สถิติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บช่วงสงกรานต์ 7 วัน ลดลงปีก่อน

19 เม.ย. 2559 | 11:15 น.
Breaking-News กรมการขนส่งทางบก เผยสถิติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็ บจากอุบัติเหตุ รถโดยสารสาธารณะช่วง 7 วัน ลดลงจากเทศกาลสงกรานต์ปีก่อน เร่งสรุปสาเหตุเพื่ อกำหนดมาตรการป้องกันและลดอุบั ติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน ย้ำตรวจเข้มสภาพรถและคนขับอย่างต่อเนื่อง

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า จากการที่กรมการขนส่งทางบกมุ่งเน้นรณรงค์ส่งเสริมความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะการลดสถิติอุบัติเหตุ และความสูญเสียที่เกิ ดจากรถโดยสารสาธารณะให้เหลือน้ อยที่สุด ด้วยการตรวจสอบความพร้อมของพนั กงานขับรถและรถโดยสารที่ สถานประกอบการก่อนช่วงเทศกาล และตรวจความพร้ อมของรถโดยสารสาธารณะทุกคั นและพนักงานขับรถทุกคนก่ อนออกเดินทาง ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทั้ง121 แห่ง และจุดตรวจความพร้อมที่มีอยู่ทั ่วประเทศ นอกจากนี้ ยังดำเนินมาตรการตรวจจับความเร็ วรถสาธารณะจากกล้องตรวจจั บความเร็วด้วยแสงเลเซอร์ ทั้งบนเส้นทางสายหลั กและสายรองทั่วประเทศ รวมทั้งการติดตามพฤติกรรมการขั บรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุกที่ เข้าร่วมโครงการ “มั่นใจทั่วไทย รถใช้ GPS” ด้วยการติดตั้งเครื่องบันทึกข้ อมูลการเดินทาง และเชื่อมโยงข้อมูลแบบเรียลไทม์ กับศูนย์บริหารจัดการเดินรถผ่ านระบบ GPS ซึ่งขณะนี้มี รถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุกเข้ าสู่ระบบแล้วทั้งสิ้น 49,605 คัน รวมทั้งการได้รับความร่วมมือจากผู้ ประกอบการขนส่งในการเข้ มงวดตรวจสอบพนักงานขั บรถและสภาพรถ ตามนโยบายของกรมการขนส่งทางบก ส่งผลให้สถิติอุบัติเหตุ ของรถโดยสารสาธารณะในช่ วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ (11 - 17 เมษายน 2559) ลดลงจากปีที่แล้ว โดยเกิดอุบัติเหตุกั บรถโดยสารสาธารณะทั้งหมด 19 ครั้ง ลดลงจากสงกรานต์ 2558 จำนวน 1 ครั้ง โดยมีอุบัติเหตุที่เกิ ดจากรถโดยสารสาธารณะเป็นต้นเหตุ จำนวน 12 ครั้ง ลดลงร้อยละ 20 เมื่อเปรียบเทียบกับสงกรานต์ 2558              ซึ่งเกิดขึ้น 15 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ รถโดยสารสาธารณะจำนวน 5 ราย ลดลงจากร้อยละ 50 เมื่อเปรียบเทียบกับสงกรานต์ 2558 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 10 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพียง 2 รายที่เป็นผู้โดยสาร ซึ่งเสียชีวิตเนื่องจากความประมาทของคู่กรณี และเป็นการเดินทางในพื้นที่จั งหวัด โดยสถิติอุบัติเหตุ ของรถโดยสารที่ลดลงเป็นผลการการได้รับความร่วมมื อจากผู้ประกอบการขนส่งในการเข้ มงวดตามนโยบายของกรมการขนส่งทางบก โดยจากการตรวจความพร้ อมรถโดยสารจำนวน 130,935 คัน พบกระทำผิดจำนวน 479 คัน (0.36%) ดำเนินการลงโทษทันที ในจำนวนนี้ได้สั่งให้เปลี่ ยนรถทันที 16 คัน เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร สำหรับการตรวจความพร้อมของพนั กงานขับรถจำนวน 142,745 คน พบกระทำผิด 238 ราย (0.17%) ดำเนินการลงโทษตามกฎหมายทุกกรณี ในจำนวนนี้พบพนักงานขั บรถสารเสพติดหรือแอลกอฮอล์ จำนวน 22 ราย ซึ่งได้สั่งห้ามขับรถทันทีพร้ อมดำเนินการลงโทษขั้นสูงสุดต่อไป

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า  จากการวิเคราะห์สาเหตุอุบัติ เหตุส่วนใหญ่เกิดจากพฤติ กรรมการขับรถ เช่น ขับรถเร็ว แซงรถในที่คับขัน ตัดหน้ากระชั้นชิด และฝ่าฝืนสัญญาณไฟ โดยจากผลการสุ่มตรวจจับความเร็วของรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่ งทางบกบนถนนสายหลักและสายรองทั่วประเทศ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ พบว่า มีรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุ กใช้ความเร็วเกินที่ กฎหมายกำหนดรวม 1,054 คัน เป็นรถตู้โดยสารประจำทางสูงสุ ดถึง 363 คัน รองลงมาเป็นรถตู้โดยสารไม่ ประจำทาง 207 คัน และรถโดยสารประจำทาง 137 คัน และรถอื่น ๆ อีก 347 คัน ซึ่งกรมการขนส่งทางบกจะเร่งติ ดตามตัวผู้กระทำความผิดให้เข้ามารายงานตัว และลงโทษทุกราย พร้อมบันทึกประวัติพนักงานขับรถและผู้ประกอบการ หากพบการกระทำความผิดซ้ำอาจพิจารณาการต่ออายุใบประกอบการขนส่งต่อไป

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกจะได้รวบรวมสถิ ติอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2559 เพื่อนำมาวิเคราะห์สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ สำหรับกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาทั้งในระยะสั้นและระยะยาว และปรับมาตรการในการป้องกันและลดอุบัติเหตุให้มีความเข้มข้นขึ้นยิ่งกว่าเดิม เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้ เกิดอุบัติเหตุ พร้อมทั้งควบคุมการตรวจสอบสภาพรถโดยสารสาธารณะ อย่างต่อเนื่อง ให้มีมาตรฐานความปลอดภัยอย่างยั ่งยืน ควบคู่กับการประสานความร่วมมื อกับผู้ประกอบการขนส่งในการกวดขันพนักงานขับรถอย่างเข้มข้นและจริงจัง อีกทั้งจะมีการดำเนินการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความตระหนักถึ งความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนทั้งในกลุ่มผู้ประกอบการขนส่ง พนักงานขับรถ และผู้โดยสาร พร้อมเร่งรัดดำเนินการติดตั้ง GPS ในรถบรรทุกขนาดใหญ่ และรถโดยสารสาธารณะทุกคัน เพื่อควบคุมพฤติกรรมการขับรถให้ มีความปลอดภัย อธิบดีกรมการขนส่งทางบกกล่าวในที่สุด