หุ้นรับอานิสงส์ราคาน้ำมันฟื้น จับตาดอลล์อ่อนต่างชาติฟันกำไร 2 ต่อ ‘หุ้น-ค่าเงิน’

13 พ.ค. 2559 | 00:00 น.
ราคาน้ำมันดิบโลกฟื้นดันหุ้นไทยปรับขึ้น นักวิเคราะห์ มองแนวโน้มได้แรงหนุนต่อเนื่อง ตลท.จับตาสินค้าอุปโภค ยาง น้ำมัน หากฟื้นตัวเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจไทย ชี้ดอลลาร์สหรัฐฯอ่อนค่า หนุนเงินไหลเข้าฟันกำไร 2 ต่อ จากหุ้น-ค่าเงิน

[caption id="attachment_52229" align="aligncenter" width="700"] ดัชนีราคาหุ้นกลุ่มพลังงาน ดัชนีราคาหุ้นกลุ่มพลังงาน[/caption]

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์(บล.) โกลเบล็ก จำกัด กล่าวว่าแนวโน้ม ตลาดหุ้นไทยได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันในตลาดโลกเริ่มฟื้นตัว ส่งผลบวกเชิงจิตวิทยาต่อการลงทุนในหุ้นกลุ่มพลังงาน บวกกับประเทศจีนมีรายงานยอดการส่งออกในเดือนเมษายนเพิ่มขึ้น 4.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่ต่ำกว่าคาดและจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา(เฟด)น่าจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งต่อไปในเดือนมิถุนายน

อย่างไรตาม ยังมีปัจจัยที่ยังคงกดดันดัชนีตลาดหุ้นไทยมาจากกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย(ฟันด์โฟลว์) โดยนักลงทุนต่างชาติพลิกเป็นขายสุทธิทั้งในตลาดหุ้นและตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือ ทีเฟ็กซ์ และตัวเลขการส่งออกที่ไม่รวมทองคำยังหดตัว นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ยังเปิดเผยว่า สินค้าไทยถูกหลายประเทศเล่นงานทั้งในเรื่องตอบโต้การทุ่มตลาด-เซฟการ์ด ทำให้ต้นทุนส่งออกพุ่งขึ้น และสูญเสียศักยภาพการแข่งขัน

นายภากร ปีตธวัชชัย รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า หุ้นขนาดใหญ่ได้กลับมาเป็นที่สนใจลงทุนอาจเป็นเพราะนักลงทุนเน้นลงทุนหุ้นพื้นฐานดี ผลประกอบการเติบโต และจ่ายเงินปันผลอย่างต่อเนื่องจาก ต่างจากปี 2558 ที่พบว่าหุ้นขนาดเล็กได้รับความสนใจมากกว่าหุ้นขนาดใหญ่

ส่วนกรณีค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ปรับตัวอ่อนค่าจะเป็นปัจจัยหนุนให้เงินทุนต่างชาติไหลเข้าเพื่อหวังกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน ควบคู่ไปกับผลตอบแทนจากการลงทุนในตลาดหุ้น ด้วยเหตุนี้เชื่อว่าน่าจะมีกระแสเงินทุนต่างชาติไหลเข้าลงทุนในหุ้นไทยอยู่ ส่วนกรณีสินค้าโภคภัณฑ์ฟื้นตัวคาดว่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยด้วย

"สิ่งที่ต้องจับตา คือ การฟื้นตัวของสินค้าอุปโภค โดยเฉพาะยาง น้ำมัน ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องหรือไม่ ซึ่งหากสินค้ากลุ่มเหล่านี้ปรับตัวดีขึ้น จะส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย เนื่องจากประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกสินค้ากลุ่มดังกล่าว นอกจากนี้การลงทุนภาครัฐต้องเดินหน้าต่อเนื่อง" นายภากร กล่าวและว่า

รายงานข้อมูลจากตลท. ระบุ ณ สิ้นเดือนเมษายน 2559 ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทย ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องโดยมีระดับปิดสูงสุดในช่วง 4 เดือน อยู่ที่ 1,423.90 จุด ในวันที่ 21 เมษายน 2559 ปัจจัยสนับสนุนจากการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์โดยเฉพาะราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้นถึง 37.5% เทียบกับปลายปี 2558 สำหรับดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ( SET ) ณ สิ้นเดือนเมษายน 2559 ปรับลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ระดับ 1,404.61 จุด ลดลง 0.2% จากเดือนก่อนหน้า ปัจจัยส่วนหนึ่งจากผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) และ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในเดือนเมษายนไม่ได้มีมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมดังที่นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้

Photo Cover : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,156 วันที่ 12 - 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2559