ว๊อกซ์ โชว์บ้านเบอร์ 5 ในงานสถาปนิก 59  

20 เม.ย. 2559 | 09:25 น.
นายพีรศักดิ์ ทองนรินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ว๊อกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ว๊อกซ์ ร่วมกับ คณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี   จัดทำการวิจัย เพื่อพิสูจน์ความสามารถของฟิล์มกระจกอาคาร ว๊อกซ์ รุ่น EX 60 และ EX 80 ทั้งภายนอกและภายในอาคาร หลังจากการติดตั้งฟิล์ม โดยภายนอกนั้นศึกษาเรื่องการช่วยลดความร้อนของแสงผ่านกระจก ส่วนภายในนั้นศึกษาเรื่องศักยภาพในการอนุรักษ์พลังงานที่ใช้ในระบบปรับอากาศ  โดยได้ทำการทดลองในสถานที่จริง ณ โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา โดยใช้เครื่องมือวัดค่าคุณภาพสูงจากต่างประเทศ ผลการวิจัยพบว่า การติดฟิล์ม ว๊อกซ์ ในอาคารนั้น สามารถช่วยลดปริมาณฟลักซ์รังสีจากดวงอาทิตย์ได้อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งหมายถึงความร้อนจากแสงอาทิตย์เข้าสู่ตัวอาคารได้น้อยลง ส่วนภายในนั้นพบว่า การติดฟิล์ม ว๊อกซ์ EX 60 บนกระจกใส สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไฟฟ้าของระบบปรับอากาศได้ 42 เปอร์เซ็นต์ ส่วน EX 80 นั้นประหยัดได้ 55 -57 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นกับทิศในการรับแสง

“ ผลวิจัยนี้ ว๊อกซ์ ได้นำมาประยุกต์ในการออกแบบสร้างเป็น บ้านและอาคารเบอร์ 5 สำหรับผู้ที่ต้องการทำบ้านประหยัดพลังงาน แบบลดความร้อนจากภายนอกเข้าสู่ตัวอาคาร และอนุรักษ์การใช้พลังงานภายในให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งพบกับ VOX UV 400 THE ULTIMATE SHIELD ในงาน สถาปนิก 59 ระหว่างวันที่ 26 เมษายน – 1 พฤษภาคมนี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ”

ทั้งนี้ ฟิล์มกระจกอาคารของ ว๊อกซ์ ในปัจจุบันมีจำหน่าย 2 ซีรี่ส์ ด้วยกัน คือ เอ็กซ์คลูชีพ ซีรี่ส์ เป็นเทคโนโลยีฟิล์มชั้นสูงแบบไม่มีสารโลหะ ดูดซับความร้อนไว้ที่เนื้อฟิล์ม ไม่มีแสงสะท้อนรบกวนสายตาผู้อื่น   มี 3 รุ่นคือ EX 40 , EX 60 และ EX80 และ สมาร์ท ซีรี่ส์  เทคโนโลยีฟิล์มติดอาคารแบบเคลือบสารโลหะ สะท้อนความร้อนออกจากกระจก มี 4  รุ่นประกอบด้วย SM 35 , SM 60, SM 80 และ SM 95  ทั้ง 2 ซีรี่ส์นี้ สามารถปกป้องรังสี UV400/UVA1 ได้ 100 เปอร์เซ็นต์