ก.เกษตรฯจัดลงนาม MOU เอกชนกับสหกรณ์ ดันประชารัฐสู่สหกรณ์ประมง

26 เม.ย. 2559 | 09:55 น.
พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผย หลังเป็นประธานในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการขับเคลื่อนนโยบายประชารัฐสู่สหกรณ์ประมง ซึ่งมีสมาชิกสหกรณ์ ภาคเอกชน หน่วยงานราชการ และสภาหอการค้า เข้าร่วมกว่า 300 คน ณ สำนักพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยี กรมส่งเสริมสหกรณ์ว่า การลงนามความร่วมมือครั้งนี้ เป็นการทำบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือการขับเคลื่อนนโยบายประชารัฐระหว่างบริษัทผู้ผลิตอาหารกับศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ระดับภาค กับกรมส่งเสริมสหกรณ์ และ 12 สหกรณ์กลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างความร่วมมือทางการค้าและกระตุ้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เข้มแข็ง

ทั้งนี้ บันทึกข้อตกลงดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนของคณะทำงานการพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่ กลุ่มสัตว์น้ำ ซึ่งเป็นคณะย่อยในการขับเคลื่อนนโยบายประชารัฐ ได้ร่วมกำหนดกลุ่มเป้าหมายทั้งสิ้น 12 สหกรณ์ 9 จังหวัด ครอบคลุม 5 ประเภทสินค้า ได้แก่ กุ้งขาวแวนนาไม กุ้งกุลาดำ กุ้งก้ามกราม ปลากะพงขาว และปลานิล มีสมาชิกสหกรณ์เป้าหมายเข้าร่วมโครงการนำร่อง 185 คน พื้นที่ 4,858 ไร่ ซึ่งอยู่ในแผนพัฒนาและการส่งเสริมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ โดยการลงพื้นที่เพื่อเข้าไปถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีสมัยใหม่ให้แก่เกษตรกร เพื่อส่งเสริมให้เป็นฟาร์มต้นแบบ และสร้างโมเดลที่ประสบความสำเร็จเพื่อเป็นแนวทางในการศึกษาของเกษตรกรอื่นๆในอนาคต

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ชี้แจงแนวทางการดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายประชารัฐ กลุ่มสัตว์น้ำ ตามนโยบายการขับเคลื่อนโดยใช้กลไกประชารัฐ และให้ภาคธุรกิจเป็นกลไกกลางเชื่อมโยงระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งนี้ เพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายประชารัฐเป็นรูปธรรมมากขึ้น จึงได้ส่งเสริมให้มีการจับคู่ธุรกิจระหว่างบริษัทเอกชนกับสหกรณ์ที่มีศักยภาพ จำนวน 13 คู่ธุรกิจ เพื่อสนับสนุนทางด้านเทคโนโลยี ส่งเสริมให้เป็นฟาร์มต้นแบบในการถ่ายทอดเทคโนโลนีและการส่งเสริมการตลาด เพื่อให้สามารถสร้างเครือข่ายความร่วมมือประชารัฐ เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ช่วยพัฒนาสินค้ารวมทั้งเปิดช่องทางการตลาดทั้งภายในขบวนการสหกรณ์ภาคเอกชน และหน่วยงานภาครัฐ เพื่อส่งผลให้มีพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของเกษตรกรประมงต่อไป