สัมผัสมาสด้า CX-5 ใหม่ หนึบ! หรู ออพชันล้น

02 พ.ค. 2559 | 09:00 น.
เมื่อครั้งมาสด้าเปิดตัว CX-5 ครั้งแรกในไทย ได้สร้างความฮือฮาให้กับคอเอสยูวี ถึงความหนึบแน่นของช่วงล่างและสมรรถนะของเครื่องยนต์ แต่พอนานไป หลายคนก็เริ่มบ่นเริ่มเบื่อว่า หน้าตาจืดชืด ไร้สีสัน กัดจิกว่า เอาไฟหรี่มาเป็นเดย์ไลต์ไร้รสนิยม ล่าสุด มาสด้าฮึดขึ้นมาทวงคืนผู้นำตลาดรถอเนกประสงค์เอสยูวี ด้วยการเปิดตัวรถสปอร์ตครอสโอเวอร์ CX-5 ใหม่ ราคาเริ่มต้นเพียง 1.22 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดิมอีกเล็กน้อย แต่แต่งหน้าทาปากมาอย่างโฉบเฉี่ยวเร้าใจยิ่งขึ้น พร้อมออพชัน เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยล้ำทุกสัดส่วน

[caption id="attachment_49201" align="aligncenter" width="500"] CX-5 ใหม่ CX-5 ใหม่[/caption]

มาสด้า CX-5 ใหม่ ยังคงรูปลักษณ์ที่งดงามของ โคโดะ ดีไซน์ แต่เพิ่มเติมด้วยความสปอร์ตด้วยไฟหน้า Adaptive LED Headlamp ดีไซน์ใหม่ ที่มาพร้อมด้วยระบบอัจฉริยะปรับองศาอัตโนมัติอย่างอิสระซ้าย-ขวา ตามสภาพการขับขี่บนถนน และไฟ DAYTIME RUNNING LAMP ให้ความปลอดภัยที่เหนือระดับ เพิ่มความสปอร์อย่างเต็มขั้นด้วยไฟตัดหมอก และไฟท้าย LED ดีไซน์ใหม่ พร้อมชุดกระจังหน้าแบบใหม่ให้เป็นลุกพรีเมียมมากยิ่งขึ้น

[caption id="attachment_49200" align="aligncenter" width="500"] ภายในห้องโดยสาร ภายในห้องโดยสาร[/caption]

ภายในห้องโดยสารความหรูหรามากขึ้นด้วย ด้วยแผงคอนโซลหน้า คอนโซลกลาง และแผงประตู ที่ถูกออกแบบใหม่ เน้นการใช้สีเงินวาว และสีเงินซาตินโครม และยังมีวัสดุหุ้มพวงมาลัย มาพร้อมกับแผงหน้าปัดใหม่ บ่งบอกถึงคุณภาพ และรสนิยมที่เหนือระดับ การออกแบบภายในเน้นหลักการทำงานตามธรรมชาติ สรีระของการเคลื่อนไหวของมนุษย์ จัดวางอุปกรณ์ทุกชิ้น ให้อยู่ในตำแหน่งศูนย์กลางที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องละสายตาจากถนน

ผมมีโอกาสขับทดสอบ มาสด้า CX-5 ใหม่ บนเส้นทางกรุงเทพฯไปอ. อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เครื่องยนต์สกายแอคทีฟเอสยูวี ช่วยให้วิ่งทางไกลยาวๆได้อย่างไม่เหน็ดเหนื่อย SKYACTIV-G เครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซินขนาด 2.0 ลิตร แรงและประหยัดน้ำมันได้ถึง 14.5 กม./ลิตร ให้สมรรถนะน่าสนใจอยู่แล้ว แต่หากต้องการความเร้าใจมากขึ้น ต้องเลือก SKYACTIV-D เครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซลขนาด 2.2 ลิตร แรงและประหยัดน้ำมันได้ถึง 17.5 กม./ลิตร ช่วงล่างยังคงเกาะหนึบ จิกทุกโค้งได้อย่างมั่นใจ

ออพชันต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นมาใน มาสด้า CX-5 ใหม่ ช่วยเสริมความสะดวกสบายเพิ่มจากเดิม ไม่ว่าจะเป็นระบบเบรกมือไฟฟ้า EPB และฟังก์ชันด้วยสวิตช์ DRIVE SELECTION ที่ผู้ขับขี่สามารถปรับเลือกโหมดขับขี่ในโหมดสปอร์ตเพื่อตอบสนองการขับขี่แบบสปอร์ตสุดเร้าใจ เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้าพร้อมบันทึกความจำ 2 ตำแหน่ง และเบาะนั่งปรับไฟฟ้าด้านผู้โดยสารด้านหน้าในรุ่นท็อป

ในด้านระบบความปลอดภัยในมาสด้า CX-5 ใหม่ให้มาเพียบ ABS, EBD , ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัย, ระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพ DSC , ระบบช่วยในการออกตัวรถขณะอยู่บนทางลาดชัน HLA และ ระบบช่วยป้องกันรถเลื่อนไถล TCS ระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ ALH ช่วยปรับการทำงานของไฟสูง-ต่ำ แยกกันอย่างอิสระทั้งซ้าย-ขวาให้เหมาะสมกับระยะห่าง และตำแหน่งของรถคันหน้าโดยอัตโนมัติ ไฟสูงจึงไม่รบกวนรถคันที่สวนมา

และยังมีระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน LDWS โดยจะส่งสัญญาณเตือนเมื่อรถอาจเบี่ยงออกนอกเลนโดยไม่ได้ตั้งใจ และระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน LAS จะช่วยคนขับในการควบคุมรถ เมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ และยังมีระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ SCBS ป้องกันการชนด้านหน้าเมื่อขับด้วยความเร็วต่ำ พร้อมระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง SBCS-R ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ABSM รวมทั้งระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTA

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,153 วันที่ 1 - 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559