‘ท่องฟ้าพายิ้ม’ กับไทยสมายล์

24 เม.ย. 2559 | 12:00 น.
ไทยสมายล์ สายการบินที่แยกตัวออกมาจากสายการบิน การบินไทย บริหารเอง ดำเนินกิจการเอง รวมทั้งโครงการซีเอสอาร์ ช่วยเหลือสังคมที่ดำเนินการเอง ภายใต้แนวคิด ของการ Engagement ด้วยการสนับสนุนผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า พาร์ตเนอร์ และพนักงาน ให้มีส่วนร่วมซึ่งกันและกัน เช่น โครงการสนับสนุนเด็ก "พาน้องท่องฟ้า" ที่กำหนดเป้าหมาย พาน้องจำนวนประมาณ 30 คน จากจังหวัดหนึ่งไปเรียนรู้สร้างประสบการณ์ในอีกจังหวัดหนึ่ง

[caption id="attachment_47176" align="aligncenter" width="500"] พาน้องท่องฟ้า พาน้องท่องฟ้า[/caption]

"กัปตันวรเนติ หล้าพระบาง" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไทยสมายล์แอร์เวย์ บอกว่า การทำซีเอสอาร์ไม่ได้ให้ความสำคัญเรื่องการสร้างแบรนด์ แต่เป็นการสร้างความผูกพัน คนที่จัดหาเด็ก รวมทั้งเด็กที่มาร่วมกับโครงการจะเกิดความรู้สึกรักและผูกพันกับไทยสมายล์ ขณะเดียวกัน พนักงานในแต่ละแผนกที่มีส่วนร่วม ทั้งการจัดตั๋ว การเช็กอิน การดูแลและให้ความรู้น้องๆ ก็จะทำให้เกิดการ Engagement ในแต่ละส่วนเข้าด้วยกัน แต่ละคนจะมีส่วนร่วมกับแบรนด์ไทยสมายล์

[caption id="attachment_47178" align="aligncenter" width="500"] พาน้องท่องฟ้า พาน้องท่องฟ้า[/caption]

การทำซีเอสอาร์ของไทยสมายล์ ทำใน 2 แนวทางหลัก คือ การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว และการสร้างเสริมประสบการณ์ความรู้ให้กับเด็กๆ ซึ่งดำเนินการภายใต้ 2 โครงการหลัก คือ "การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว" และ "พาน้องท่องฟ้า" ซึ่งโครงการหลังนี้ จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 โดยพาตัวแทนน้องๆ จาก 3 โรงเรียนในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 31 คน ไปสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ เสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียน โดยการพาน้องๆ เดินทางจากท่าอากาศยานหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ด้วยเครื่องบินแอร์บัส A320 แล้วพาน้องๆ เข้าพัก เยี่ยมชม และร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก่อนพาเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ งานครั้งนี้นอกจากน้องๆ จะได้รับประสบการณ์สนุกสนานแล้ว บริษัท พี. แสงอุดม เทรดดิ้ง จำกัด และ บริษัท ซีพี-เมจิ จำกัด แล้วยังร่วมสนับสนุนกิจกรรมด้วยการทำกิจกรรมของไทยสมายล์ ไม่ได้เน้นที่ความยิ่งใหญ่ แต่เป็นการทำไปเรื่อยๆ สม่ำเสมอ เริ่มจากเด็ก 30 คน แล้วค่อยๆ ขยายไปเพื่อกระจายการให้โอกาสดีๆ กับเด็กในทุกๆ จังหวัดทั่วประเทศ

[caption id="attachment_47175" align="aligncenter" width="500"] พาน้องท่องฟ้า พาน้องท่องฟ้า[/caption]

"เราไม่ตั้งเป้าว่า เราจะต้องเป็นสายการบินอันดับ1 แต่เราต้องการเป็นสายการบินที่คนชื่นชอบมากที่สุด ชื่อเรา คือ ไทยสมายล์ ความสุข ขึ้นเครื่องเราแล้วมีความสุข เราก็แฮปปี้ และเรามีความสุขคนเดียวไม่ได้ ถ้าชุมชนรอบๆ เราไม่มีความสุขไปด้วย สายการบินอยู่ด้วยตัวเองไม่ได้ ถ้าเราไม่มีโลคัลพาร์ตเนอร์ซัพพอร์ต ไม่งั้นไม่มีคนส่งผู้โดยสารให้เรา เรามองว่าถ้าอยากให้คนท้องถิ่นรักเรา ก็ต้องไปทำกิจกรรมกับคนท้องถิ่น นี่คือ สิ่งที่ทำให้เราเลือกทำกิจกรรมกับท้องถิ่น"

[caption id="attachment_47177" align="aligncenter" width="500"] พาน้องท่องฟ้า พาน้องท่องฟ้า[/caption]

ซีอีโอ ในฐานะผู้นำองค์กร ย้ำในตอนท้ายว่า เรื่องดีๆ พวกนี้อยู่ในใจคนเราอยู่แล้ว ผู้นำทำหน้าที่การให้โอกาส ให้นโยบายกับงบประมาณ ที่เหลือทุกอย่างจะเดินหน้าไปเอง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,150 วันที่ 21 - 23 เมษายน พ.ศ. 2559