บอร์ดกระจายเสียง / กสทช. เห็นชอบหลักการจัดเก็บเงินรายปีเข้ากองทุนวิจัยฯ

10 พ.ค. 2559 | 08:23 น.
วันนี้ (10 พฤษภาคม 2559) ผศ.ภักดี มะนะเวศ รองเลขาธิการ กสทช.สายงานกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ครั้งที่ 14/2559 ได้ให้ความเห็นต่อเรื่องหลักการจัดเก็บเงินรายปีเข้ากองทุนวิจัย และพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ

สำนักงาน กสทช. ได้จัดทำ ร่างประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการจัดเก็บเงินรายปีเข้ากองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ โดยที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ได้ให้ความเห็นใน 2 เรื่องหลักๆ คือ

ที่ประชุมเห็นควรให้มีการกำหนดหลักการการนำส่งเงินรายปีเข้ากองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ โดยที่การเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนฯ จะต้องไม่ดำเนินการเรียกเก็บย้อนหลังจากผู้รับใบอนุญาตให้บริการโทรทัศน์ ผู้รับใบอนุญาตให้บริการโทรทัศน์สามารถนำค่าใช้จ่าย Must Carry มาใช้ลดหย่อนตามค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง และการนำส่งเงินเข้ากองทุนให้มีการเรียกเก็บตามสัดส่วนรายได้แบบขั้นบันได โดยจะมอบให้คณะอนุกรรมการประเมินมูลค่าคลื่นความถี่และกำหนดโครงสร้างอัตราค่าธรรมเนียมและบริการด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และสำนักงาน กสทช. จัดทำร่างประกาศ ตามหลักการที่ กสท. ให้ต่อไป