สายสีม่วงดึงคอนโดฯฟื้น รับเดินรถสิงหาคม/ศุภาลัยจ่อเปิดโครงการเพิ่ม

12 พ.ค. 2559 | 01:00 น.
ตลาดคอนโดฯแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงเริ่มฟื้น รับอานิสงส์เปิดเดินรถอย่างเป็นทางการส.ค.นี้ คอลลิเออร์ส เปิดผลสำรวจพบหน่วยเหลือขายกว่า 9,257 หน่วย ขณะที่อัตราการขายอยู่ในเกณฑ์ไม่หวือหวา เหตุตลาดยังมีสินค้าอื่นให้เลือก ด้านราคาขยับขึ้นกว่า 30%ในช่วง 2-3 ปี ศุภาลัย ชี้ยอดขาย 2 เดือนที่ผ่านมาเพิ่ม 20-30% แย้มเตรียมเปิดโครงการใหม่ในพื้นที่เพิ่ม

[caption id="attachment_51749" align="aligncenter" width="700"] อัตราขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสีม่วงแยกตามจังหวัด อัตราขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสีม่วงแยกตามจังหวัด[/caption]

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงสถานการณ์ตลาดคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่

จากการสำรวจพบว่า ปัจจุบันที่เปิดขายทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯและนนทบุรีมีจำนวนประมาณ 28,408 หน่วย ภายในระยะช่วง 5 – 6 ปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงความน่าสนใจของพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางนี้ โดยในปี 2557 มีโครงการเปิดขายใหม่สูงสุดถึง 9,117 หน่วย แต่เริ่มลดลงอย่างเห็นได้ชัดในช่วงปี 2558 ซึ่งเหลือเพียง 5,285 หน่วย เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการเปิดขายโครงการจำนวนมาก และไม่สอดคล้องกับกำลังซื้อที่ถดถอยลงตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ชะลอตัวลงไปในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา

แม้ว่าเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะเปิดให้บริการเกือบตลอดเส้นทางในเดือนสิงหาคม 2559 นี้ แต่ยังไม่มีส่วนช่วยให้ตลาดคอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางมีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นมากนัก โดย ณ สิ้นเดือนเมษายน 2559 มีโครงการเปิดขายใหม่ 2,351 หน่วย และมีโครงการเหลือขายรวมอยู่ที่ 9,257 หน่วย แต่อัตราการขายยังถือว่าอยู่ในระดับที่ดีคือประมาณ 67%

"จำนวนคอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงในจังหวัดนนทบุรีมีมากกว่าในกรุงเทพฯอย่างเห็นได้ชัด ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะว่าเส้นทางอยู่ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีมากกว่า แต่ปัจจัยที่น่าจะมีผลโดยตรง คือราคาที่ดินในจังหวัดนนทบุรีที่ต่ำกว่า ทำให้สามารถพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมที่มีราคาขายไม่สูงมาก หรือไม่เกิน 2.5 ล้านบาทต่อหน่วยได้" นายสุรเชษฐ กล่าว

แม้ในกรุงเทพฯจะมีโครงการมากกว่า แต่กลับพบว่าราคาขายเฉลี่ยต่ำกว่าในจังหวัดนนทบุรี เนื่องจากมีโครงการขนาดใหญ่บางโครงการที่เปิดขายต่ำกว่า 4 หมื่นบาทต่อตร.ม.ทำให้ราคาขายเฉลี่ยในกรุงเทพฯ ต่ำกว่า ประมาณ 7.4 หมื่นบาทต่อตร.ม. โดยราคาขายเฉลี่ยตลอดทั้งเส้นทางอยู่ที่ประมาณ 7.1 หมื่นบาทต่อตร.ม. และเป็นอีกพื้นที่ที่มีราคาขายเฉลี่ยแตกต่างกันค่อนข้างมากคือเริ่มที่ประมาณ 3.75 หมื่นบาทต่อตร.ม.ขึ้นไปถึงมากกว่า 1.4 แสนบาทต่อตร.ม. ราคาขายมีการปรับขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในโครงการที่สร้างใกล้แล้วเสร็จหรือว่าสร้างเสร็จแล้ว โดยบางโครงการมีราคาขายปรับขึ้นมาแล้วมากกว่า 30% ในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา

