รมว.ท่องเที่ยวเผยหยุดยาว 5-9 พ.ค.ทำเงินสะพัดกว่า 1.14 หมื่น ลบ.

12 พ.ค. 2559 | 06:23 น.
นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จากรายงานของกรมการท่องเที่ยวพบว่ามูลค่าการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นช่วงวันหยุดยาว ระหว่างวันที่ 5-9 พฤษภาคม 2559 จากกลุ่มนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทยคิดเป็นมูลค่า 11,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 11% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเดินทางระยะใกล้ภายในประเทศ โดยมีแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในภาคตะวันออก (ชลบุรี ระยอง ตราด) หรือกลุ่มคลัสเตอร์แอคทีฟบิช การที่รัฐบาลสนับสนุนให้มีวันหยุดยาวส่งผลให้กลุ่มนักท่องเที่ยวเดินทางมากขึ้น ทำให้ยอดการใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ยังได้เร่งต่อยอดตามด้วยแคมเปญวันธรรมดาน่าเที่ยว และแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงโลว์ซีซั่น กับกิจกรรม “ไทยเที่ยวไทย” ภายใต้แคมเปญ “รวมใจเที่ยวไทย” ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้มีการเดินทางใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีได้

นางกอบกาญจน์ กล่าวต่อไปว่า จากนี้จะเร่งนโยบายการพัฒนาคลัสเตอร์ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาตอนกลางต่อไป จากการกำหนดเป้าหมายรายได้จากการท่องเที่ยวในปี 2559 ไว้ที่ 2.3 ล้านล้านบาท จึงมีความจำเป็นต้องรักษาฐานนักท่องเที่ยวเดิมไว้ พร้อมทั้งการหาแนวทางเพิ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ และส่งเสริม “ไทยเที่ยวไทย” ให้มากขึ้น โดยเน้นการกระจายรายได้ไปยังท้องถิ่นอย่างทั่วถึง เป็นธรรม และยั่งยืน โดยได้มีการประกาศเขตพัฒนาการท่องเที่ยวเพิ่มเติมอีก 3 เขต และผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว คือ เขตพัฒนาการท่องเที่ยวมรดกโลกทางวัฒนธรรม (สุโขทัย พิษณุโลก ตาก กำแพงเพชร) เขตพัฒนาการท่องเที่ยววิถีชีวิตลุ่มน้ำโขง (หนองคาย เลย บึงกาฬ มุกดาหาร นครพนม) เขตพัฒนาการท่องเที่ยววิถีชีวิตลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาตอนกลาง (อยุธยา นนทบุรี ปทุมธานี อ่างทอง สิงห์บุรี)

“รูปแบบการชูการท่องเที่ยวแบบกลุ่มจังหวัด (คลัสเตอร์) ถือว่ามาถูกทาง เพราะแหล่งท่องเที่ยวรูปแบบนี้ สามารถตอบโจทย์ที่มีลักษณะคล้ายกันในเรื่องของอาหาร อากาศ และสภาพที่พัก ทำให้นักท่องเที่ยวในระยะหลังไม่เน้นการเที่ยวแบบกระจุกตัวในจังหวัดเดิมๆที่เคยไป แต่จะเน้นรีวิว หาข้อมูลเพิ่มเติม โดยเฉพาะอยากไปจังหวัดอื่นที่ไม่เคยไปบ้าง ทั้งนี้ให้คนไทยช่วยกันเข้าไปแชร์ และสแกนป้าย QR Code (Quick Response Code) กันมากๆ ใน www. HYPERLINK "http://thailandscanme.com/" \t "_blank" thailandscanme.com ที่เป็นโครงการของกรมการท่องเที่ยวเพื่อรองรับแนวคิดท่องเที่ยวแบบดิจิตอล 4.0 ได้เป็นอย่างดี” นางกอบกาญจน์ กล่าว

นอกจากนี้ ในวันที่ 16 พฤษภาคม นี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือสานพลังประชารัฐ โครงการ Amazing Thai Taste เพื่อ ส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวรู้จักและบริโภคอาหารไทย และผลไม้ไทยเพิ่มขึ้น  เพื่อกระจายรายได้สู่ภาคเกษตรและชุมชน  ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจะมีค่าใช้จ่ายด้านอาหาร 3,762 ต่อคนต่อทริป ภาคเอกชนและภาครัฐจะร่วมกันขับเคลื่อนสร้างแบนรด์ของอาหารไทย  ผลไม้ไทย  ข้าวไทย ให้เป็น Premium Product สนับสนุนผู้ประกอบการหน้าใหม่ (สตารต์อัพ) ให้นำเสนอผลิตภัณฑ์จากชุมชนในรูปแบบและดีไซน์ที่ทันสมัย  และมีการโปรโมทอาหารไทย ไตรมาสละ 2 อย่าง แนะนำผลไม้ไทยตามฤดูกาล ในทุกๆเดือน

ก.ท่องเที่ยวเตรียมเปิดตลาดคลองผดุง ในวันที่ 3-24 มิถุนายน 2559 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดผนึกกำลังจัดหาสินค้าน่าสนใจทั้งด้านท่องเที่ยวและด้านกีฬามานำเสนอแก่ประชาชนตามโครงการ “ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม” เพื่อสร้างโอกาสให้เกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยได้มีแหล่งจำหน่ายสินค้าเพื่อสร้างรายได้เพิ่มและพัฒนาสินค้า เชื่อมโยงการตลาดจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งงานนี้ผู้บริโภคจะได้พบกับความหลากหลายของสินค้าและบริการที่จะรวบรวมจากทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยมานำเสนอ ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ภายใต้กรอบแนวคิดหลัก ดังนี้

สร้างการท่องเที่ยวให้ยั่งยืน เน้นคุณภาพ เพิ่มมูลค่า โดยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (สร้างสมดุล เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม) กระจายรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำ  ปลูกจิตสำนึกรักบ้านเกิด สร้างความภาคภูมิใจในท้องถิ่นตนให้ดูแลรักษาภูมิลำเนา รักและเข้าใจประเทศไทย

สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยว ล่าสุด (ข้อมูล ณ วันที่ 9 พฤษภาคม 2559) พบว่ารายได้จากนักท่องเที่ยววันที่ 1-8 พฤษภาคม 2559  ชาวต่างประเทศเดินทางมาประเทศไทยจำนวน 641,894 คน ขยายตัวร้อยละ 5.09 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ก่อให้เกิดรายได้จากนักท่องเที่ยว 30,704.46 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 10.50 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา  ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม จนถึงปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวสะสม จำนวน 12.3 ล้านคน ก่อให้เกิดรายได้ 6.24 แสนล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 13.61 และ 18.43 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ขณะที่นักท่องเที่ยวในท่าอากาศยานหลักเดือนพฤษภาคม 2559 มี นักท่องเที่ยวในท่าอากาศยานหลักขยายตัวร้อยละ 10.72 จากจำนวนนักท่องเที่ยวในท่าอากาศยานหลัก 5 แห่ง ในวันที่ 1-8 พฤษภาคม ซึ่งมีสัดส่วนรวมกันประมาณร้อยละ 80 ของนักท่องเที่ยวทั้งหมดของประเทศ พบว่า มีจำนวน 518,865 คน ขยายตัวร้อยละ 10.72 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยท่าอากาศยานที่นักท่องเที่ยวขยายตัวสูงสุด คือ ท่าอากาศยานดอนเมือง ร้อยละ 37.06 รองลงมาได้แก่ ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ขยายตัวร้อยละ 18.08 ร้อยละ 14.12 ร้อยละ 3.91 และร้อยละ 0.44 ตามลำดับ)