เกษตรกรประมงดีเด่นแห่งชาติ 5 สาขา

04 พ.ค. 2559 | 09:40 น.
Breaking-News เกษตรกรประมงดีเด่นแห่งชาติ 5 สาขา เตรียมรับรางวัลโล่ พระราชทานในงานพระราชพิธีพืชมงคลประจำปี 2559

ดร.อดิศร  พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีการมอบหมายให้หน่วยงานต่างๆในสังกัดดำเนินการคัดเลือกเกษตรกร สถาบันเกษตรกรและสหกรณ์ที่มี ผลงานดีเด่น เพื่อยกย่องประกาศเกียรติคุณและเผยแพร่ผลงานให้สาธารณชนทั่วไปได้รู้จักและยึดถือเป็นแบบอย่างเข้ารับพระราชทานรางวัลในวันพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ซึ่งถือเป็นพระราชพิธีที่มี ความเป็นสิริมงคลและสร้างขวัญกำลังใจให้เกษตรกรได้เกิดความภาคภูมิใจในการประกอบอาชี พเกษตรกรรมโดยกำหนดจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมของทุกปี ในปีนี้ตรงกับวันที่ 9 พฤษภาคม 2559 อันเป็นเวลาที่เหมาะสมในการเริ่มต้นฤดูกาลเพาะปลูก

สำหรับในส่วนของกรมประมง มีเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรที่ ได้รับการคัดเลือกเข้ารั บพระราชทานโล่รางวัลเกษตรกร และสถาบันเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ด้านประมงทั้งหมด 5 สาขา โดยแยกเป็นเกษตรกรดีเด่น 3 สาขา คือ 1) สาขาอาชีพเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด ได้แก่ นายชนธัญ นฤเศวตานนต์  ต.ตาเนาะแมเราะอ.เบตง จ.ยะลา 2)สาขาอาชีพเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำกร่อย ได้แก่ นายอนุสรณ์ พงษ์พานิช   ต.เขาน้อย อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ 3) สาขาอาชีพเพาะเลี้ยงปลาสวยงามและพรรณไม้น้ำได้แก่ นายอำนวย เตชะวรงค์สกุล ต.วังน้ำเขียว อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม และสถาบันเกษตรกรดีเด่นอีก 2 กลุ่ม คือ 1) กลุ่มเกษตรกรทำประมงหรือกลุ่ มเกษตรกรเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ได้แก่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนชมรมปลาเชียงราย ต.สันกลาง อ.พาน จ.เชียงราย และ 2) กลุ่มเกษตรกรแปรรูปสัตว์น้ำ ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตภัณฑ์ แปรรูปปลาบ้านห้วยบง 2 ต.โนนเมือง อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู

อธิบดีกรมประมงกล่าวเพิ่มเติมว่า เกษตรกรที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกเป็นเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติรายบุคคลต้องมีคุณสมบัติต่างๆ อาทิ เป็นเกษตรกรที่มีสัญชาติไทย มีความประพฤติดี
ไม่เคยมีประวัติเสื่อมเสียมาก่ อน ประกอบอาชีพด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ยอมเสียสละเพื่อส่วนรวมมี ผลงานทางการเกษตรดีเด่นเป็นพิ เศษ และเผยแพร่ให้แก่ส่วนรวมได้ นำไปใช้ประโยชน์ สมควรแก่การยกย่องให้เป็นตัวอย่างแก่บุคคลอื่น ที่สำคัญต้องเป็นผู้ที่ไม่ เคยได้รับพระราชทานโล่รางวัลเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ในสาขาเดียวกันมาก่อน  ส่วนสถาบันเกษตรกรที่ได้รับการคัดเลือกเป็นสถาบันเกษตรกรดีเด่นต้องมีคุณสมบัติ  เป็นสถาบันเกษตรกร และสหกรณ์ที่จดทะเบียนเป็นนิติ บุคคลตามกฎหมาย หรือเป็นกลุ่มที่รวมตัวกันอย่ างเข้มแข็ง และขึ้นทะเบียนเพื่อรับการส่งเสริมและสนับสนุนจากส่ วนราชการมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี  มีข้อมูลย้อนหลังให้ คณะกรรมการตรวจสอบ อย่างน้อย 3 ปี หากเป็นสถาบันเกษตรกรที่เคยได้ รับพระราชทานโล่รางวัลดีเด่นแห่งชาติมาแล้ว จะต้องเว้นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี จึงจะมีสิทธิ์ได้รับการพิจารณาใหม่

ส่วนเกณฑ์การให้คะแนนคัดเลือกเกษตรกรดีเด่น และสถาบันเกษตรกรดีเด่น จะพิจารณาแตกต่างกันในแต่ละด้าน กล่าวคือ เกณฑ์การให้คะแนนการคัดเลื อกเกษตรกรดีเด่นพิจารณาให้ คะแนนใน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ความคิดริเริ่มและความพยายามฟันฝ่าอุปสรรคในการสร้างผลงาน 2) ผลงานและความสำเร็จของผลงานทั้ งปริมาณและคุณภาพ ตลอดจนระยะเวลาที่ปฏิบัติ งานและความยั่งยืนในอาชีพ 3) ความเป็นผู้นำและการเสียสละ เพื่อประโยชน์ส่วนรวมในด้านต่างๆ และ4) การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สำหรับสถาบันเกษตรกรดีเด่น พิจารณาให้คะแนนใน 5 ด้าน ดังนี้ 1) มีความคิดริเริ่ม 2) มีความสามารถในการบริหารและจัดการสถาบัน 3) บทบาทและการมีส่วนร่วมของสมาชิกต่อสถาบัน 4) ความมั่นคงและฐานะทางเศรษฐกิจของสถาบัน และ5) การทำกิจกรรมด้านสาธารณประโยชน์ และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้เกษตรกรและผู้แทนสถาบันเกษตรกรที่ได้รับการคัดเลือกเป็นเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติด้านประมงทั้งหมด จะได้เข้ารับพระราชทานโล่รางวัลในงานพระราชพิธี พืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2559 ณ พลับพลาที่ประทับมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในวันที่ 9 พฤษภาคม 2559 นี้