ค่ายมือถือรุกตลาด'Wi-Fi'

15 พ.ค. 2559 | 07:00 น.
เป็นเพราะกระแสแอพพลิเคชันด้านบริการขนส่งอย่าง "แกร็บแท็กซี่" และ "อูเบอร์" โดยเฉพาะแอพพลิเคชัน "แกร็บแท็กซี่" มีผู้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชันไว้บนมือถือไปแล้วกว่า 11 ล้านครั้ง ส่วน "อูเบอร์" นั้นให้บริการครอบคลุมมากกว่า 400 เมือง ใน 69 ประเทศ ด้วยจำนวนผู้ร่วมขับมากกว่า 1.2 ล้านราย

นั้นจึงเป็นที่มาที่บรรดาค่ายมือถืออย่าง "ดีแทค" และ "ทรูมูฟ เอช" จับมือกับแอพพลิเคชันดังกล่าวเพื่อต่อยอดธุรกิจ ส่วน เอไอเอส เบนเข็มจับคอกาแฟ "สตาร์บัคส์"

"ทรูมูฟ เอช" ผนึก "แกร็บแท็กซี่"

ดูเหมือนว่า "ทรูมูฟ เอช" ของค่ายบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด ( มหาชน) เป็นผู้ประกอบการรายแรกที่เปิดให้บริการ 4G Car WiFi กับ แกร็บแท็กซี่ โดยให้ผู้ขับแกร็บแท็กซี่ ที่เข้าร่วมโครงการสมาร์ทแท็กซี่ในเฟสแรก จำนวน 200 เครื่อง ผู้โดยสารที่ใช้บริการรถแท็กซี่สามารถใช้บริการ WiFi บนรถได้

สำหรับผู้โดยสารที่สนใจใช้บริการ WiFi ในรถแท็กซี่ จะมีสติกเกอร์ 4G WiFi in car ที่ติดอยู่บนหน้ารถแท็กซี่ พร้อมแจ้งความประสงค์ขอใช้อินเตอร์เน็ต จะได้รับรหัสผ่านจากผู้ขับรถแท็กซี่ อัตราค่าบริการ WiFi บนรถแท็กซี่แกร็บเพียง 20 บาทตลอดการเดินทาง ให้บริการแล้วตั้งแต่วันนี้ – มีนาคม 2560

ขยายตลาดรถยนต์ส่วนตัว

นอกจากนี้แล้ว ทรูมูฟ เอช ได้ขยายตลาดไปยังรถยนต์ส่วนตัว สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้สูงสุดถึง 10 อุปกรณ์ โดยอุปกรณ์ 4G Car Wifi จำนวน 2 รุ่น เชื่อมต่อได้ 5 อุปกรณ์จำหน่ายในราคา 2,290 บาท และ รุ่นเชื่อมต่อจำนวน 10 อุปกรณ์ ในราคาเพียง 2,790 บาท นอกจากนี้ยังได้ส่วนลดค่าอุปกรณ์ 4G Car WiFi 50% เมื่อสมัครแพ็กเกจ 4G iNet 799 บาทขึ้นไป หรือพิเศษแพ็กเกจ 4G Share Net ที่ให้แชร์เน็ตได้กับหลากหลาย Smart Device หลายเบอร์ในแพ็กเกจเดียว เริ่มต้น 899 บาทต่อเดือน สามารถแชร์ได้ 2 เบอร์ พร้อมรับเน็ตสูงสุด 20 GB ต่อเดือน

ดร.กิตติณัฐ ทีคะวรรณ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการพาณิชย์ ธุรกิจโมบายล์ และ ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจรีเทล บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า "4G Car WiFi" อุปกรณ์ปล่อยสัญญาณ WiFi บนรถยนต์ที่สามารถให้คนขับและผู้โดยสารออนไลน์บนเครือข่าย ทรูมูฟ เอช ได้เพียงแค่ใส่ซิมทรูมูฟ เอช จากนั้นเสียบอุปกรณ์เข้ากับที่จุดบุหรี่ในรถ แล้วเปิดเครื่อง ก็สามารถแชต แชร์ ออนไลน์ได้ทุกที่ในรถ

อุปกรณ์ 4G Car WiFi เป็นอุปกรณ์ตัวแรกในตระกูลอุปกรณ์ Shared WiFi ที่ทางทรูมูฟ เอช นำมาตอบโจทย์การใช้งานอินเตอร์เน็ตบนมือถือของลูกค้า เหมาะสำหรับลูกค้าที่ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในรถ เช่น ครอบครัวที่มีการเดินทางพร้อมกันหลาย ๆ คน และมีความต้องการใช้งานอินเตอร์เน็ตกับอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นมือถือ แท็บเล็ต โน้ตบุ๊ก หรือ อุปกรณ์เพลย์สเตชันพอร์เทเบิล (PSP) ก็สามารถเชื่อมต่อได้พร้อมๆ กัน จะช่วยให้สมาชิกทุกคนในครอบครัวสนุกกับการเดินทาง หรือในปัจจุบัน รถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่ออกแบบมาให้มีฟังก์ชันการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้บนจอภาพที่ติดตั้งมาในรถยนต์ (Console Screen) การมี WiFi เพื่อเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต จะช่วยเติมเต็มประสิทธิภาพการใช้งานแอพพลิเคชัน วิทยุออนไลน์ (Internet radio) กูเกิลแมพ (Google Maps) เว็บบราวเซอร์ (web browsing) และอื่นๆ ได้อย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้น หรือแม้แต่รถรับจ้างสาธารณะ เช่น แท็กซี่ รถตู้ รถเช่า อุปกรณ์ 4G Car WiFi จะช่วยตอบสนองความต้องการการใช้งานอินเตอร์เน็ตของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

