ปาร์คเวนเชอร์-สาทร สแควร์ อาคารสำนักงานสีเขียว

24 เม.ย. 2559 | 23:00 น.
อาคารสีเขียว (Green Building) เป็นอาคารสำนักงาน ที่อยู่อาศัย หรือโรงแรม ที่ต่างชาติ โดยเฉพาะอเมริกา และยุโรป ถือเป็นตัวเลือกที่สำคัญในการเข้ามาใช้บริการ ซึ่งขณะนี้ในประเทศไทยก็มีอาคารสีเขียวแบบนี้เกิดขึ้นแล้ว เช่น อาคารสำนักงานปาร์คเวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์ และอาคารสำนักงาน สาทร สแควร์ ของบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

[caption id="attachment_47185" align="aligncenter" width="345"] ปาร์คเวนเชอร์-สาทร สแควร์ อาคารสำนักงานสีเขียว ปาร์คเวนเชอร์-สาทร สแควร์ อาคารสำนักงานสีเขียว[/caption]

คุณสมบัติโดดเด่น ของปาร์คเวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์ คือ มีพื้นที่สีเขียว 25% ของพื้นที่ภายในโครงการ ทำเลที่ตั้งเชื่อมตรงจากรถไฟฟ้าสถานีเพลินจิต ช่วยลดปริมาณการใช้รถยนต์ของผู้อยู่อาศัย วัสดุในการก่อสร้าง มีกระจกอนุรักษ์พลังงาน เป็นกระจก 3 ชั้น (Laminated and Insulated Glass with Low E Coating) ที่มีช่องอากาศอยู่ระหว่างกลาง และเคลือบสารพิเศษที่มีคุณสมบัติช่วยลดปริมาณเสียง แสงแดด และความร้อนเข้าสู่ตัวอาคาร
ระบบปรับอากาศ ควบคุมปริมาณลมเย็นให้พอเพียงกับความร้อนในแต่ละพื้นที่ (Variable Air Volume Control System) ระบบควบคุมคุณภาพอากาศภายในอาคาร และลดมลพิษของอากาศภายในอาคาร (Indoor Air Quality) ระบบปรับระดับแสงภายในอาคารเหมาะสมกับแสงสว่างธรรมชาติ (Automatic Dimmer) จะช่วยหรี่แสงสว่างของไฟภายในตัวอาคารที่มากเกินความจำเป็นโดยอัตโนมัติ

[caption id="attachment_47188" align="aligncenter" width="367"] ปาร์คเวนเชอร์-สาทร สแควร์ อาคารสำนักงานสีเขียว ปาร์คเวนเชอร์-สาทร สแควร์ อาคารสำนักงานสีเขียว[/caption]

นอกจากนี้ ยังนำน้ำที่ใช้แล้วภายในอาคาร มาบำบัดและหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ (Gray Water Reuse) เช่น รดน้ำต้นไม้ภายในโครงการ เพื่อลดปริมาณการใช้น้ำประปา มีระบบอาคารอัตโนมัติ (Building Automatic System) ที่เชื่อมต่อ ควบคุม และบริหารจัดการทางวิศวกรรม งานระบบต่างๆ ภายในอาคาร รวมถึงช่วยในการตรวจวัด และควบคุมการใช้พลังงาน และมีระบบลิฟต์อัจฉริยะ (Intelligent Lift System) ที่จะช่วยบริหารจัดการ ให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางไปยังชั้นที่ต้องการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น จึงช่วยประหยัดพลังงานได้มากถึง 30% จากระบบปกติ

[caption id="attachment_47187" align="aligncenter" width="500"] ปาร์คเวนเชอร์-สาทร สแควร์ อาคารสำนักงานสีเขียว ปาร์คเวนเชอร์-สาทร สแควร์ อาคารสำนักงานสีเขียว[/caption]

ส่วนอาคาร สาทร สแควร์ ที่ได้ GOLD ความต่างคือ ออกแบบเพดานสูง 2.95 เมตร ซึ่งสูงที่สุดในประเทศไทย เพื่อเพิ่มพื้นที่แต่ละชั้นให้รู้สึกถึงความโล่งโปร่งสบาย สามารถออกแบบพื้นที่แนวตั้งได้มากกว่าเดิม การออกแบบโครงสร้างอาคาร ออกแบบให้ไม่มีเสาภายในอาคาร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความคล่องตัวในการใช้สอยพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับทั้งผู้เช่าพื้นที่ขนาดใหญ่และขนาดเล็ก เป็น Duplex Office มีทางเชื่อมต่อแต่ละชั้นจากบันไดภายใน ทำให้สามารถจัดสรรพื้นที่สำนักงานได้อิสระ

การวางผังอาคาร คำนึงถึงระยะห่างจากผนังห้องถึงหน้าต่าง ที่จะได้รับแสงสว่างจากธรรมชาติอย่างทั่วถึงทั้งชั้น ลิฟต์โดยสารควบคุมอัจฉริยะ ภายในอาคารมีลิฟต์โดยสารความเร็วสูงทั้งหมด 18 ตัว แบ่งโซนการติดตั้งไว้ 3 โซนของอาคาร Low Zone, Middle Zone และ High Zone เพื่อการบริหารจัดการให้ผู้ใช้บริการใช้เวลาในการรอลิฟต์ สูงสุดไม่เกิน 27.5 วินาที สามารถเข้าสู่ทุกชั้นของอาคารโดยตรงจากล็อบบี้ มีกระจกเคลือบสาร Low-E กันรังสีอัลตราไวโอเลต ใช้เป็นส่วนหนึ่งของผนังภายนอกอาคาร ช่วยลดเสียงรบกวนที่จะเข้าสู่ภายในตัวอาคาร และลดปริมาณความร้อนจากภายนอก

[caption id="attachment_47186" align="aligncenter" width="382"] ปาร์คเวนเชอร์-สาทร สแควร์ อาคารสำนักงานสีเขียว ปาร์คเวนเชอร์-สาทร สแควร์ อาคารสำนักงานสีเขียว[/caption]

นอกจากนี้ยังมีระบบปรับอากาศ ระบบควบคุมคุณภาพอากาศภายในอาคาร ที่ลดมลพิษภายในอาคาร ระบบอาคารอัตโนมัติ (Building Automatic System) และระบบควบคุมและระบบรักษาความปลอดภัยอัตโนมัติ ซึ่งจะถูกติดตั้งเพื่อตอบสนองความต้องการของบริษัทระหว่างประเทศต่างๆ

อาคารสำนักงาน สาทร สแควร์ ได้ใบรับรอง Leadership in Energy and Environmental Design หรือ LEED ระดับ GOLD จากสถาบัน U.S. Green Building Council หรือ USGBC และอาคารสำนักงานปาร์คเวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์ ได้รับรองจาก LEED ในระดับ PLATINUM จากมาตรฐาน LEED ที่ได้รับ ประกอบกับทำเลที่ตั้งและรูปแบบการออกแบบอาคาร ทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งในและต่างประเทศให้ความสนใจเข้ามาเช่าพื้นที่อาคารทั้ง 2 ต่อเนื่องโดยอัตราค่าเช่าพื้นที่ ก็สามารถเรียกได้ในระดับที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดอาคารสำนักงานในประเทศไทยทั่วไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,150 วันที่ 21 - 23 เมษายน พ.ศ. 2559