บ้านจานบินลอยน้ำ ไอเดียดีวิถีพึ่งตัวเองจากอิตาลี

07 พ.ค. 2559 | 00:00 น.
หลายคนอยากมีบ้านท่ามกลางธรรมชาติ แต่ก็ไม่อยากลำบากกับเรื่องน้ำ เรื่องไฟฟ้า ที่หากไกลปืนเที่ยงจนเกินไป ก็อาจจะไม่มีน้ำ ไม่มีไฟฟ้าใช้ นักออกแบบจำนวนมากพยายามตีโจทย์ดังกล่าวออกมาให้เป็นบ้านที่พึ่งพาตัวเองได้ในด้านพลังงาน รวมถึงบ้านลอยน้ำหน้าตาคล้ายจานบินหรือ ยูเอฟโอ ที่เราเห็นอยู่นี้ กำลังได้รับการพัฒนาเพื่อให้กลายมาเป็นที่อยู่อาศัยทางเลือกใหม่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบชีวิตกลางทะเล

[caption id="attachment_49989" align="aligncenter" width="500"] Unidentified Floating Object Unidentified Floating Object[/caption]

เดอะ ยูเอฟโอ ซึ่งย่อมาจาก Unidentified Floating Object (หรือวัตถุลึกลับที่ลอยน้ำได้) เป็นผลงานของบริษัท เจ็ต แคปซูล (Jet Capsule) จากประเทศอิตาลี ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการผลิตเรือยอชต์ขนาดเล็ก บริษัทนำผลงานที่มีอยู่มาต่อยอดเพิ่มให้เป็นบ้านลอยน้ำต้นแบบที่มีเครื่องอำนวยความสะดวกพร้อมสำหรับการอยู่อาศัย และยังเพิ่มคุณสมบัติให้มันสามารถขับเคลื่อนที่ไปได้คล้ายๆ เรือ

[caption id="attachment_49988" align="aligncenter" width="500"] Unidentified Floating Object Unidentified Floating Object[/caption]

ผู้บริหารของบริษัทเปิดเผยว่า เป้าหมายการพัฒนาบ้านลอยน้ำ UFO นั้นก็เพื่อให้มันเป็นบ้านลอยน้ำที่สามารถอยู่อาศัยได้จริง และสามารถเคลื่อนที่ไปได้ช้าๆ ทั่วโลก โดยอัตราความเร็วสูงสุดนั้นอยู่ที่ 3.5 น็อต หรือเทียบเท่าความเร็วบนบกที่ 6.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หัวใจสำคัญอยู่ที่มอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ไอพ่นพลังน้ำเป็นแหล่งพลังงาน นอกจากนี้ บนหลังคาทรงโดมของบ้านลอยน้ำยังติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์ที่สามารถสร้างกระไฟฟ้าและกักเก็บไว้ในแบตเตอรี่ บนดาดฟ้าของบ้านยังมีกังหันลมไว้เป็นแหล่งพลังงานทางเลือกอีกทางหนึ่งด้วย

[caption id="attachment_49990" align="aligncenter" width="500"] Unidentified Floating Object Unidentified Floating Object[/caption]

ในส่วนของน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ภายในเรือมีเครื่องกรองน้ำฝนและน้ำทะเลให้เป็นน้ำดื่ม และน้ำใช้ เช่น เพื่อการรดน้ำต้นไม้และการชำระล้าง ข่าวระบุว่า พื้นที่ลักษณะวงกลมเหนือผิวน้ำซึ่งเป็นพื้นที่ใช้สอยและสันทนาการนั้นมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 12.5 เมตร ส่วนโดมไฟเบอร์กลาสครึ่งวงกลมที่อยู่เหนือน้ำเป็นห้องครัวและนั่งเล่น ส่วนครึ่งวงกลมที่อยู่ใต้น้ำและมีบันไดด้านในให้เดินขึ้นลงได้นั้น เป็นส่วนของห้องนอนและห้องน้ำ ผนังเป็นกระจกมองเห็นทัศนียภาพใต้น้ำได้ ผู้ออกแบบเปิดเผยว่า บ้าน UFO มีระบบทิ้งสมอสร้างสมดุลทำให้ตัวบ้านไม่โคลงเคลงแม้ในยามคลื่นลมแปรปรวน

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงแนวคิดที่บริษัทกำลังเร่งหานักลงทุนมาสร้างบ้านต้นแบบให้เป็นรูปเป็นร่าง คาดว่าต้องใช้งบก่อสร้างราว 8 แสนดอลลาร์สหรัฐฯต่อหลัง หรือประมาณ 28.8 ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,154 วันที่ 5 - 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2559