“โมโนโมบาย” จับมือ “เจมิไนน์” ร่วมเปิดตลาดเกมบนมือถือ

09 พ.ค. 2559 | 23:17 น.
1 “โมโนโมบาย” ในเครือโมโน กรุ๊ป ประกาศรุกตลาดเกมบนโทรศัพท์มือถือ  จับมือ เจมิไนน์ บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติไทย ผู้ผลิตและพัฒนาเกมโทรศัพท์มื อถือชั้นแนวหน้า ร่วมปั้น Symphonic Puzzle เกม Puzzle  และ RPG เอาใจคอเกม  ตั้งเป้า 100,000 ดาวน์โหลดในปีแรก หวังกระตุ้นทัพคอนเทนต์ หลังการให้บริการเสริมบนโทรศัพท์มือถือรูปแบบต่างๆ สำเร็จแล้วทุกด้าน หวังตลาดเกมทำรายได้กระเตื้องกว่า 1,000  ล้านบาท

นายจิรประวัติ บุณยะเสน ผู้อำนวยการอาวุโสกลุ่มธุรกิจโมบายอินเตอร์เน็ต บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)   เปิดเผยว่า ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี โมโนโมบายผู้ให้บริการเสริมบนโทรศัพท์มือถือมากว่า 10 ปี มองเห็นทิศทางธุรกิจเกมบนโทรศั พท์มือถือที่นับได้ว่าเริ่มมี การขยายตัวมากขึ้นในปัจจุบัน และจะเป็นช่องใหม่ในการสร้างรายได้ จึงเริ่มต้นเจราจาและล่าสุดเราได้จับมือกับเจมิไนน์ ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอั พโดยคนไทย  ที่ผลิตและพัฒนาเกมบนโทรศัพท์มื อถือระดับแนวหน้าของเมืองไทย  เพื่อต้องการรุกตลาดเกมบนโทรศั พท์มือถือแบบเต็มตัว ด้วยเราทั้งคู่ต่างมีมุมมองในธุ รกิจนี้ไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งเชื่อว่าด้วยศักยภาพของทั้งคู่จะสามารถดำเนินธุรกิจและส่ งเสริมให้อุตสาหกรรมเติบโตได้อีกมาก แม้ในประเทศไทยจะมีกลุ่มสตาร์ทอัพหลายราย แต่ไม่กี่รายที่ทำเกมอย่างจริ งจังและมีคุณภาพ  ซึ่งเราเล็งเห็นว่า กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีใจรั กในการสร้างเกมนี้จริงๆและเข้าใจถึงความรู้สึกของคนเล่นเกมได้เป็นอย่างดี เราจึงเลือกที่จะจับมือกับเจมิ ไนน์ โดยเรามีวัตถุประสงค์ที่อยากจะสนับสนุนเกมสนุกๆ มีลูกเล่นน่าติดตาม และที่สำคัญเราอยากจะสนับสนุนนักพัฒนาการเกมคนไทยด้วยกัน นับเป็นความแปลกใหม่ ของวงการเกมในบ้านเรา และเกมนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ จะทำให้โมโน ได้เข้ามาในตลาดเกมบนสมาร์ทโฟนอย่างเต็มตัวอีกด้วย

สำหรับมูลค่าของตลาดเกมในประเทศไทย มีรายได้สูงถึง 11,760 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา โดยสัดส่วนรายได้เกมจากมือถือสูงถึง 51% หรือประมาณ 5,997 ล้านบาท และยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องขึ้นเรื่อยๆ  ทั้งนี้ นอกจากเกม Symphonic puzzle ที่สามารถดาวน์โหลดได้แล้วทั้ง Android  และ iOS  ทางโมโนโมบายก็ยังมีแผนที่จะร่ วมมือกับเจ้าของเกมต่างๆ ในประเทศจีน เพื่อนำเกมใหญ่ๆในประเทศจีนมาทำการตลาดในประเทศไทยภายในปี นี้อีกด้วย โดยเราคาดหวังว่าในปีแรกจะขอมี ส่วนแบ่งรายได้จากตลาดรวมประมาณ 3-5% ก่อน  และเมื่อมีปัจจัยเสริมต่างๆ  เข้ามาหนุน อาทิ เทคโนโลยี 4G ก็จะทำให้ความเร็วในการดาวน์ โหลดและการเล่นเกมลื่นไหลเป็นอย่างมาก

ประกอบกับความนิยมใช้สมาร์ทโฟนของคนไทยที่เพิ่มมากขึ้น ทั้ง 2 ปัจจัยหลักๆ นี้ จะสามารถส่งผลให้เกมบนโทรศัพท์ มือถือ หรือ “โมบายเกม” ได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกมเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วยเช่นกัน ที่ผ่านมาเรามีรายได้จากการบริ การคอนเทนต์  ข่าว สาระ เสียง ภาพและวิดีโอ โดยการจับมือกับพาร์ทเนอร์รายต่ างๆ อาทิ  mobile operator (AIS-TRUE-DTAC), ช่อง 5 ,ช่อง 7, ช่อง 9, และพาร์ทเนอร์คอนเทนต์ เช่น จส 100, เพลย์บอย เป็นต้น ด้วยรายได้กว่า 900 ล้านบาทเมื่อปีที่แล้ว และสำหรับพาร์ทเนอร์เกม เจมิไนน์ถือเป็นเจ้าแรกและตั้ งเป้าไว้ที่ 1 แสนดาวน์โหลดในปีแรก หรือ รายได้ 4-5 ล้านบาท โดยโมโนโมบายตั้งเป้ารายได้ รวมปีนี้ไม่ต่ำกว่า  1,000  ล้านบาท”

ด้านนายอรรคพล จิรคูณสมบัติ ผู้ก่อตั้ง บ.เจมิไนน์ สตูดิโอ จำกัด  กล่าวเสริมว่า เกม Symphonic Puzzle จะเป็นเกมแรกที่เราจะเริ่มทำร่วมกัน โดยเราวางกลุ่มเป้าหมายอายุ ระหว่าง 15-35  ปี เกมนี้จะผสานความสนุกของเกม Puzzle เข้ากับเรื่องราวอันน่าตื่นตาตื่นใจของเกม RPG ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่เสียงเพลงอันเร้าใจและสามารถเก็บสะสมนักดนตรีสุดอลังการ ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนักร้องระดับตำนานได้หลายสิบคน เช่น เลดี้ ลี, เอ็ดดี้ เมอร์รี่คิง, ไมเคิล แจกเกอร์, หลุยส์ ฯลฯ ด้วยโมโนโมบายอยู่ในวงการนี้ มานาน เราเห็นถึงศักยภาพในทุกๆ ด้านของโมโน ที่จะสามารถนำความร่วมมือนี้ ประสบความสำเร็จ ทั้งการทำหน้าที่เป็นสื่อต่างๆ  ที่จะโปรโมทเกมไปในทุกๆสื่อที่ มีและตรงกลุ่มเป้าหมาย ส่วนเจมิไนน์เองก็จะมีทำหน้าที่ หลักในการเป็นการพัฒนาเกมและจะเป็นพาร์ทเนอร์ที่ ให้คำปรึกษากันอย่างใกล้ชิด