ต่อยอดรับเทรนด์ตลาดคาแรกเตอร์ มูมินเอาใจสาวกงัดงบ20ล้านผุดคาเฟ่

25 เม.ย. 2559 | 05:00 น.
เพรสเซนท์ เทล ทุ่ม 20 ล้าน เปิดตัว “มูมิน คาเฟ่” ครั้งแรกในไทย รับเทรนด์ตลาดคาแรกเตอร์ คาเฟ่ แข่งดุ วางเป้า 2 ปีขยาย 3-4 สาขาครอบคลุมรอบกรุงเทพฯ รับกำลังซื้อย่านชานเมืองพร้อมคืนทุนใน 5 ปี

นางชัชชฎา ตรีวิทยานุรักษ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เพรสเซนท์ เทล จำกัด ผู้ได้รับลิขสิทธิ์ตุ๊กตามูมิน และมูมิน คาเฟ่ ในประเทศไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทได้รับลิขสิทธิ์ตุ๊กตามูมินตั้งแต่การผลิต นำเข้าสินค้าจากประเทศญี่ปุ่น และจากบริษัทแม่ที่ประเทศฟินแลนด์ เพื่อจัดจำหน่ายภายในศูนย์การค้าชั้นนำของประเทศไทย เช่น โซน BeTrend ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าคนไทยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเพื่อเป็นการต่อยอดทางธุรกิจรวมไปถึงรองรับความต้องการของคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบในตัวตุ๊กตามูมิน จึงใช้งบประมาณทั้งสิ้น 20 ล้านบาทเปิดร้านมูมิน คาเฟ่ (Moomin Cafe) ร้านอาหารอินเตอร์เนชั่นแนล โมเดิร์นควิซีน สาขาแรกในประเทศไทยบนชั้น 4 ศูนย์การค้าสยาม เซ็นเตอร์

ทั้งนี้ มูมิน คาเฟ่สาขาแรกของประเทศไทย มีพื้นที่ 203 ตร.ม. แบ่งการตกแต่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนแรกมูมิน คาเฟ่ ร้านอาหารอินเตอร์เนชั่นแนล โมเดิร์น ควิซีน โดยนำคาแรกเตอร์ของมูมินโทรล์ ตัวเอกของเรื่องมาตกแต่งภายในร้านให้เหมือนกับลูกค้าได้เข้ามาเยี่ยมบ้านของมูมิน ซึ่งเป็นครอบครัวใหญ่ที่มีมูมินมัมมา มูมินปัปปา ลิตเติ้ลมาย และสนอร์คเมเดน ส่วนบรรยากาศภายในร้านจะเหมือนกับการแต่งบ้านของคนในประเทศแถบยุโรปเหนือ เช่น เดนมาร์ก นอร์เวย์ สวีเดน และฟินแลนด์ ที่เรียกว่า สไตล์สแกนดิเนเวียน

นอกจากนี้ยังมีการแบ่งเป็นห้องพิเศษของมูมินปัปปา สำหรับการจัดงานปาร์ตี้และส่วนที่ 2 จะเป็นมูมินคอร์เนอร์ สำหรับให้ลูกค้าได้เลือกซื้อของที่ระลึกลิขสิทธิ์แท้จากประเทศฟินแลนด์ และของที่ระลึกนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น เช่น กระเป๋า จาน ชาม เครื่องเขียน ตุ๊กตาคาแรกเตอร์มูมิน เป็นต้น โดยราคาอาหารเริ่มต้นที่ 190 - 690 บาท ของหวานและเครื่องดื่มเริ่มต้นที่ 95 - 295 บาท ขณะที่ในต่างประเทศราคาอาหารและเครื่องดื่มแต่ละเมนูประมาณ 300 บาท โดยปีแรกสัดส่วนลูกค้าคนไทย 60% และต่างชาติ 40%

ส่วนแผนการดำเนินธุรกิจสำหรับมูมิน คาเฟ่ ในช่วง 1-2 ปีแรกนั้น จะเป็นช่วงของการสร้างแบรนด์ในประเทศให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงสร้างการรับรู้ในตัวแบรนด์ไปยังผู้บริโภควงกว้าง ควบคู่กับการขยายสาขาให้ครอบคลุมทุกมุมเมืองในเขตกทม.ราว 3-4 สาขา ในย่านที่มีกำลังซื้อแถบชานเมือง ไม่ว่าจะเป็นย่านรามอินทรา เซ็นทรัล ลาดพร้าว และย่านกาญจนาภิเษก เป็นต้น เพื่อรองรับกลุ่มเป้าหมาย ครอบครัว คนรุ่นใหม่ โดยตั้งเป้าหมายว่าจะสามารถคืนทุนได้ใน 5 ปี

“มองว่าการแข่งขันของตลาดคาแรกเตอร์ คาเฟ่ในประเทศไทยกำลังมาแรง และเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคคนรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง แม้จะมีผู้เล่นเข้ามาแข่งขันในตลาดมากขึ้นทั้งรายเล็กและรายใหญ่ แต่เชื่อว่าจากความชื่นชอบและฐานแฟนของแต่ละแบรนด์จะเป็นตัวช่วยในการกระตุ้นตลาดได้เป็นอย่างดี โดยในส่วนของมูมิน คาเฟ่เองมองว่าการเข้ามาเล่นในตลาดดังกล่าวไม่ใช่เป็นการแข่งขัน แต่เพื่อเป็นการรองรับความต้องการของลูกค้า และมีเป้าหมายหลักคือการสร้างแบรนด์ในระยะยาว”นางชัชชฎากล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,151 วันที่ 24 - 27 เมษายน พ.ศ. 2559