ก.ล.ต.เปิดรับฟังความเห็นปรับปรุงร่างประกาศการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชน

19 เม.ย. 2559 | 08:25 น.
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และและตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เผยว่า ก.ล.ต. เปิดให้ผู้สนใจทั่วไปร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างประกาศหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นที่  ออกใหม่ต่อประชาชนของบริษัทจดทะเบียน (PO ของบริษัทจดทะเบียน)

การเสนอปรับปรุงร่างประกาศ PO ของบริษัทจดทะเบียนครั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้บริษัทจดทะเบียนที่มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี และเป็นการเสนอขายหุ้นที่มีลักษณะตามที่กำหนด เช่น เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ในราคาไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 ของราคาตลาด และไม่เป็นการเพิ่มทุนเพื่อลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ที่ต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นก่อน  เป็นต้น โดยบริษัทจดทะเบียนที่เข้าลักษณะดังกล่าวสามารถระดมทุนผ่านการเสนอขายหุ้น PO ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว โดยกระบวนการที่ ก.ล.ต. จะพิจารณาคำขอเสนอขายหุ้นจะแล้วเสร็จภายใน 14 วัน ซึ่งเท่ากับระยะเวลาการมีผลใช้บังคับของแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (แบบ filing) นอกจากนี้ จะมีต้นทุนที่ต่ำลงโดยจะได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมการยื่นแบบ filing  รวมทั้งไม่ต้องจัดให้มีที่ปรึกษาทางการเงินเป็นผู้ร่วมจัดทำเอกสารคำขอและแบบ filing ด้วย

ทั้งนี้ การเปิดรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ ก.ล.ต. ได้นำข้อเสนอแนะจากสาธารณชนในช่วงการนำเสนอแนวคิดและหลักการในเดือนตุลาคม 2558 มาใช้ในการจัดทำร่างประกาศฉบับนี้ด้วย