สำหรับสถานีที่ราคาขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมมีการปรับเพิ่มจากในอดีต ได้แก่ สถานีแยกติวานนท์ที่โครงการเปิดขายในช่วงปี 2554 ราคาขายเริ่มต้นประมาณ 57 หมื่นบาทต่อตร.ม. และในอีก 3 ปีต่อมาโครงการที่เปิดขายในทำเลเดียวกันอยู่ที่ประมาณ 7.5 หมื่นบาทต่อตร.ม. ปรับเพิ่มขึ้นไปประมาณ 30% หรือสถานีศูนย์ราชการนนทบุรีที่ราคาขายเริ่มต้นก็เปลี่ยนแปลงไปมากเช่นกัน จากเดิมประมาณ 3.6 หมื่นบาทต่อตร.ม.ในปี 2554 ขึ้นมาเป็น 7 หมื่นบาทต่อตร.ม. สำหรับโครงการที่เปิดขายในปี 2556

ขณะที่อัตราการขายไม่สูงมากนักนั้น อาจเป็นผลมาจากว่ามีโครงการเปิดขายในพื้นที่มากเกินไปในช่วงเวลา 3 – 4 ปี ทำให้ผู้ซื้อที่ต้องการซื้อเพื่อเก็งกำไรหรือนักลงทุนมองข้ามทำเลนี้ไป อาจจะมีแค่บางโครงการเท่านั้นที่ได้รับความสนใจจากผู้ซื้อค่อนข้างมาก โดยเฉพาะโครงการที่มีราคาขายไม่เกินกว่า 3 ล้านบาทต่อหน่วย เนื่องจากในบางทำเลตลอดแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง ยังมีโครงการบ้านจัดสรรที่มีราคาขายต่ำกว่า 3 ล้านบาทอยู่หลายโครงการ ทำให้คอนโดมิเนียมหลายโครงการในจังหวัดนนทบุรีขายได้ไม่มาก อาจจะมีแค่บางโครงการที่มีปัจจัยอื่นๆ มาช่วยส่งเสริมการขาย เช่น การเปิดให้บริการของศูนย์การค้าขนาดใหญ่

ด้าน นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ยอดขายโครงการคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วง 2-3 ที่ผ่านมา พบว่า มียอดขายเพิ่มขึ้น 20-30% หรืออัตราการขายเฉลี่ยที่ประมาณ 50% ซึ่งยอดขายที่เพิ่มสูงขึ้นมากไม่ได้หมายความว่าตลาดกลับมาคึกคัก แต่เป็นเพราะยอดขายที่ได้มาจากฐานที่ต่ำในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา สาเหตุของการขยับขึ้นของยอดขายมาจากความชัดเจนในการเปิดใช้บริการเดินรถอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส 3/2559 บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง 1 โครงการ มูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท

ปัจจุบันบริษัทมีโครงการตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงประมาณ 7-8 โครงการ ราคาขายเฉลี่ย 5-6 หมื่นบาทต่อตร.ม. อาทิ โครงการซิตี้โฮม รัตนาธิเบศร์, โครงการศุภาลัยปาร์ค แยกติวานนท์, โครงการศุภาลัยปาร์ค แคราย-งามวงศ์วาน ฯลฯ ซึ่งหลายโครงการปิดการขายแล้ว และในจำนวนนี้มีโครงการที่อยู่ระหว่างการขายทั้งหมด 3 โครงการ รวมจำนวนประมาณ 2,000 หน่วย อัตราการขายเฉลี่ยอยู่ที่กว่า 50%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,156 วันที่ 12 - 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2559