งขยายพันธุ์เพิ่มชนิดละ 50 กิ่ง จากการขนย้ายทำให้ต้นส้มผิวสีเขียวปนน้ำตาลตาย ส่วนต้นผิวผลสีเขียวทั้ง 2 ต้นยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งกลุ่มผู้อนุรักษ์ได้ขอความร่วมมือให้กรมวิชาการเกษตรเข้าตรวจสอบข้อมูลส้มเขียวหวานพันธุ์เทพรสว่า มีคุณสมบัติและมีศักยภาพที่จะจดทะเบียนเป็นพันธุ์พืชพื้นเมืองเฉพาะถิ่นหรือไม่

หลังจากนั้นได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เก็บข้อมูลลักษณะประจำพันธุ์ส้มเขียวหวานเทพรส พบว่ายังไม่ปรากฏชื่อส้มพันธุ์เทพรสในระบบฐานข้อมูล และไม่มีส้มเขียวหวานพันธุ์เทพรสในแปลงรวบรวมพันธุ์ของกรมวิชาการเกษตร ทำให้มีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากชาวชุมชนคุ้งบางกะเจ้า ได้รับรู้ความต้องการที่แท้จริงในพื้นที่ และเกิดภาคีเครือข่ายผสานความร่วมมือในการบูรณาการงานอนุรักษ์ส้มเขียวหวานพันธุ์เทพรสร่วมกัน ในเรื่องของการขึ้นทะเบียนชุมชนคุ้งบางกะเจ้าให้เป็นเขตพื้นที่อนุรักษ์ เรื่องการลงพื้นที่สำรวจแหล่งปลูกส้มเขียวหวานพันธุ์เทพรสในเขตคุ้งบางกะเจ้า เพื่อจะให้สิทธิเป็นผู้อนุรักษ์และพัฒนาส้มเขียวหวานพันธุ์เทพรสเฉพาะในเขตพื้นที่ที่ปรากฏส้มเท่านั้น

รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมวิชาการเกษตรได้สร้างเข้าใจและถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช พ.ศ.2542 ขั้นตอนการขึ้นทะเบียนชุมชน และวิธีการจดทะเบียนพันธุ์พืชพื้นเมืองเฉพาะถิ่นที่เป็นประโยชน์ต่อชาวชุมชนคุ้งบางกะเจ้า โดยยึดหลักชาวชุมชนคุ้งบางกะเจ้าเป็นศูนย์กลางในการอนุรักษ์และพัฒนาส้มเขียวหวานพันธุ์เทพรสที่เป็นพันธุ์พืชพื้นเมืองเฉพาะถิ่นของไทยให้คงอยู่อย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต กรมวิชาการเกษตร หวังว่าชุมชนบางกระสอบจะเป็นชุมชนแรกที่ได้ขึ้นทะเบียนชุมชน และส้มเขียวหวานพันธุ์เทพรสจะเป็นพันธุ์พืชพื้นเมืองเฉพาะถิ่นตามพระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช พ.ศ. 2542