ระบบรถไฟฟ้าเริ่มชัด บิ๊กรับเหมา-เดินรถพร้อมประมูล

26 เม.ย. 2559 | 02:00 น.
เริ่มเห็นภาพชัดเจนขึ้นเรื่อยๆแล้วสำหรับการจับมือกันประมูลแข่งขันระบบรถไฟฟ้าและระบบอาณัติสัญญาณรถไฟฟ้าในประเทศไทยทั้งกรณีรถไฟความเร็วสูง 3-4 เส้นทาง รถไฟฟ้าโมโนเรล 3-4 เส้นทางทั้งโครงการของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) และกรุงเทพมหานคร(กทม.)

โดยความร่วมมือดังกล่าวนั้นเมกะโปรเจ็กต์ที่ดูเหมือนว่าจะเห็นภาพความร่วมมือกันได้ชัดเจนที่สุดคงไม่พ้นจาก "รถไฟฟ้าโมโนเรล" สายสีชมพู(แคราย-มีนบุรี) และสายสีเหลือง(ลาดพร้าว-สำโรง) ที่บริษัทผู้รับเหมารายใหญ่จะต้องร่วมกับบริษัทเดินรถ(หรืออาจจะร่วมมือกับบริษัทระบบอาณัติสัญญาณ)เข้าไปร่วมประมูลแข่งขันเพื่อให้สามารถดำเนินโครงการได้ตั้งแต่การก่อสร้าง การวางราง การเดินรถและบริหารจัดการโครงการตามความต้องการของรฟม.

 ค่ายรับเหมา-เดินรถเริ่มชัด

ด้านค่ายรับเหมารายใหญ่อย่างบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) โดย "ภาคภูมิ ศรีชำนิ" กรรมการผู้จัดการ ออกมายืนยันชัดเจนแล้วว่าจะร่วมกับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสเข้าร่วมประมูลด้วยอย่างแน่นอนเพราะหากเอ่ยถึงสายสัมพันธ์ของทั้ง 2 บริษัทนี้แล้ว ผู้บริหารระดับสูงอย่าง"ภาคภูมิ" นั้นล้วนเรียกว่า "ซี้ปึ้ก" กับ "สุรพงษ์ เลาหะอัญญา" กรรมการผู้จัดการใหญ่รถไฟฟ้าบีทีเอสมานาน เรียกว่าประสบการณ์ทางการก่อสร้างและการเดินรถแน่นปึ้กกว่าใคร

ล่าสุดนั้นทั้ง 2 คนควงคู่กันเดินทางเยือนจีนเงียบๆเมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมาโดย "ภาคภูมิ" ยืนยันว่าจะไปหารือกับฝ่ายจีนเกี่ยวกับการดำเนินการประมูล จัดหารถที่จะนำไปใช้กับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองที่กระทรวงคมนาคม โดยรฟม.อยู่ระหว่างการเร่งนำเสนอคณะกรรมการมาตรา 35 พิจารณาแล้วเร่งเปิดประมูลหาผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการ จัดหารถและบริหารจัดการเดินรถตามวัตถุประสงค์ในอีกไม่กี่เดือนนี้

ส่วนฝากบริษัท ช.การช่าง จำกัด(มหาชน) ที่มีชื่อ "เสี่ยปลิว" ปลิว ตรีวิศวเวทย์ สร้างความโดดเด่นตลอดหลายปีที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อปี 2559 ก็ได้ลุกจากตำแหน่งเพื่อเปิดทางให้ "ศุภมาศ ตรีวิศวเวทย์" ลูกสาวได้ขึ้นนั่งตำแหน่ง "กรรมการผู้จัดการใหญ่" เพื่อขับเคลื่อนองค์กรก้าวไปข้างหน้าซึ่งมีแนวโน้มค่อนข้างชัดแจ้งแดงแจ๋ว่าจะต้องผนึก บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(BEM ) ร่วมประมูลด้วยอย่างแน่นอน เท่านั้นยังไม่พอยังส่ง "พงษ์สฤษดิ์ ตันติสุวณิชย์กุล" กรรมการบริษัท BEM เข้าไปคอยกำหนดดูแลอยู่ห่างๆ สำหรับรายบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด(มหาชน) นั้นแม้ว่าจะมีข่าวแพลมออกมาช่วงก่อนนี้ว่าอาจจะผนึกกับกลุ่มฮิตาชิของญี่ปุ่นที่เชี่ยวชาญเรื่องโมโนเรลเป็นอย่างดีนั้น ล่าสุด "เปรมชัย กรรณสูต" ประธานบริหารกลุ่มอิตาเลียนไทย ก็ได้ออกมาเผยข้อเท็จจริงแล้วว่าจะร่วมกับกลุ่มบริษัทของฝรั่งเศสร่วมแข่งประมูลโมโนเรลทั้ง 2 สายด้วยอย่างแน่นอนเพื่อเพิ่มปริมาณงานในมือ(แบ็กล็อก)ให้กับอิตาเลียนไทยอยู่ในระดับแสนล้านบาทอย่างต่อเนื่อง อย่างน้อย 20-25% จากปัจจุบันมีปริมาณงานในมือรวมมูลค่าแล้วกว่า 2 แสนล้านบาท

