ม.สงขลาฯ สุดเจ๋ง พาแผน “Nortifilm” ชนะใจกรรมการ

02 พ.ค. 2559 | 01:50 น.
313267 ทีม “Light” จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ พาแผนธุรกิจ “Nortifilm” ผ่านแนวคิดแผ่นฟิล์มสำหรับผู้ที ่ต้องการเลิกบุหรี่ ฝ่าฟันคู่แข่งกว่า 260 ทีมทั่วประเทศ คว้าเงินรางวัล 1 แสนบาท ไปครอง พร้อมโอกาสในการสนับสนุนให้ก้าวสู่โอกาสทางธุรกิจทั้งในอาเซียนและระดับโลก

นางสาวศิรินารถ ใจมั่น อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้ดำเนินโครงการประกวดแผนธุรกิจ DTN Business Plan Award ติดต่อกันมาเป็นปีที่ 3 แล้ว โดยในปีนี้มีแนวคิด “Starts from Thailand, Expands to ASEAN, Goes Global” ซึ่งกรมฯ ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพและไอเดียสร้างสรรค์ในการคิดแผนธุรกิ จของนักศึกษา เพื่อสร้างโอกาสในการต่อยอดเป็นธุรกิจในอนาคต

นางสาวศิรินารถ กล่าวว่า การประกวดที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากนิสิต นักศึกษา ในระดับปริญญาตรีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้มีทีมจากมหาวิทยาลัยในทุกภาคทั่วประเทศ ให้ความสนใจเข้าร่วมการแข่งขั นกว่า 260 ทีม จาก 34แห่ง และจากการเฟ้นหาอย่างเข้มข้ นจากทุกภาคทั่วประเทศ ทำให้ได้ 10 ทีมสุดท้ายที่ผ่านเข้าสู่ การนำเสนอแผนธุรกิจในรอบชิงชนะเลิศ เมื่อวันที่ 29 เมษายน2559 ณ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ ซึ่งทีมที่สามารถชนะใจกรรมการคว้ารางวัลชนะเลิศมูลค่า 100,000 บาท ไปครอง ได้แก่ ทีม Light จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ แผนธุรกิจ “Nortifilm” ซึ่งเป็นแผ่นฟิล์มปราศจากสารนิโคตินใช้ติดกระพุ้งแก้มสำหรับผู ้ต้องการเลิกบุหรี่ ในขณะที่รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม Smile จากมหาวิทยาลัยสุรนารี จ.นครราชสีมา ผลิตสินค้าฐานฟันปลอมผลิ ตจากยางพารา สำหรับบรรเทาอาการเจ็ บปวดในการใช้ฟันปลอมของผู้สู งอายุ โดยได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม “Farmaphil” จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ โดยผลิตสินค้าเจลยาชาผลิตจากข้ าวสำหรับทันตแพทย์ใช้เพื่ อลดการเจ็บปวดของคนไข้ โดยได้รับเงินรางวัล30,000 บาท ทั้งนี้ ผู้ชนะเข้ารอบ 10 ทีม ทางกรมฯ มีโครงการต่อยอดโดยจะจัดกิจกรรม Start up weekend โดยจะเชิญนักลงทุนจากทั้ งไทยและต่างประเทศ ให้เข้ามาลงทุนแผนธุรกิจดังกล่าว ในเดือนสิงหาคมนี้

นางสาวศิรินารถ ยังกล่าวอีกว่า แผนธุรกิจที่ผ่านเข้ารอบจะสามารถนำไปใช้เป็ นแนวทางในการพัฒนากลุ่ม SMEs ไทยให้ยกระดับความสามารถสู่ระดับสากล ซึ่งโครงการ DTN Business Plan Award 2016 ถือเป็นอีกหนึ่งความพยายามของกระทรวงพาณิชย์ ในการขับเคลื่อนสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) รวมทั้งการนำผลจากการเจรจาการค้าเสรี (FTA) มาเผยแพร่แก่ทุกภาคส่วน โดยเป็นการเสริมสร้างความรู้ในรูปแบบใหม่ ที่ส่งเสริมให้นักศึกษาเป็นผู้ค้นคว้าด้วยตัวเอง ซึ่งในอนาคตจะเป็นฟันเฟืองที่ สำคัญในการยกระดับประเทศเข้าสู่ AEC และ FTA อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐที่ให้ ความสำคัญกับการพัฒนาทุนมนุษย์ ให้มีความคิดเชิงสร้างสรรค์ รวมทั้งการส่งเสริมให้ผู้ ประกอบการ SMEs ก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการที่ ใช้นวัตกรรมให้เป็ นรากฐานของการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถติดต่อขอรับแผนธุรกิจของทั้ง 10 ทีม ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ได้ที่ศูนย์ AEC Information Center ชั้น 3 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์