กสอ.กระตุ้นSMEs และ OTOP3 เดือนเงินสะพัดกว่า 160 ล้าน

21 เม.ย. 2559 | 07:10 น.
Breaking-News กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เผยผลมาตรการเร่งด่วนตามนโยบายของรัฐบาลในการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs และ OTOP ให้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้าและการทดสอบตลาดมากขึ้น ทั้งนี้ ในช่วง 3 เดือนแรกที่ผ่านมา สามารถกระตุ้นยอดขายให้กับ SMEs  และ OTOP ทั่วประเทศ ได้กว่า 160 ล้านบาท และคาดว่าตลอดทั้งปีจะสร้ างยอดขายได้ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท

ดร.สมชายหาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่ากระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้เร่ งดำเนินการช่วยเหลือผู้ ประกอบการ SMEs และ  OTOP ให้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้ าและเพิ่มพื้นที่ การทดสอบตลาดมากยิ่งขึ้น เพื่อเร่งสร้างกำลังซื้อให้เกิ ดเงินทุนหมุนเวียนในระบบ และกระจายสินค้าถึงมือผู้บริ โภคโดยตรงในราคาประหยัด โดยใช้พื้นที่ของหน่วยงานราชการ และพื้นที่ต่าง ๆ  ในการจำหน่ายสินค้า ขณะเดียวกันก็เป็นการให้ SMEs และ OTOP ได้นำผลิตภัณฑ์ที่ตนเองได้พั ฒนาขึ้นนำไปทดสอบตลาดกับผู้บริ โภคโดยตรง เพื่อรับทราบความต้องการอย่ างแท้จริงพร้อมนำมาปรับปรุ งและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุ ณภาพตอบสนองความต้ องการของตลาดได้อย่างเหมาะสม ทั้งนี้ตลอด 3 เดือนแรกที่ผ่านมา กสอ.ได้จัดกิจกรรมจำหน่ายสินค้ าและทดสอบตลาดให้กับผู้ ประกอบการ SMEs และ OTOP จำนวนกว่า 1,500 ราย ได้นำสินค้าหลากหลายชนิดทั้งสิ นค้าอุปโภคบริโภค และสินค้าที่มีเอกลักษณ์ของแต่ ละท้องถิ่น อาทิ ของที่ระลึก เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย เครื่องสำอาง เครื่องหนังและรองเท้า เครื่องประดับ สินค้าหัตถกรรม อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ อาหารแปรรูป ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม และสินค้าอุปโภคบริโภค โดยมาวางจำหน่ายในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ จำนวน 14 ครั้งอาทิ งานทอเส้นฝ้ายสานเส้นใยใส่สี ธรรมชาติ ณ จังหวัดเชียงใหม่ งานแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน ณ จังหวัดอุบลราชธานีช ลบุรี สุพรรณบุรี นครราชสีมา สุราษฎร์ธานี  ลำปาง ตาก และกรุงเทพมหานคร ซึ่งผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจเป็ นอย่างมากสามารถช่ วยกระจายรายได้ให้กับผู้ ประกอบการSMEs และ OTOPทั่วประเทศมียอดจำหน่ายสินค้าทั ้งสิ้นกว่า 160 ล้านบาทซึ่งคาดว่าตลอดทั้งปีนี้ จะสามารถเพิ่มยอดขายได้ไม่ต่ ำกว่า 500 ล้านบาท

อย่างไรก็ดีในปี 2559 กสอ.ตั้งเป้าพัฒนา SMEs 2,465 กิจการ วิสาหกิจชุมชน 5,050 ราย ผู้ประกอบการและบุคลากรได้รั บการพัฒนาอีกจำนวน 14,845 คนผ่านโครงการช่วยเหลือผู้ ประกอบการที่หลากหลายด้าน ทั้งการสร้างโอกาสการเข้าถึ งแหล่งความรู้ในการดำเนินธุรกิจ การเพิ่มประสิทธิ ภาพในกระบวนการผลิต การลดต้นทุนการผลิต การพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์ การทดสอบตลาดและการจับคู่ธุรกิ จในพื้นที่ต่าง ๆ การให้ความช่วยเหลือมาตรการด้ านการเงิน และการให้คำปรึกษาแนะนำด้ านการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ ในการส่งเสริมการตลาด เป็นต้น ซึ่งคาดว่าจะสามารถเพิ่มศั กยภาพและยกระดับขี ดความสามารถในการแข่งขันให้กับ SMEs และ OTOP ได้อย่างยั่งยืนต่อไป ดร.สมชาย กล่าวทิ้งท้าย