‘ฟ้าใส ดินสะอาด’ สร้างโอกาสและชีวิตใหม่...จากใจจีอี

14 พ.ค. 2559 | 11:00 น.
แม้สังคมสมัยใหม่จะมีพัฒนาการอย่างรวดเร็วในทุกๆ ด้าน แต่ก็ยังมีหลายพื้นที่ของประเทศไทย โดยเฉพาะในชนบทห่างไกล ที่ประชาชนยังไร้โอกาสจะเข้าถึงความเจริญและทันสมัยที่สังคมเมืองได้พบเจอ ยิ่งเป็นพื้นที่บนดอยที่การเดินทางยังยากลำบาก โอกาสด้านสุขอนามัย การศึกษาพื้นฐาน รวมถึงการจ้างงาน ยังมีข้อจำกัดมากมายและเกินความสามารถที่ชาวเขาชาวดอยจะเข้าถึง

[caption id="attachment_52319" align="aligncenter" width="500"] โครงการ ฟ้าใส ดินสะอาด โครงการ ฟ้าใส ดินสะอาด[/caption]

ด้วยเหตุนี้โครงการ "ฟ้าใส ดินสะอาด" โดยความริเริ่มและการสนับสนุนด้านงบประมาณของมูลนิธิจีอี ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลของบริษัทจีอี (เจเนอรัล อิเลคทริค) จำกัด ร่วมกับองค์การแพลน อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) และมูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา (พชภ.) จึงได้ถือกำเนิดขึ้นเพื่อพัฒนาชุมชนด้อยโอกาสในจังหวัดเชียงราย เน้นความช่วยเหลือไปที่หมู่บ้านห่างไกลความเจริญที่ประชากรเป็นชาวเขา และบางส่วนไร้สัญชาติ กิจกรรมการพัฒนามุ่งเสริมสร้างความรู้ด้านสุขอนามัย และส่งเสริมให้เยาวชนหญิงมีรายได้ สามารถพึ่งพาตนเองได้ เพื่อบรรเทาปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น หรือ แม่วัยใส กิจกรรมแรกเริ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2558 โดยกลุ่มอาสาสมัครจีอี (GE Volunteers) ซึ่งเป็นพนักงานของบริษัทจีอี ได้ลงพื้นที่บริเวณดอยแม่สลอง และในอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย

[caption id="attachment_52321" align="aligncenter" width="500"] โครงการ ฟ้าใส ดินสะอาด โครงการ ฟ้าใส ดินสะอาด[/caption]

"อาสาสมัครจีอีได้เข้าปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบ พร้อมมอบอุปกรณ์สันทนาการที่หมู่บ้านจะบูสี ตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง เพื่อสร้างเป็นสนามเด็กเล่นของหมู่บ้าน และได้มอบสิ่งของจำเป็นรวมทั้งอุปกรณ์การเรียนการสอนแก่โรงเรียนบ้านพนาสวรรค์ นอกจากนี้ยังได้อาสาช่วยเหลืองานประจำวันที่ไร่เพียรกรุณา ในอำเภอแม่จัน ซึ่งจัดกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนอย่างต่อเนื่อง"

ผู้บริหารของจีอีกล่าวถึงกิจกรรมริเริ่มโครงการ ซึ่งได้ต่อยอดสืบเนื่องมาจนถึงปีนี้ โดยล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคม 2559 ทีมอาสาสมัครจีอี ได้ร่วมทำกิจกรรมพัฒนาชุมชนครั้งที่ 3 ณ บ้านพญากองดี ในอำเภอแม่สรวย ซึ่งมีประชากร 95 ครัวเรือน ส่วนใหญ่เป็นชนเผ่าลาหู่ และบางส่วนไร้สัญชาติ ในการทำกิจกรรมครั้งนี้ อาสาสมัครจีอีได้ร่วมกับตัวแทนยุวชนสตรีของหมู่บ้าน เตรียมสื่อประชาสัมพันธ์เรื่องสุขภาวะที่ดีเพื่อรณรงค์การดูแลสุขภาพ และการวางแผนครอบครัว พร้อมฝีกซ้อมกระบวนการอบรมเพื่อให้ตัวแทนยุวชนสตรีนำไปเผยแพร่แก่ชุมชนต่อไป อาสาสมัครจีอียังได้ร่วมกันปรับปรุงโรงอาหารของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและภูมิทัศน์โดยรอบ ทำความสะอาดเครื่องเล่นเด็ก และบริจาคสิ่งของจำเป็นให้แก่ศูนย์ดังกล่าว ปิดท้ายด้วยการร่วมสบทบทุนให้กับหมู่บ้านเพื่อเริ่มโครงการ "ธนาคารขยะ" เป้าหมายเพื่อให้ชาวบ้านช่วยกันรักษาความสะอาด พร้อมทั้งลดโอกาสของการแพร่เชื้อ และเป็นการหาทุนเข้าหมู่บ้านโดยการนำขยะดังกล่าวมาคัดแยกและขายต่อ

[caption id="attachment_52320" align="aligncenter" width="356"] โกวิทย์ คันธาภัสระ  ประธานและหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท จีอี ประเทศไทย พม่า และลาว โกวิทย์ คันธาภัสระ
ประธานและหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร
บริษัท จีอี ประเทศไทย พม่า และลาว[/caption]

นายโกวิทย์ คันธาภัสระ ประธานและหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีอี ประเทศไทย พม่า และลาว กล่าวว่า เป้าหมายสำคัญของโครงการ คือการเสริมสร้างความรู้ด้านสุขอนามัย ให้การสนับสนุนด้านการศึกษาและเพิ่มพูนทักษะอาชีพและการเป็นผู้ประกอบการ เพื่อให้เยาวชนหญิงมีรายได้พึ่งพาตนเองได้ อันจะนำไปสู่การบรรเทาปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น สอดคล้องกับชื่อโครงการ "ฟ้าใส ดินสะอาด" ซึ่ง "ฟ้าใส" เปรียบได้กับการมีชีวิตใหม่ที่ดีขึ้น เป็นความสดใส และ "ดินสะอาด" คือการปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่ทั่วไปให้ดีขึ้น

สำหรับกิจกรรมครั้งต่อไปในกลางปี 2559 นี้ จะยังคงเป็นการลงพื้นที่ในจังหวัดเชียงราย ซึ่งจะเน้นการบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำใช้ อาทิ การบำบัดน้ำเสียเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างปลอดภัย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,156 วันที่ 12 - 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2559