พาณิชย์เตรียมคัดเลือกสมาคมการค้าดีเด่นปี 59

25 เม.ย. 2559 | 09:35 น.
นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เดินหน้าพัฒนาศักยภาพสมาคมการค้า พร้อมยกระดับให้เป็นตัวแทนธุรกิจที่เข้มแข็ง โดยเตรียมคัดเลือกสมาคมการค้าและผู้บริหารสมาคมการค้าที่มีการบริหารจัดการเป็นเลิศ เพื่อเชิดชูเกียรติ ในความสามารถด้านการบริหารจัดการสมาคมการค้าควบคู่กับความทุ่มเทและเสียสละของผู้บริหารสมาคมการค้า ภายใต้การประกวดสมาคมการค้าดีเด่น ประจำปี 2559 (Trade Association Prestige Award: TAP Award) ซึ่งรางวัลสมาคมการค้าดีเด่น ประจำปี 2559 มี 4 ประเภท 21 รางวัลคือ รางวัลสมาคมการค้ายอดเยี่ยม รางวัลสมาคมการค้าดีเด่นตามรายมิติ รางวัลผู้บริหารสมาคมการค้าดีเด่น และรางวัลผู้บริหารสมาคมการค้ารุ่นใหม่

สำหรับสมาคมการค้าที่จะได้รับรางวัลสมาคมการค้าดีเด่น ประจำปี 2559 เป็นสมาคมการค้าที่ผ่าน        การประเมินศักยภาพด้านการบริหารจัดการตามหลัก Balanced Scorecard 4 มิติ คือ 1.ผลสำเร็จตามพันธกิจ   2.ความสามารถในการบริหารจัดการ 3.คุณภาพการให้บริการ 4.การพัฒนาองค์กร และรางวัลผู้บริหารสมาคมการค้าดีเด่นและผู้บริหารสมาคมการค้ารุ่นใหม่ดีเด่น เป็นผู้บริหารสมาคมการค้าที่ผ่านการประเมินจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสมาคมการค้า 360 องศา ในคุณลักษณะของผู้บริหาร 6 ด้าน  คือ 1.ความยุติธรรม ความเที่ยงธรรม ความซื่อสัตย์โปร่งใส 2.การสร้างความร่วมมือกับองค์กรภายนอก 3.การสร้างความเป็นปึกแผ่นเหนียวแน่นให้แก่องค์กร   4.การสร้างความเจริญเติบโตให้แก่องค์กร 5.การสร้างภาพลักษณ์และชื่อเสียงให้องค์กร และ6.ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ให้กับองค์กร

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าให้ความสำคัญกับการส่งเสริมพัฒนาสมาคมการค้าควบคู่กำกับดูแลให้สมาคมการค้าปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย ภายใต้พระราชบัญญัติสมาคมการค้า พ.ศ. 2509 โดยการประกวดสมาคมการค้าดีเด่นเริ่มตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบัน มีวัตถุประสงค์เพื่อเชิดชูเกียรติสมาคมการค้าที่มีการบริหารจัดการตามหลักมาตรฐานสากล และกระตุ้นให้สมาคมการค้ามีการพัฒนาองค์กรและบทบาทในการพัฒนาธุรกิจ พร้อมผลักดันสมาคมการค้าให้เป็นผู้นำสมาชิกในการยกระดับมาตรฐานธุรกิจให้มีความเข้มแข็ง ทั้งนี้ จากการดำเนินงานที่ผ่านมามีสมาคมการค้าได้รับรางวัลสมาคมการค้าดีเด่นแล้วจำนวน 29 สมาคม และผู้บริหารสมาคมการค้าดีเด่น จำนวน 16 ราย ซึ่งสมาคมการค้าเหล่านี้ จะเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยและเป็นต้นแบบสมาคมการค้าที่ดีให้กับสมาคมการรายอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ สมาคมการค้าที่สนใจสมัครเข้าร่วมการประกวดสมาคมการค้าดีเด่น ประจำปี 2559 สามารถสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้-30 พฤษภาคม 2559 และศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมดาวน์โหลดใบสมัคร ได้ที่ www.dbd.go.th