ธนาคารกรุงเทพ เปิดตัว ‘บัตรบีเฟิสต์ สมาร์ท ทีพีเอ็น ยูเนี่ยนเพย์’

11 พ.ค. 2559 | 09:25 น.
ดร.ทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงเทพ ได้ร่วมกับบริษัท ไทย เพย์เมนต์ เน็ตเวิร์ก จำกัด หรือ TPN และบริษัท ไชน่า ยูเนี่ยนเพย์ จำกัด เปิดตัวบัตรบีเฟิสต์ สมาร์ท ทีพีเอ็น ยูเนี่ยนเพย์ (Be 1st Smart TPN UnionPay) ที่รวมคุณสมบัติโดดเด่น ด้วยเป็นบัตรใบแรกของประเทศไทยที่ออกบนเครือข่ายระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศ (Local Card Scheme) โดยใช้ความปลอดภัยสูงสุดด้วยเทคโนโลยีชิพอัจฉริยะและรหัส 6 หลัก สำหรับยืนยันการชำระค่าสินค้าและบริการ ณ ร้านค้าทั่วประเทศไทยที่มีเครื่องหมาย TPN และร้านค้าในต่างประเทศอีกกว่า 34 ล้านแห่งใน 157 ประเทศทั่วโลก ที่มีเครื่องหมาย UnionPay และการส่งข้อความทางโทรศัพท์มือถือ (SMS) แจ้งเตือนการใช้จ่ายตั้งแต่ 300 บาทขึ้นไปทุกครั้ง พร้อมรับสิทธิประโยชน์มากมายจาก UnionPay International และ Travel Mate Asia ในขณะเดียวกันยังสามารถกดถอนเงินสด โอน จ่าย และอีกหลากหลายธุรกรรมการเงินที่เครื่องเอทีเอ็มธนาคารกรุงเทพและธนาคารชั้นนำอื่นๆ ทั่วประเทศที่รองรับชิพการ์ด รวมถึงธนาคารอื่นทั่วโลกที่รองรับชิพการ์ดและมีเครื่องหมาย UnionPay

‘บัตรบีเฟิสต์ สมาร์ท ทีพีเอ็น ยูเนี่ยนเพย์ นับเป็นบัตรใบแรกที่สามารถตอบสนองความต้องการของธนาคารแห่งประเทศไทยที่กำหนดให้บัตรเดบิตทุกประเภทต้องใช้มาตรฐานความปลอดภัยด้วยเทคโนโลยีมาตรฐานสากลที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด และใช้เครือข่ายการรับบัตรในประเทศ ทั้งนี้ด้วยความที่ธนาคารกรุงเทพเป็นผู้นำในการสร้างสรรค์บัตรเดบิตเทคโนโลยีชิพบัตรแรกของประเทศไทย ในชื่อ ‘บัตรบีเฟิสต์ สมาร์ท’ ที่เริ่มให้บริการเมื่อเดือนพฤษภาคม 2552 หรือเมื่อ 7 ปีที่ผ่านมา การสร้างสรรค์บัตรบีเฟิสต์ สมาร์ท ทีพีเอ็น ยูเนี่ยนเพย์ จึงเป็นความก้าวหน้าอีกขั้นในการพัฒนาบริการและผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการและความปลอดภัยของการใช้บริการทางการเงินของลูกค้า’

ด้านนายโชค ณ ระนอง ประธาน บริษัท ไทย เพย์เมนต์ เน็ตเวิร์ก จำกัด เปิดเผยว่า TPN จัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินการด้านโครงสร้างเครือข่ายระบบการชำระเงินของประเทศไทยให้เทียบเท่าระบบสากล ตามแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทยและรัฐบาลในเรื่อง National e-Payment ในการเชื่อมโยงระบบการชำระเงิน เพื่อเดินหน้าสู่สังคมไร้เงินสดได้ในอนาคต ด้วยการที่ TPN เป็น Local Card Scheme ที่จัดตั้งขึ้นรายแรกและรายเดียวของประเทศไทยในปัจจุบัน ทำให้เกิดประโยชน์กับธนาคารและร้านค้าในการกำหนดต้นทุนค่าธรรมเนียมให้ลดต่ำลงเหลือเพียง 0.75% ต่อรายการ ดึงดูดให้ร้านค้าทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ยินดีรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วยบัตรเดบิตมีจำนวนขยายตัวในวงกว้างเพิ่มมากขึ้น ทำให้เจ้าของร้านค้าสามารถบริหารจัดการเงินสดได้สะดวกปลอดภัย และลดความเสี่ยงจากการเก็บเงินสดไว้กับตัวหรือภายในร้านค้าเป็นจำนวนมาก ในส่วนของลูกค้าผู้ถือบัตรเดบิตสามารถซื้อสินค้าและชำระค่าบริการได้ง่ายดายและสะดวกยิ่งขึ้น ด้วยความมั่นใจในความปลอดภัยของเทคโนโลยีชิพและรหัส 6 หลัก โดยบัตรบีเฟิสต์ สมาร์ท ทีพีเอ็น ยูเนี่ยนเพย์ ที่สร้างสรรค์โดยธนาคารกรุงเทพในครั้งนี้จึงเป็นบัตรเดบิตใบแรกภายใต้เครือข่าย TPN

ส่วนมร. เก๋อ หัวหย่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไชน่า ยูเนี่ยนเพย์ จำกัด เปิดเผยว่า บัตรเดบิตที่เพิ่งเปิดตัวโดยธนาคารกรุงเทพนั้น ได้รังสรรค์ขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกในการชำระเงินรูปแบบใหม่ให้กับผู้ถือบัตร ซึ่งถือเป็นการขับเคลื่อนความก้าวหน้าทางธุรกิจของยูเนี่ยนเพย์ ให้แพร่ขยายไปอย่างกว้างขวาง และเป็นส่วนสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินรูปแบบของประเทศไทยด้วย   นอกจากนี้ เรายังคงเดินหน้าเพื่อตอบรับนโยบายของไทย เพย์เมนต์ เน็ตเวิร์ก เพื่อก้าวไปข้างหน้าและเปิดตัวบัตรเดบิตของยูเนี่ยนเพย์ในการชำระเงินรูปแบบใหม่ในประเทศไทย  ในอนาคต ยูเนี่ยนเพย์ยังคงเดินหน้า เพื่อสนับสนุน นโยบาย “One Road, One Belt”  ซึ่งเป็นการส่งเสริมโครงสร้างในการพัฒนาธุรกิจในตลาดระดับภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุน แลกเปลี่ยนและการร่วมมือในระดับทวิภาคี