QTC ลุยโซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่น 35 เมกะวัตต์ มูลค่ากว่า 3,961 ล้านบ.

19 เม.ย. 2559 | 09:30 น.
[caption id="attachment_45879" align="aligncenter" width="503"] คุณพูลพิพัฒน์2 (2) พูลพิพัฒน์ ตันธนสิน[/caption]

นายพูลพิพัฒน์  ตันธนสิน ประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยมีความคืบหน้าของการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการเป็นที่น่าพอใจ และมีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงที่จะมีการเข้าร่วมลงทุนเกิดขึ้นในอนาคต โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มเข้าลงทุนได้ในระหว่างเดือนมิถุนายน 2559 -ธันวาคม 2560

นอกจากนี้บริษัทยังมีความสนใจที่จะลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือกอื่นๆซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น และอาจพิจารณาลงทุนเพิ่มหากศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการแล้วมีความน่าสนใจ และมีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าต่อการลงทุนของบริษัท

“บริษัทได้เล็งเห็นถึงโอกาสทางธุรกิจจากการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือก ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีผลตอบแทนที่ค่อนข้างแน่นอนและจะช่วยสร้างกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอให้กับบริษัท โดยการพิจารณาคัดเลือกโครงการที่จะเข้าลงทุนนั้นจะใช้หลักเกณฑ์ในการพิจารณาหลายประเภท ซึ่งรวมถึงคุณสมบัติและความเชี่ยวชาญในธุรกิจดังกล่าวของพันธมิตรที่ร่วมลงทุน อัตราผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการ ความเป็นไปได้ในการพัฒนาและดำเนินโครงการ รวมถึงความเสี่ยงในด้านต่างๆ ที่อาจมีผลกระทบต่อโครงการ”นายพูลพิพัฒน์ กล่าว

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ประเทศญี่ปุ่น มีขนาด 35 เมกะวัตต์ โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนในเบื้องต้นประมาณ 180 ล้านบาท ขณะที่งบประมาณทั้งหมดที่คาดว่าจะต้องใช้ ซึ่งมีระยะเวลาโครงการ 20 ปีใช้เงินทุนทั้งหมดประมาณ 3,961 ล้านบาท อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวยังอยู่ในช่วงการศึกษาเบื้องต้นซึ่งยังไม่แล้วเสร็จซึ่งยังมีความไม่แน่นอนและอาจมีการเปลี่ยนแปลงมูลค่าเงินลงทุนในอนาคต โดยแหล่งเงินทุนที่จะนำมาใช้นั้นจะมาทั้งจากส่วนทุนและมาจากการกู้ยืม

ทั้งนี้ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 3/2559 เมื่อวันที่ 18เมษายน  2559 ได้มีมติให้บริษัทเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 70,000,000 หุ้น ในราคาหุ้นละ 4.70 บาท ต่อบุคคลในวงจำกัด (Private Placement หรือ “PP”) ได้แก่ นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ และ/หรือ นางสาวแคทรียา บีเวอร์ และ/หรือ Mr. Chanthamome Phommany และ/หรือ Mr. Thatnakhone Thammavongโดยจะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2559 ในวันที่ 2 มิถุนายน 2559 เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป

การเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ก็เพื่อให้บริษัทมีความพร้อมในส่วนของเงินทุนเพื่อการร่วมลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือก นอกจากนี้จะนำไปใช้เพื่อการลงทุนขยายธุรกิจในอนาคต รวมทั้งนำมาใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและเสริมสภาพคล่องสำหรับการดำเนินธุรกิจ  ซึ่งจำนวนเงินที่ระดมทุนได้ในครั้งนี้มีจำนวน 329 ล้านบาท จึงเพียงพอต่อการลงทุนในโครงการ อีกทั้งระยะเวลาที่คาดว่าจะสามารถเสนอขายหุ้นต่อบุคคลในวงจำกัดได้แล้วเสร็จนั้นมีความสอดคล้องกับช่วงเวลาดังกล่าว