‘ซินเจียง’ ตั้งเป้าเป็นฮับสิ่งทอจีน บนเส้นทาง ‘One Belt, One Road’

28 เม.ย. 2559 | 15:00 น.
เขตปกครองตนเองซินเจียงเป็นประตูที่สำคัญสู่เอเชียกลางและยุโรป เป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญบนเส้นทางสายไหมใหม่ เป็นเขตที่มีศักยภาพสูงในการพัฒนาการค้าและการลงทุนภายใต้นโยบาย “One Belt, One Road” ของจีน เพราะซินเจียงเป็นแหล่งการปลูกฝ้ายที่สำคัญที่สุดของประเทศ

[caption id="attachment_48694" align="aligncenter" width="500"] เครื่องจักรการผลิตสิ่งทอ เครื่องจักรการผลิตสิ่งทอ[/caption]

แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระยะ 5 ปี ฉบับที่ 13 ของซินเจียง (ปี 2559-2563) จึงตั้งเป้าให้เขตปกครองตนเองแห่งนี้เป็นฐานการผลิตสิ่งทอแห่งใหม่ของจีน โดยจะขยายจากอุตสาหกรรมการผลิตใยฝ้ายไปถึงอุตสาหกรรมการผลิตสิ่งทอทั้งหมด

ลองมาดูมาตรการที่รัฐบาลซินเจียงตั้งใจที่จะทำเพื่อเปลี่ยนจากแผนให้กลายเป็นผลที่เป็นรูปธรรม เปลี่ยนซินเจียงให้กลายเป็นฐานอุตสาหกรรมสิ่งทอ

1. อุดหนุนด้านดอกเบี้ยเงินกู้เงิน การเช่าเครื่องจักรการผลิตสิ่งทอ และค่าใช้จ่ายการขนส่งสินค้าส่งออกจากซินเจียง ให้แก่บริษัทอุตสาหกรรมสิ่งทอของซินเจียง และปรับเวลาการให้เงินอุดหนุนจากเดิมทีปีละ 1 ครั้ง เป็นไตรมาสละ1 ครั้งเพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิตของบริษัท

2. งดเก็บค่าเช่าโรงงานเป็นเวลา 3 ปี แก่บริษัทอุตสาหกรรมสิ่งทอของจีนที่มาลงทุนในซินเจียง โดยบริษัทสัญชาติจีนสามารถใช้โรงงานที่รัฐก่อสร้างฐานอุตสาหกรรมสิ่งทอทั้งหมด 4 แห่ง ได้แก่เมืองอาคะซู เขตพัฒนาเศรษฐกิจอาละเอ่อ เขตพัฒนาเศรษฐกิจสือเหอจื่อ และเขตพัฒนาเศรษฐกิจคู่เอ่อเล่อ ได้โดยไม่มีค่าเช่าภายใน 3 ปี

3. ก่อตั้งกองทุนการพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอที่มีขนาดมูลค่า 1 ล้านหยวน โดยลงทุนในบริษัทอุตสาหกรรมสิ่งทอที่ก่อตั้งที่ซินเจียง ซึ่งรัฐบาลกลางจีนหวังให้เป็นฐานขยายการลงทุนการส่งออกไปยังภูมิภาคตะวันออกกลาง รัสเซีย และ ยุโรป

4. อุดหนุนด้านดอกเบี้ยเงินกู้เงินในการเช่าเครื่องจักรการผลิตสิ่งทอที่เมืองอุตสาหกรรมสิ่งทออาคะซู

5. ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนบุคลากรผู้เชี่ยวชาญจากพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการยกระดับเทคโนโลยีของบริษัทอุตสาหกรรมสิ่งทอที่ซินเจียง

6. ส่งเสริมการขยายตลาดในต่างประเทศของอุตสาหกรรมสิ่งทอ แก่บริษัทส่งออกสิ่งทอที่ก่อสร้างโรงงานที่ซินเจียงแล้ว รวมทั้งส่งเสริมบริษัทอุตสาหกรรมสิ่งทอของซินเจียงให้ออกไปขยายตลาดในต่างประเทศ

ซินเจียงครองสัดส่วนตลาดฝ้ายจีนถึง 60 % และในปี 2559 นี้ รัฐบาลได้ตั้งเป้าการลงทุนในอุตสาหกรรมสิ่งทอไว้ถึง 45,500 ล้านหยวน หรือเกือบ 250,000 ล้านบาท และตั้งเป้าให้เกิดการจ้างงานใหม่ถึง 110,000 อัตรา
แม้หนทางนี้จะยังอีกยาวไกล เพราะยังต้องจัดการกับความท้าทายมากมาย อย่างเช่นเสถียรภาพทางการเมืองในพื้นที่ การจัดหาน้ำมาให้เพียงพอเพราะอุตสาหกรรมสิ่งทอต้องใช้น้ำปริมาณมาก หรือต้นทุนการขนส่งทางรถไฟที่ยังคงสูงอยู่เมื่อเทียบกับการขนส่งทางน้ำ แต่ก็เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ที่จะสนับสนุนอย่างครบวงจรไม่ว่าจะเป็นด้านเงินทุน ระบบคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐาน และมาตรการสนับสนุนมากมาย เพื่อผลักดันให้ซินเจียงเป็นฮับสิ่งทอให้ได้

ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมสิ่งทอของไทยคงต้องจับตาดูพัฒนาการด้านนี้ของซินเจียงอย่างใกล้ชิด เพื่อปรับตัวให้ทัน หาเวลาไปสำรวจพื้นที่เพื่อหาพันธมิตรทางธุรกิจแต่เนิ่น ๆ เพราะอาจเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่สำคัญในการร่วมบุกตลาดจีนกับเจ้าถิ่น แถมด้วยโอกาสในการรุกต่อไปยังภูมิภาคตะวันออกกลาง รัสเซีย และยุโรป โดยมีซินเจียงเป็นฐาน
พบกับอัพเดตความเคลื่อนไหวและโอกาสในตลาดต่างประเทศที่สถานทูตไทยทั่วโลกตั้งใจติดตามมาให้ภาคเอกชนไทยได้ที่เว็บไซต์ www.ThaiBiz.net หากมีข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติม สามารถเขียนมาคุยกันได้ที่ [email protected]

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,152 วันที่ 28 - 30 เมษายน พ.ศ. 2559