ดีแทค จับมือ อูเบอร์

ขณะที่ ดีแทค หรือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมกับ "Uber" (อูเบอร์) เปิดตัวแคมเปญ "Uber-dtac S Super 4G Free Wi-Fi" ในรถ uberX และ Ube rBLACK กว่า 200 คันให้แก่ลูกค้า Uber ฟรีตลอดการเดินทางเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป และสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า BLUE MEMBER รับบริการรถรับ-ส่งสนามบินฟรี 2ครั้ง/ปี เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

ด้านนางเอมี่ กุลโรจน์ปัญญา ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและมวลชนสัมพันธ์, เอเชียแปซิฟิก Uber กล่าวว่า ในตลาดโลก อูเบอร์ เปิดให้บริการครอบคลุมมากกว่า 400 เมือง ใน 69 ประเทศ ด้วยจำนวนผู้ร่วมขับมากกว่า 1.2 ล้านราย และ ผู้โดยสารมากกว่า 10 ล้านราย ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ อูเบอร์ ในประเทศไทยมีผู้ร่วมขับเพิ่มขึ้นถึง 6 เท่า

สำหรับแคมเปญ "Uber - dtac Super 4G Free Wi-Fi" เป็นความร่วมมือระหว่าง Uber และ ดีแทค นำเทคโนโลยีมาช่วยบริการ Super 4G บน รถ uberX เเละ UberBLACK ในการเข้าถึงคอนเทนต์ต่างๆ ผ่านโมบายล์อินเตอร์เน็ตโดยผู้โดยสารสามารถทำงาน ฟังเพลงแบบสตรีมมิ่ง ดูซีรีส์ และมิวสิกวิดีโอ ได้อย่างรวดเร็ว ไม่ติดขัด และฟรีตลอดการเดินทางไปยังจุดหมาย

ขณะที่ นางสาวปริศนา รัตนสุวรรณศรี ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานการตลาดธุรกิจโพสต์เพด ของ ดีแทค เปิดเผยว่า การร่วมมือกับ อูเบอร์ ครั้งนี้เพื่อต้องการโชว์เทคโนโลยี 4G เนื่องมาจาก การพัฒนาโครงข่าย ดีแทค 4G มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยเปิดให้บริการ 4G ด้วยคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ แล้วใน 50 จังหวัด รวมทั้งเปิดให้บริการ 4G ด้วยคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ได้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย

สำหรับลูกค้า BLUE MEMBER ทาง ดีแทค ได้ร่วมกับทาง อูเบอร์ คือ 1.ให้ผู้ใช้บริการ อูเบอร์ ได้ใช้ฟรีตลอดการเดินทาง ผ่าน pocket wifi ในรถ UberX และ UberBLACK กว่า 200 คัน , 2. บริการรถรับ-ส่งฟรี สำหรับ uberX จากที่พักถึงสนามบิน รับสิทธิ์ได้ 2 ครั้ง/ปีหรือใช้เป็นส่วนลดสำหรับ UberBLACK ในวงเงินไม่เกิน 500 บาท/ครั้ง ตั้งแต่ 3 พฤษภาคม-31 ธันวาคม 2559 และ 3. ให้สิทธิพิเศษให้แก่ผู้ขับ Uber ทุกท่าน โดยผู้ขับใหม่ที่ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคม 2559 – 30เมษายน 2560 เมื่อขับครบ 10 ทริป รับสิทธิ์ใช้งานฟรี แพ็กเกจ Super Non-Stop มูลค่า 499 บาทนาน 6 เดือน หรือส่วนลดแพ็กเกจใดก็ได้ 500 บาท นาน 6 เดือน มูลค่ารวม 3,000 บาท ผู้ขับปัจจุบันที่ใช้เบอร์ดีแทค รับอินเตอร์เน็ตเพิ่มฟรีถึง 24 GB

"เอไอเอส" จับคู่ "สตาร์บัคส์"

สำหรับค่ายมือถือเบอร์ 1 เอไอเอส หรือ บริษัท แอดวานซ์อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เปิดตัว "AIS SUPER WiFi ที่ร้านสตาร์บัคส์" ทุกสาขา ทั่วประเทศ ทั้งนี้นายฮุย เวง ชอง หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านปฏิบัติการ เอไอเอส เปิดเผยว่า AIS WiFi และ AIS SUPER WiFi ปัจจุบันมีพื้นที่ครอบคลุมแล้วกว่า 120,000 จุดทั่วประเทศ และ วางแผนขยายเพิ่มอีก เป็นกว่า 160,000 จุดภายในสิ้นปี 2559 ดังนั้นการร่วมกับ สตาร์บัคส์ แบรนด์ นำเครือข่าย และสิทธิพิเศษให้แก่ลูกค้า เอไอเอส เป็นครั้งแรกของไทย โดยนำบริการ AIS SUPER WiFi ที่มีความเร็วสูงสุดถึง 650 Mbps ที่ร้านสตาร์บัคส์ จำนวน 258 สาขา ทั่วประเทศ พร้อมทั้งมอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟให้ลูกค้าเอไอเอส เซเรเนด ซื้อเครื่องดื่มสตาร์บัคส์ แก้วที่ 2 ลดทันที 50% ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,157 วันที่ 15 - 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2559