รมว.ท่องเที่ยวปลื้มสื่อต่างชาติชื่นชมแม่น้ำเจ้าพระยากลับมามีชีวิตขึ้นอีกครั้ง 

12 พ.ค. 2559 | 10:15 น.
นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า หนังสือพิมพ์ New York Times และ นิตยสาร The Gallivanter’s Guide  ลงบทความชื่นชมความสวยงามของแม่น้ำเจ้าพระยาว่ากลับมามีชีวิตขึ้นอีกครั้ง  ซึ่งสอดคล้องกับการที่คณะรัฐมนตรี ได้มีการประกาศเขตพัฒนาการท่องเที่ยววิถีชีวิตลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาตอนกลาง เขตจังหวัดอยุธยา นนทบุรี ปทุมธานี อ่างทอง และสิงห์บุรี เพื่อเป็นแนวทางในการเพิ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ และสร้างความยั่งยืนให้แหล่งท่องเที่ยว ชูเอกลักษณ์และวิถีชุมชนประกาศความสง่างามของประเทศได้อีกสิ่งหนึ่ง

The Gallivanter’s Guide นิตยสารการท่องเที่ยวซึ่งดังระดับโลก ได้เขียนบทความให้ผู้อ่านทั่วโลก ได้รู้ว่ากรุงเทพของเราคือยุคใหม่ ที่เรียกกันว่า  Bangkok a new era  โดยได้เปลี่ยนโฉมไปสู่การท่องเที่ยวในระดับไฮเอนด์ ผสมผสานกลมกลืนความเป็นไทยและความทันสมัยได้อย่างลงตัว  และจะมีโครงการก่อสร้างใหม่ๆเกิดขึ้นมาก  ในรูปแบบที่พักสุดหรู เช่น โครงการคอนโดที่พักของกลุ่ม  Four Seasons และกลุ่ม  Mandarin Oriental เป็นต้น  และยังโหวตให้โรงแรม Mandarin Oriental Bangkok เป็นโรงแรมที่ดีที่สุดในโลก ก็เพราะด้วยการบริการที่ประทับใจแขกผู้มาเยือน การรับฟัง คอยบริการ ดูแลและเข้าใจแขกที่มาพักผ่อนในทุกๆเรื่อง รวมทั้งประวัติและชื่อเสียงของโรงแรมที่มีมานาน ส่งผลให้โรงแรมได้รับการโหวตว่าดีที่สุดในโลกเลยทีเดียว

นางกอบกาญจน์ ยังกล่าวต่อไปว่า ในขณะเดียวกันหนังสือพิมพ์  New York Times ก็ได้พูดถึงชีวิตแม่น้ำเจ้าพระยาไว้โดย TONY PERROTTET ได้บอกว่า วันนี้แม่น้ำเจ้าพระยา สายน้ำแห่งกรุงเทพที่ถูกละเลยมานาน ได้กลับมารุ่งเรืองและมีชีวิต เป็น เวนิสแห่งตะวันออกอีกครั้ง สองข้างทางของแม่น้ำมีคลองหลายสายเชื่อมต่อ มีชุมชน บ้านเรือนและตลาดน้ำ เราได้สร้างสมดุลวิถีชีวิต วิถีผู้คนริมฝั่งเจ้าพระยา  ตลาดเก่าแก่  บ้านไทยริมน้ำ และ ร้านอาหารเก่าแก่แต่ตกแต่งร่วมสมัย ไว้ให้โลกพูดถึงแล้ว  และยังสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากมาย  ส่วนหนึ่งเป็นเพราะช่วง2-3 ปีที่ผ่านมานี้ ได้มีกลุ่มคนที่พยายามจะรื้อฟื้นแม่น้ำเจ้าพระยาใหม่ โดยการผสมผสานเข้ากับความทันสมัย โดยมองเห็นความสำคัญของแม่น้ำเจ้าพระยาที่หล่อเลี้ยงชีวิตคนกรุงเทพ โดยการเปลี่ยนแปลงนี้ยังคงรักษาประเพณี สถานที่เก่าแก่เอาไว้ และช่วยพัฒนาให้ยั่งยืนและแข็งแรงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้คณะทำงาน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ร่วมกับภาคประชาสังคม จัดทำผังแม่บทการฟื้นฟูย่านริมแม่น้ำเจ้าพระยา แถบเมืองเก่าและการอนุรักษ์ฟื้นฟูย่านกะดีจีน-คลองสาน เพื่อผลักดันให้เกิดการพัฒนาพื้นที่อย่างบูรณาการร่วมกัน

“อยากให้คนไทย ในฐานะเจ้าบ้าน มาช่วยกันดูแลรักษาชีวิต ให้แม่น้ำเจ้าพระยา ดูแลความสะอาด ความปลอดภัยของสายน้ำ  เพราะทั่วโลกต่างชื่นชมเรากันมากในเวลานี้ โดยความรุ่งเรืองของเจ้าพระยาจะเกิดขึ้นได้ก็ขึ้นอยู่ที่คนไทยเราทุกคนด้วย”นางกอบกาญจน์ กล่าวย้ำ