 มีโมโนเรล-ไฮสปีดเทรนให้เลือกประมูล

แม้ว่าจะเป็นการกล่าวถึงระบบรถไฟฟ้าโมโนเรลเพียง 2 เส้นทางเท่านั้น แต่หากมองลึกในแผนการพัฒนาระบบโครงข่ายรถไฟฟ้าที่กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการผลักดันแล้ว ยังมีโครงการรถไฟความเร็วสูงอีก 4 เส้นทาง คือกรุงเทพฯ-ระยอง,กรุงเทพฯ-หัวหิน,กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-หนองคายให้ลุ้นประมูลก่อสร้างและจัดหารถพร้อมบริหารจัดการเดินรถ หรือติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณได้อีกหลายสัญญา เท่านั้นยังไม่พอหน่วยงานกรุงเทพมหานครยังอยู่ระหว่างการเร่งผลักดันระบบรถไฟฟ้าโมโนเรลอีก 2 เส้นทาง คือสายสีทอง(สถานีบีทีเอสกรุงธนบุรี-ประชาธิปก) และสายสีเทา(วัชรพล-พระราม 9-ท่าพระ) ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างการสรุปผลการศึกษาเพื่อขอรับการรับรองด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) คาดว่าปลายปี 2560 คงจะได้เห็นความพร้อมประมูลโครงการที่ชัดเจนมากขึ้น สำหรับรถไฟฟ้าโมโนเรลอีก 2 เส้นทางที่จะเกิดขึ้นตามสายสีชมพูและสายสีเหลือง

 "ซีเมนส์" ยันพร้อมประมูลแน่

แน่นอนว่าไม่เพียงแต่จะมีกลุ่มบริษัทรับเหมาชั้นนำ หรือบริษัทเดินรถอย่างบีทีเอสและ BEM สนใจรถไฟฟ้าโมโนเรลและไฮสปีดเทรนเท่านั้นยังมีกลุ่มระบบอาณัติสัญญาณอย่างซีเมนส์คอยติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด โดย "Markus Lorenzini" ประธานและซีอีโอ ซีเมนส์ ประเทศไทย ก็ออกมายืนยันว่าทางบริษัท ซีเมนส์ฯ เองก็พร้อมที่จะเข้าร่วมแข่งขันประมูลโครงการไฮสปีดเทรนในประเทศไทย เนื่องจากขณะนี้ซีเมนส์ เป็นผู้ผลิตและจำหน่าย ไฮสปีดเทรนอันดับต้นๆของโลก มีบุคลากร และเทคโนโลยีที่พร้อมแน่นอน ส่วนจะร่วมกับพันธมิตรรายใดหรือไม่นั้นยังไม่สามารถให้คำตอบชัดเจนในขณะนี้ได้ เช่นเดียวกับการกำหนดด้านการลงทุนเช่นกัน

สำหรับความเห็นด้านการร่วมลงทุนพีพีพีในโครงการรถไฟความเร็วสูงของรัฐบาลไทยนั้น มองว่าเนื่องจากซีเมนส์เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายระบบรถไฟฟ้าและรถไฟไฮสปีดเทรน ไม่ใช่ผู้ลงทุนหลักจึงไม่ขอออกความเห็นเรื่องรูปแบบการลงทุน แต่ในเรื่องการเตรียมความพร้อมแข่งประมูลด้านระบบอาณัติสัญญาณรถไฟฟ้าในปัจจุบันนั้นปัจจุบันซีเมนส์เป็นผู้ผลิตระบบอาณัติสัญญาณที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งด้านบุคลากร และยอดจัดจำหน่าย และยิ่งกว่านั้นในประเทศไทยซีเมนส์ยังมีศูนย์ออกแบบระบบอาณัติสัญญาณโดยวิศวกรคนไทยกว่า 60 คน เพื่อรองรับตลาดในประเทศและในภูมิภาค เพราะฉะนั้นทางบริษัทซีเมนส์ฯจึงพร้อมแข่งประมูลด้านระบบอาณัติสัญญาณรถไฟฟ้าอย่างแน่นอน

คงต้องจับตาอย่างใกล้ชิดกันต่อไปว่าท้ายที่สุดแล้วกลุ่มไหน รายไหนจะคว้าชัยชนะได้สำเร็จ หรืออาจจะมีการ "แบ่งเค้ก" แต่ละราย แต่ละเส้นทางไปดำเนินการเพื่อกระจายงาน กระจายรายได้อย่างทั่วถึงกันสามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้ประชาชนได้ทำงานมีเงินหมุนเวียนกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศสนองนโยบายรัฐบาลที่กำลังหัวหมุนเพราะเศรษฐกิจ

แม้จะพยายามกระตุ้นหลากหลายวิธีแต่ก็ดูเหมือนว่ายังเชื่องช้าไม่ทันใจ "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จี้ติดแผนขับเคลื่อนเมกะโปรเจ็กต์ทั้งเช้าและเย็น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,151 วันที่ 24 - 27 เมษายน พ.ศ. 2559