นิสสันเปิดศูนย์วิจัยพัฒนายานยนต์ในไทย  สนับสนุนฐานการผลิตในภูมิภาคเซียน

29 เม.ย. 2559 | 04:15 น.
นายฮิโรชิ นากาโอกะ รองประธานบริหาร บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด  เปิดเผยว่า บริษัท นิสสัน มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค จำกัด  สำนักงานใหญ่ของ นิสสัน   ในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค ยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ขยายขอบข่ายการดำเนินงานของศูนย์วิจัยพัฒนายานยนต์ ในประเทศไทย ให้ครอบคลุม และเพิ่มศักยภาพการออกแบบและพัฒนารถยนต์  โดยเปิดศูนย์วิจัยพัฒนายานยนต์ (Nissan Motor Asia Pacific R&D Test Center)  พร้อมห้องทดสอบยานยนต์ล้ำสมัย เป็นแห่งแรก        ในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ด้วยเงินลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท พร้อมดูแลการวิจัยและพัฒนาใน 5 ประเทศในภูมิภาคอาเซียน

ปัจจุบันนิสสัน มีฐานการวิจัยพัฒนา อยู่ใน 13 ประเทศทั่วโลก  โดยศูนย์วิจัยพัฒนายานยนต์แห่งใหม่ในประเทศไทยนี้  จะทำหน้าที่สนับสนุนฐานการผลิตของนิสสัน 7 แห่ง ใน 5 ประเทศภูมิภาคอาเซียน คือ ประเทศไทย อินโดนิเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเวียดนาม  รองรับการพัฒนารถยนต์ เพื่อตอบสนองตลาดใน กว่า 90 ประเทศทั่วโลก

“การเปิดศูนย์ครั้งนี้   จะเป็นการสร้างบทบาทใหม่ของประเทศไทย สู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์รถยนต์รุ่นใหม่ๆ    ซึ่งไม่เพียงจะรองรับงานในส่วนทดสอบยานยนต์ในด้านต่างๆ  ยังรวมถึงการสร้างรถยนต์ต้นแบบ  เพื่อตอบสนองพันธกิจและวิสัยทัศน์ของบริษัท  ในการขยายไปสู่การวางแผนการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาด”

ด้านนายคะซุทากะ นัมบุ ประธาน บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย)  จำกัด กล่าวว่า  การเปิดศูนย์วิจัยพัฒนายานยนต์ แห่งใหม่ของบริษัท นิสสัน มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค นี้ ไม่เพียงแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของประเทศไทย ที่มีต่อนิสสันเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการพัฒนาในภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย และยังจะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก

“การเปิดของศูนย์วิจัยและพัฒนายานยนต์ในครั้งนี้ นับเป็นการยกระดับศักยภาพของนิสสัน จากเดิมที่เป็นศูนย์กลางทางการผลิต ก้าวสู่ศูนย์กลางด้านการวิจัยและพัฒนา เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าในระดับภูมิภาคได้ดีมากยิ่งขึ้น ด้วยการวิจัยและพัฒนาทั้งในด้านชิ้นส่วน และการผลิต ซึ่งสิ่งเหล่านี้นำไปสู่นวัตกรรมของเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าในภูมิภาคนั้นๆได้  โดยปัจจุบัน เรามีวิศวกรชาวไทยมากกว่า  300 คน ปฏิบัติงานในศูนย์วิจัยและพัฒนาแห่งนี้ และเพื่อรองรับต่องานวิจัยพัฒนาในก้าวต่อไปของนิสสัน เราได้ส่ง วิศวกรชาวไทยประมาณ 100 คน ไปร่วมงานกับทีมวิศวกรของนิสสันทั่วโลก ซึ่งบุคลากรของไทย ได้รับการยอมรับถึงศักยภาพและทักษะด้านวิศวกรรมที่สูงมาก”

ศูนย์วิจัยพัฒนายานยนต์นิสสัน  ภายใต้ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค จำกัด (NMAP) ตั้งอยู่บนพื้นที่ 6,600 ตารางเมตร บนถนนบางนา-ตราด กม. 22  ก่อตั้งขึ้นด้วยเงินลงทุนกว่า 1,087 ล้านบาท  โดยมีขอบข่ายการทำงานของ ครอบคลุมตั้งแต่การวางแผนวิจัยพัฒนา ทดสอบผลิตภัณฑ์ที่ครบวงจร รวมถึงการมุ่งให้เกิดการพัฒนาชิ้นส่วนภายในประเทศ

ศูนย์วิจัยพัฒนายานยนต์นิสสัน ได้รับการการออกแบบและติดตั้งเทคโนโลยีขั้นสูง โดยเฉพาะห้องทดสอบยานยนต์อาทิ ห้องทดสอบสัญญาณรบกวนทางคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Anechoic chamber) ห้องทดสอบคุณภาพเสียง (Acoustic chamber) และห้องทดสอบประสิทธิภาพความทนทานของชิ้นส่วนรถยนต์และสมรรถนะของระบบช่วงล่างในห้องควบคุมอุณหภูมิและสภาพแวดล้อม (Vibration simulator with Environment Chamber) ซึ่งให้ผลการทดสอบที่มีประสิทธิภาพและแม่นยำสูงสุด  และนับว่ามีความทันสมัยที่สุดในประเทศไทย

สำนักงานใหญ่ของนิสสันประจำภูมิภาค เอเชีย แปซิฟิค ก่อตั้งในปี 2554    โดยศูนย์วิจัยฯที่ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการนี้  ได้รับการมอบหมายให้ดำเนินการวิจัยพัฒนาและทดสอบรถยนต์รวม 12 รุ่น รวมถึงรถยนต์รุ่นหลักๆ ของนิสสัน อย่าง นาวารา รถกระบะพันธุ์แกร่ง อัลเมรา รถอีโคคาร์ ซีดานที่มียอดจำหน่ายสูงสุด รวมไปถึง เอ็กซ์-เทรล ไฮบริด รถยนต์ SUV ยอดนิยม