UNHCR ส่งความช่วยเหลือเร่งด่วนให้ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวเอกวาดอร์

19 เม.ย. 2559 | 09:55 น.
รายงานข่าวจาก UNHCR เปิดเผยว่า UNHCR  หน่วยงานเพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติกำลังเตรียมความพร้อมเพื่อส่งมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ทางอากาศครั้งใหญ่ภายใน 48 ชั่วโมงเพื่อช่วยเหลือผู้พลัดถิ่นจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปีที่ประเทศเอกวาดอร์ หลังจากรัฐบาลเอกวาดอร์ได้ยื่นขอความช่วยเหลือต่อสหประชาชาติ

เหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.8 บริเวณชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกของกลุ่มประเทศแอนเดียนเมื่อวันเสาร์ที่ 16 เมษายนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 350 ราย และบาดเจ็บกว่า 2,000 คน แรงสั่นสะเทือนที่รุนแรงได้สร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือนหลายหลัง รวมทั้งถนน และทำให้ไฟฟ้าในหลายพื้นที่ไม่สามารถใช้งานได้

การส่งมอบความช่วยเหลือกำลังอยู่ในช่วงปฏิบัติการที่เมืองโคเปนเฮเกน ซึ่งเป็นศุนย์กลางของคลังสิ่งของบรรเทาทุกข์ เพื่อส่งมอบความช่วยเหลือชุดแรกไปยังเมืองกีโต ประเทศเอกวาดอร์ ซึ่งในการส่งมอบความช่วยเหลือในครั้งนี้จะประกอบไปด้วยสิ่งของบรรเทาทุกข์ได้แก่เต็นท์ 900 ชุด, ผ้าพลาสติก, ที่ปูนอน 15,000 ชุด, ชุดประกอบอาหาร รวมถึงมุ้งกันยุงจำนวน 18,000 ชุดเพื่อป้องกันความเสี่ยงของการติดต่อจากเชื้อไวรัสซิกาซึ่งติดต่อผ่านยุงลาย อีกด้วย

โดยชุดสิ่งของบรรเทาทุกข์นี้จะถูกกระจายจากเมืองกีโตซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวร้ายแรงที่สุดโดยเร็วที่สุด รวมถึงการประเมิณสถานการณ์ในพื้นที่ไปพร้อมๆกัน โดยการให้ความช่วยเหลือจะให้ความสำคัญกับพื้นที่ฝั่งตะวันตกรอบเมืองมานาบิ, ซานโต โดมิงโก,  ดเอสเมรัลดาส และ เมือง กวายากิล

การประเมิณความเสียหายในประเทศเอกวาดอร์ได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมาเพื่อประเมินสถานการณ์ของผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้  โดย UNHCR ได้จัดเตรียมสิ่งของบรรเทาทุกข์ออกจากคลังสินค้าในประเทศเอกวาดอร์ไปยังเมืองการ์ชี,  ดเอสเมรัลดาส, มันตา และเมืองเปเดอร์นาเลสโดยรถบรรทุกเรียบร้อยแล้วซึ่งมีทั้งเต็นท์ ผ้าพลาสติกสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวจำนวนหลายร้อยคน

เป้าหมายของการให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้คือการส่งมอบที่พักพิง รวมถึงสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่สำคัญจำเป็นอื่นๆให้กับผู้ลี้ภัย ผู้ขอลี้ภัย และประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวกว่า 40,000 คนภายในไม่กี่วันนี้ให้แล้วเสร็จ

“เรากำลังอยู่ในสถานการณ์ที่น่าวิตก และเร่งด่วนอย่างมาก เหตุการณ์นี้ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน และทำให้จำนวนของผู้ที่ไร้ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆซึ่งรวมถึงผู้ลี้ภัย และผู้ขอลี้ภัย” เรนาตา ดูบินี ผู้อำนวยการสำนักงานข้าหลวงใหญ่แห่งสหประชาติประจำสหรัฐอเมริกา กล่าว

ประเทศเอกวาดอร์เป็นประเทศที่รองรับประชากรผู้ลี้ภัยมากที่สุดในภูมิภาคลาตินอเมริกา ชาวเอกวาดอร์ได้แสดงความมีน้ำใจในการต้อนรับผู้ลี้ภัยชาวโคลัมเบีย และกลุ่มบุคคลอื่นๆกว่า 200,000 คนที่ต้องการการคุ้มครองระหว่างประเทศ โดยกลุ่มคนกลุ่มนี้จำนวนมากอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว UNHCR พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือประเทศเอกวาดอร์ รวมถึงประชาชนชาวเอกวาดอร์ และชุมชนต่างๆที่ได้ให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยอย่างเต็มที่

ร่วมบริจาคช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวเอกวาดอร์ ร่วมกับ UNHCR ได้ที่ ชื่อบัญชี : UNHCR Special Account

•ธ.กรุงเทพ สาขาก.พ. เลขที่บัญชี 201-055599-9

•ธ.ไทยพาณิชย์ สาขาอาคารสหประชาชาติ เลขที่บัญชี 004-225859-6

•ธ.กสิกรไทย สาขาเทเวศร์ เลขที่บัญชี 030-2-88804-3

เมื่อโอนเงินบริจาคแล้ว กรุณาระบุ“บริจาคช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวเอกวาดอร์” และส่งสำเนาใบโอนเงิน แจ้งชื่อ-นามสกุล เบอร์ติดต่อและอีเมล ไปที่ : [email protected] หรือแฟ็กซ์ 02-280-0555