‘ทริกเกอร์ฟันด์’สิ้นมนต์ พานักลงทุน ‘ติดดอย’ อื้อ

21 เม.ย. 2559 | 05:00 น.
กองทุนที่มีการตั้งเป้าหมายผลกำไรที่ได้ชัดเจน ตั้งแต่เริ่มตั้งกองทุน หรือ "ทริกเกอร์ฟันด์ " สำหรับไตรมาสแรกของปี 2559 นี้ ดูเหมือนจะเป็นหนังคนละม้วนกับปีที่ผ่านมา ซึ่งคึกคักเป็นอย่างมาก

ข้อมูลจากบริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) จำกัด รายงานว่า ปี 2558 มีทริกเกอร์ฟันด์ ออกขายมากที่สุดถึงประมาณ 100 กอง หรือไตรมาสละ 25 กอง เทียบกับไตรมาส 1/59 ทำสถิติออกต่ำสุดเพียง 9 กอง นอกจากนี้ผลตอบแทนยังติดลบ โดยทริกเกอร์ฟันด์ที่ลงทุนหุ้นต่างประเทศ ให้ผลตอบแทนติดลบเฉลี่ย 13% ขณะที่ทริกเกอร์ฟันด์หุ้นไทย ให้ผลตอบแทนติดลบเฉลี่ย 6%

"กิตติคุณ ธนรัตนพัฒนกิจ" นักวิเคราะห์กองทุนอาวุโส ประจำประเทศไทย บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ ฯให้ข้อมูลที่สะท้อนถึงความซบเซาของทริกเกอรฟันด์ว่า ทั้งอุตสาหกรรมสามารถเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรก หรือไอพีโอ ได้เพียง 1 พันล้านบาท ขณะที่บางกองทุนระดมทุนได้แค่ 10 ล้านบาทเท่านั้น ปัจจัยสำคัญน่าจะมาจากการที่นักลงทุน"ติดดอย" หรือยังคงมีเงินติดค้างอยู่ในกองทุนดังกล่าวอยู่จำนวนมาก

สำหรับทริกเกอร์ฟันด์ที่ไม่สามารถทำผลตอบแทนได้ตามระยะเวลาที่กำหนด หรือยังค้างอยู่และยังปิดกองทุนไม่ได้ ประกอบด้วยทริกเกอร์ฟันด์หุ้นไทย 30 กอง มูลค่าประมาณ 7.5 พันล้านบาท ทริกเกอร์ฟันด์หุ้นต่างประเทศ 45 กองมูลค่าประมาณ 2 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ในส่วนของกองทุนน้ำมันฯ ผลตอบแทนติดลบอยู่ประมาณ 40% โดยที่ทุกกองใกล้ครบอายุ ยกเว้นบางกองที่ออกช่วงปลายปีที่แล้ว ซึ่งในช่วงไตรมาส 2/59 น่าจะครบอายุมากที่สุด เพราะปีที่แล้วออกในช่วงเวลาดังกล่าวนี้จำนวนมาก อย่างไรก็ดี ยังมีบางกองที่ยังติดอยู่ตั้งแต่ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาอีกด้วย

ข้อมูลจากมอร์นิ่ง สตาร์ เปิดเผยว่า ทริกเกอร์ฟันด์ที่ลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ให้ผลตอบแทนติดลบเฉลี่ย 13% ตั้งแต่เริ่มเปิดกองทุนจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2559 ไม่ว่าจะเป็นทริกเกอร์ฟันด์หุ้นจีนซึ่งติดลบประมาณ 29.04% อินเดียติดลบ 12.22% ญี่ปุ่นติดลบ 7.54% ยุโรปติดลบ 9.73% และเยอรมนี ติดลบ 9.63% เป็นต้น ขณะที่หุ้นไทยติดลบเฉลี่ย 6% ซึ่งถือว่าน้อยที่สุด

"กิตติคุณ" กล่าวว่า สำหรับกองทุนที่จะทยอยครบอายุในไตรมาส 2/59 ในส่วนของทริกเกอร์ฟันด์ต่างประเทศจะมีอยู่ประมาณ 23 กอง มูลค่าประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท ขณะที่ในส่วนของไทยจะมีประมาณ 9 กอง มูลค่าประมาณ 2 พันล้านบาท

"ผู้ลงทุนน่าจะเข็ดขยาดไปอีกนานสำหรับทริกเกอร์ฟันด์ และที่โดนกันหนักจะเป็นในส่วนของกองต่างประเทศล้วนๆ ขณะที่ในประเทศมีน้อยมาก อีกทั้งสถานการณ์ในประเทศน่าจะยังดูดีกว่าต่างประเทศเสียด้วยซ้ำ อย่างไรก็ดีล่าสุดทริกเกอร์ฟันด์ที่ลงทุนในตลาดหุ้นไทยที่ติดลบมากที่สุดอยู่ที่ประมาณ 45%"กิตติคุณ กล่าวและว่า

สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ออกมาปีนี้ก็จะมีของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.)ไทยพาณิชย์ จำกัด ได้แก่ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ สมาร์ท เทรด 555 ฟันด์ เอ (SCBST555A) ซึ่งจะตัดขาดทุนเมื่อตลาดหุ้นปรับตัวลดลง 5% ซึ่งถือว่าเป็นรูปแบบใหม่ และสามารถระดมทุนไปได้มากที่สุดประมาณ 500 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีในส่วนของทริกเกอร์ฟันด์ ของกองทุนอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งถือว่าแปลกใหม่เช่นเดียวกัน

ส่วนแนวโน้มตลอดทั้งปีของทริกเกอร์ฟันด์ มอร์นิ่งสตาร์ ประเมินว่า ไม่น่าจะดีนัก เนื่องจากนักลงทุนยังติดค้างของเดิมอยู่เป็นจำนวนมาก

จากการรวบรวมข้อมูลของ"ฐานเศรษฐกิจ"พบว่า ช่วงเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา บลจ.ธนชาตฯ ได้ออกทริกเกอร์ฟันด์ ลงทุนในหุ้นไทย คือ กองทุน T-Challenge 25 เป็นกองทุนทริกเกอร์ฟันด์มีอายุประมาณ 1 ปี มีเป้าหมายเลิกโครงการที่ 6% ภายในระยะเวลา 1 ปี

"บุญชัย เกียรติธนาวิทย์" กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ. ธนชาตฯ ให้เหตุผลที่ออกทริกเกอร์ฟันด์ว่า ปัจจุบันสภาพคล่องในระบบการเงินทั่วโลกยังมีอยู่สูง และอัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับที่ต่ำ บางประเทศหันมาใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบ ทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยต่อเนื่อง เพราะคาดหวังผลตอบแทนที่ดีกว่าอัตราดอกเบี้ย แต่ต้องยอมรับว่าสถานการณ์เศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน ยังมีปัจจัยภายนอกเข้ามารบกวนความเชื่อมั่นของตลาดอยู่เนืองๆ ส่งผลให้เกิดความ ผันผวนในตลาดหุ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ในทางหนึ่งก็ถือเป็นการสร้างโอกาสเข้าทำกำไรในกรอบแคบๆ ได้

โดยกลยุทธ์ของกองทุนนี้ ในระยะแรกจะเน้นลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่เป็นหลัก แต่อาจเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นขนาดกลางและเล็กในช่วงสั้นเมื่อเห็นจังหวะ และเน้นให้น้ำหนักในอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการท่องเที่ยว และการใช้จ่ายภาครัฐไม่ว่าจะเป็น กลุ่มพลังงาน กลุ่มธนาคารพาณิชย์ กลุ่มท่องเที่ยวและโรงพยาบาล และอาจให้น้ำหนักกับกลุ่มไอซีที หากเห็นว่าราคาอยู่ในระดับที่น่าสนใจ

ฟากบลจ.ทิสโก้ฯ ซึ่งจัดได้ว่าเป็นบลจ.ที่มีการออกทริกเกอร์ฟันด์มากที่สุด "สาห์รัช ชัฎสุวรรณ "ผู้อำนวยการสายการตลาด กล่าวว่า ยังมองทริกเกอร์ฟันด์ตอบโจทย์การลงทุนแม้จังหวะตลาดหุ้นผันผวน พร้อมพิสูจน์หลังบริหารกองทุนเปิด ทิสโก้ไทย อิควิตี้ ทริกเกอร์ 8% กองที่ 23 ถึงเป้าหมาย 8%

"ปีนี้บลจ.ทิสโก้ฯ วางแผนที่จะออกกองทุนทริกเกอร์อย่างต่อเนื่อง โดยจะจับจังหวะที่เหมาะสมในการออกทริกเกอร์ฟันด์ที่ลงทุนในตลาดหุ้นไทยและต่างประเทศ" สาห์รัช กล่าว

ด้าน" ดร.วิน อุดมรัชตวนิชย์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.วรรณฯ เปิดเผยว่า ท่ามกลางความผันผวนของตลาดหุ้นตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา กองทุนเปิด วรรณ ออพพอร์ทูนิตี้ 5/1 ฟันด์ (ONE-OPPORTUNITY5/1) สามารถสร้างผลตอบแทนได้ตามเป้าหมายเลิกโครงการก่อนกำหนด โดยใช้ระยะเวลาการบริหารประมาณ 2 เดือน สามารถทำผลตอบแทนได้ตามเป้าที่ 5%

ทั้งหมด คือ ความเคลื่อนไหวของทริกเกอร์ฟันด์ ไตรมาสแรกและแนวโน้มทั้งปี ที่รอการพิสูจน์ฝีมือผู้จัดการกองทุน ว่า จะพานักลงทุนติดดอย หรือจะทำผลตอบแทนได้ตามเป้าหมายที่กำหนดหรือไม่ แต่ที่แน่ ๆคือ คงไม่หวือหวาเช่นปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นปีทองของทริกเกอร์ฟันด์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,150 วันที่ 21 - 23 เมษายน พ.ศ. 2559