ผลิตภัณฑ์งานวิจัย สกว.แจ้งเกิดในงานแสดงสินค้าที่โอมาน

12 พ.ค. 2559 | 06:37 น.
รศ. ดร.พงศ์พันธ์ แก้วตาทิพย์ รองผู้อำนวยการฝ่ายอุตสาหกรรม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เปิดเผยว่า สกว.ได้นำผลิตภัณฑ์และผู้ประกอบการจากโครงการ Innovative House เข้าร่วมแสดงในงาน Thai Trade Exhibition Oman 2016 ซึ่งจัดขึ้นโดยรัฐบาลโอมานร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงมัสกัต และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ระหว่างวันที่ 9-13 พฤษภาคม 2559 ณ กรุงมัสกัต ประเทศโอมาน โดยงานนี้เป็นอีกหนึ่งช่องทางของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจากประเทศไทยที่จะมาบุกเบิกตลาดผลิตภัณฑ์สินค้าไทยในกลุ่มประเทศแถบตะวันออกกลาง โดยเฉพาะโอมานซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าอันดับ 3 ของไทยในกลุ่มภูมิภาคนี้ เนื่องจากข้อจำกัดด้านสภาพภูมิประเทศทำให้โอมานต้องนำเข้าสินค้าจากที่อื่นทั้งหมด ประชากรส่วนใหญ่มีกำลังซื้อสูง รู้จักและเคยมาเที่ยวประเทศไทย

สำหรับผลิตภัณฑ์จากประเทศไทยที่เข้าร่วมแสดงในงาน แบ่งออกเป็น ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ต่าง ๆ  ได้แก่ เครื่องประดับ เครื่องนุ่งห่ม ไม้กฤษณา เครื่องใช้ในครัวเรือน เครื่องสำอางและเวชสำอาง ผลิตภัณฑ์อาหาร ได้แก่ ผลไม้อบแห้ง เครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยว ชากาแฟ เครื่องปรุงรสไทย อาหารไทย และผลไม้ไทยสด ขณะที่ฝ่ายอุตสาหกรรม สกว. โดยชุดโครงการ “การพัฒนาผลิตภัณฑ์ Innovative House” ได้นำผลิตภัณฑ์สินค้าที่ผ่านกระบวนการศึกษาวิจัยของผู้ประกอบการมาจัดแสดง ซึ่งแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการวิจัยและพัฒนาสำเร็จแล้ว มีจำหน่ายในท้องตลาด และต้องการขยายการส่งออกไปที่ตลาดตะวันออกกลาง ประกอบด้วย 6 บริษัท  ได้แก่ บริษัท บานาน่า โซไซตี้ จำกัด (ผลิตภัณฑ์กล้วยตาก กล้วยตากเคลือบช็อคโกแลต และน้ำเชื่อมกล้วยตาก) ร้านข้าวต้มมัดใบสลาด (ผลิตภัณฑ์ข้าวต้มมัด Retort Punch) บริษัท มูร่าห์ ฟาร์ม จำกัด (เครื่องสำอาง สบู่ ครีม โลชั่น และลิปบาล์มจากน้ำนมควาย) บริษัท โทฟูซัง จำกัด (น้ำเต้าหู้พร้อมดื่ม) บริษัท พรีพรีม จำกัด (ชาสมุนไพรเพื่อกระตุ้นน้ำนมมารดา) และบริษัท กาบาเมท จำกัด (ผงชงธัญพืชจากข้าวกาบา) กลุ่มที่ 2 ผลิตภัณฑ์ต้นแบบจากการวิจัยล่าสุด ยังไม่มีจำหน่ายแต่ต้องการทดสอบตลาดกับผู้บริโภคชาวตะวันออกกลาง ประกอบด้วย น้ำมะขาม น้ำบ๊วย และน้ำมะนาวพาสเจอไรส์ รวมถึงน้ำอัดก๊าซ (Sparking Drink) จากน้ำเชื่อมกล้วยตากและน้ำอ้อย สแนคปลากรอบโซเดียมต่ำ และ ขนมทองม้วนลดกะทิจากวิสาหกิจชุมชนแก้วเจ้าจอม

รศ. ดร.พงศ์พันธ์ระบุว่า ผลิตภัณฑ์จากงานวิจัย สกว. ได้รับผลตอบรับจากชาวโอมานเป็นอย่างดี ทำให้เกิดการติดต่อทางการค้าโดยมีตัวแทนจำหน่ายเข้ามาเจรจาธุรกิจ เช่น น้ำเชื่อมกล้วยตาก น้ำมะขาม และ สแนคปลากรอบ เป็นต้น ขณะที่ผลจากการทดสอบตลาดผู้บริโภค พบว่าชาวโอมานไม่นิยมรับประทานอาหารที่มีรสชาติหวาน หรือมีส่วนผสมของน้ำตาล แต่ชอบความหวานจากธรรมชาติ ซึ่งส่วนใหญ่นิยมรับประทานอาหารรสเปรี้ยวจัดจ้าน และยังชอบรับประทานผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้ง รวมถึงชื่นชอบผลิตภัณฑ์เครื่องหอมจากไม้กฤษณา หรือผลิตภัณฑ์ที่มีกลิ่นหอมธรรมชาติแบบอโรมา อีกทั้งให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและเวชสำอางเป็นอย่างมาก เนื่องจากสภาพภูมิอากาศและภูมิประเทศอยู่ในแถบที่มีอุณหภูมิร้อนจัด จึงมีความต้องการที่จะดูแลตัวเองเพิ่มมากขึ้น เพื่อบำรุงผิวหน้าและผิวกายให้มีสุขภาพที่ดีอยู่เสมอ แม้กระทั่งผู้ชายก็ยังคงรักในการดูแลสุขภาพผิวเช่นกัน