ส.ธุรกิจรับสร้างบ้านแนะบริหารต้นทุน หลังเหล็กส่งสัญญาณปรับขึ้นราคา

20 เม.ย. 2559 | 07:10 น.
นายพิชิต  อรุณพัลลภ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาคธุรกิจก่อสร้างรวมถึงผู้ปะกอบการธุรกิจรับสร้างบ้านเริ่มได้รับผลกระทบจากการส่งสัญญาณของตลาดโลกต่อสินค้าวัสดุก่อสร้างเริ่มปรับราคาสูงขึ้น ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวก็ได้ส่งสัญญาณการปรับขึ้นราคาเหล็กก่อสร้างภายในประเทศไทยด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แม้ปัจจุบันสินค้าวัสดุก่อสร้างโดยรวมจะยังไม่น่าห่วงว่าจะมีการปรับราคาขึ้น  ยกเว้นเหล็กสำหรับก่อสร้างตอนนี้ได้รับการแจ้งจากดีลเลอร์ว่า ราคาขายหน้าโรงงานเริ่มขยับขึ้นแต่ก็ไม่มาก  ซึ่งหากในอนาคตราคาปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องบวกกับค่าแรงที่ปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยอย่างน้อย 10% และขาดแคลนแรงงานฝีมือ ก็จะส่งผลต่อต้นทุนการก่อสร้างของบริษัทรับสร้างบ้านที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและเริ่มขึ้นโครงสร้างหากไม่ได้คำนวณต้นทุนเผื่อไว้

จากการส่งสัญญาณปรับขึ้นราคาเหล็กสำหรับก่อสร้างนั้น อาจนำร่องให้สินค้าวัสดุก่อสร้างหรืออุปกรรณ์ก่อสร้างในรายการอื่นๆปรับราคขายขึ้นตามผู้ประกอบการในธุรกิจรับสร้างบ้านก็ต้องติดตามสถานการณ์และปรับตัวเองใช้เงินลงทุนด้านการตลาดอย่างคุ้มค่าจะได้บริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างแบรนด์ ให้เป็นที่ยอมรับ ให้ความสำคัญด้านคุณภาพสินค้าและบริการ โฟกัสกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน รวมถึงวางตำแหน่งทางการตลาดให้ชัดเจน

พร้อมกันนี้ นายพิชิต กล่าวยอมรับว่า ตลาดรับสร้างบ้านยังเผชิญกับแรงเหวี่งของเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้น ส่งผลต่อภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านในช่วงไตรมาส1/2559ที่ชะลอตัว ผลที่ตามมาทำให้ตลาดมีการแข่งขันกันด้วยราคาแย่งลูกค้า จากผู้ประกอบการบางรายที่ไม่ได้มาตรฐาน และสิ่งที่น่ากังวลก็คือมีผู้ประกอบการรับสร้างบ้านบางรายนำเอาโลโก้ของสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านไปใช้เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือหวังผลทางด้านธุรกิจทั้งๆที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมฯ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อภาพรวมของธุรกิจและผู้บริโภคสมาคมฯได้มีหนังสือเพื่อแจ้งให้ปลดโลโก้สมาคมฯออก และได้แจ้งสิทธิในการใช้โลโก้เฉพาะเป็นสมาชิกเท่านั้น มิฉะนั้นจะถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิ เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตผู้บริโภคเองก็ควรตรวจสอบข้อมูลก่อนตัดสินใจว่าจ้างในกรณีที่พบว่าบริษัทใดนำเอาโลโก้สมาคมฯมาใช้โฆษณาควบคู่กับโลโก้ของบริษัทนั้น  ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบข้อมูลว่าเป็นสมาชิกของสมาคมฯหรือไม่ได้ที่ เว็บไซต์www.hba-th.org

การที่นำราคาลงแข่งกันในขณะที่ราคาวัสดุก่อสร้างบางรายการเริ่มส่งสัญญาณปรับขึ้นราคา ทางสมาคมฯเป็นกังวลว่าจะส่งผลต่อคุณภาพของงานที่อาจไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งในที่สุดหากเกิดปัญหาตามมาก็จะส่งผลลบต่อภาพรวมธุรกิจ และที่สำคัญผู้บริโภคก็จะได้บ้านที่ไม่ได้คุณภาพ หรือหากบริษัทนั้นๆไม่สามารถควบคุมต้นทุนได้ อาจบอกเลิกสัญญา สร้างบ้านไม่เสร็จ ก็เกิดกรณีพิพาทฟ้องร้องกันขึ้นได้ ซึ่งนอกจากจะตรวจสอบข้อมูลว่าบริษัทรับสร้างบ้านรายนั้นเป็นสมาชิกของสมาคมหรือไม่แล้ว ก็อยากให้ผู้บริโภคศึกษาหรือหาข้อมูลเกี่ยวกับวัสดุก่อสร้างด้วยว่ามีมาตรฐานอุตสาหกรรมหรือมอก.กำกับหรือไม่อย่างไรด้วย