กรมสบส.จัดค่าย “สมาร์ทคิดส์ สมาร์ทเฮลท์” ช่วงปิดเทอม

21 เม.ย. 2559 | 05:40 น.
นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ โฆษกกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(กรมสบส.) กล่าวว่า ในช่วงปิดเทอมนี้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้จัดค่าย “สมาร์ทคิดส์ สมาร์ทเฮลท์” (Smart Kids Smart Health) ให้แก่เด็กและเยาวชน ช่วงอายุ 7-14 ปี เพื่อพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพของเด็กและเยาวชน ให้มีความรู้ทักษะชีวิต ผ่านกิจกรรมบันเทิงเสริมการเรียนรู้ 4 มิติ คือ กาย จิต สังคม และปัญญา จัดกิจกรรมเป็นฐานการเรียนรู้ด้านต่างๆ ที่จำเป็น ได้แก่ สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ การช่วยชีวิตและปฐมพยาบาลเบื้องต้น เช่น ทำแผล ช่วยคนเป็นลม ช่วยเด็กจมน้ำ เป็นต้น การปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่เกิดโรคอ้วน ไม่เป็นโรคไต และเพิ่มการกินผักผลไม้ เพื่อเพิ่มวิตามินแก่ร่างกายช่วยในการขับถ่ายดีขึ้น การออกกำลังกายตามวัย เมื่อเด็กผ่านการอบรมเป็นนักสื่อสารสุขภาพแล้วจะสามารถนำไปสื่อสารถ่ายทอดความรู้ให้แก่เพื่อนนักเรียน ในวันเปิดเทอม สามารถเป็นแกนนำต้นแบบของโรงเรียนในการดูแลสุขภาพ ถ่ายทอดลงไปถึงครอบครัวได้

จากข้อมูลผลสำรวจพฤติกรรมสุขภาพ ขอสำนักงานสถิติ ล่าสุดในปี 2552 พบประเด็นที่น่าสนใจ คือ เด็กอายุ 6 - 14 ปี กินอาหารมากกว่า 3 มื้อ ร้อยละ 7 เพิ่มมากขึ้นช่วงปี 2548 ถึง 2 เท่าตัว ส่วนใหญ่กินขนมทานเล่นและกรุบกรอบ สูงถึงร้อยละ 96 ตามด้วยอาหารกลุ่มไขมัน ร้อยละ 95 และเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลม และเครื่องดื่มที่มีรสหวาน ร้อยละ 69 ส่วนพฤติกรรมการออกกำลังกาย พบว่ามีแนวโน้มลดลง จากร้อยละ 73 ปี 2550 เหลือร้อยละ 60 ในปี 2554 ขณะเดียวกัน ผลการเฝ้าระวังติดตามการเจริญเติบโตในเด็กนักเรียนอายุ 6 – 12 ปี จำนวน 1,492,089 คน จาก 76 จังหวัด ของกรมอนามัย ล่าสุดปี 2555 พบว่า นักเรียนมีภาวะอ้วน จำนวน 187,000 คน เสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ เมื่อโตขึ้น เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น ซึ่งสาเหตุสำคัญส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกต้อง เด็กกินผักน้อยมาก เพียงวันละ 1.5 ช้อนโต๊ะ ทั้งๆ ที่ควรกิน ไม่ต่ำกว่าวันละ 12 ช้อนโต๊ะ ข้อมูลดังกล่าวถือเป็นสัญญาณเตือนภัย พ่อ แม่ และผู้ปกครองของเด็กยุคใหม่ที่ต้องหันมาดูแลและส่งเสริมสุขภาพของเด็กให้มากขึ้น

ในการอบรมดังกล่าวใช้เวลา 2 สัปดาห์ ตั้งแต่วันนี้ – 29 เมษายน ที่ห้องสมุดของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพโดยได้เชิญวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการให้ความรู้ด้านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จากกองสุขศึกษา มีเด็กเข้ารับการอบรมครั้งนี้ 23 คน