ร.ฟ.ท.เร่งยกเครื่องครั้งใหญ่ ซื้อขบวน-หัวรถจักรใหม่50คันทุ่ม2แสน/คันปรับโฉมรถเก่า

25 เม.ย. 2559 | 01:00 น.
ร.ฟ.ท.เร่งยกเครื่องครั้งใหญ่ทั้งขบวนรถและหัวรถจักร จัดซื้อขบวนและหัวรถจักรใหม่ 50 คันพร้อมรีโนเวตรถเก่า 148 ขบวนในโทนสีสันใหม่ใช้งบลงทุนราว 2 แสนบาทต่อคัน ขณะขบวนรถใหม่ 115 คัน เริ่มให้บริการก.ค.นี้ก่อนประเดิมวิ่งให้บริการเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ในเดือนส.ค. 59 พร้อมเตรียมปรับปรุงรถโดยสารวีไอพีอีก 4 คันรองรับกรณีเช่าเหมาคันจัดประชุมสัมมนา-ท่องเที่ยว ล่าสุดยังมีลุ้นกรณีเช่าหัวรถจักร 20 คัน

แหล่งข่าวระดับสูงของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ขณะนี้ ร.ฟ.ท.อยู่ในระหว่างยกระดับคุณภาพการให้บริการหลายรายการ เริ่มจากจัดซื้อขบวนรถโดยสารรุ่นใหม่จำนวน 115 คันจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยบริษัทฉางชุน ผู้ผลิตจะส่งมอบขบวนรถล็อตแรก 2 ชุด ( 1ชุด เท่าประกอบด้วยรถ 13 คัน) ซึ่งจะมาถึงท่าเรือแหลมฉบังก่อนวันที่ 10 กรกฎาคมนี้ และในขบวนรถ 13 คันจะมีรถผลิตกระแสไฟฟ้าอยู่ในขบวนนั้นด้วย โดยติดตั้ง 2 เครื่อง (ใช้งาน 1 เครื่อง สำรอง 1 เครื่อง) จึงแตกต่างจากรถโดยสารปรับอากาศปัจจุบันที่จะมีตู้ผลิตกระแสไฟฟ้าติดตั้งอยู่ใต้ท้องรถจ่ายไฟให้กับระบบไฟฟ้าแสงสว่างและระบบปรับอากาศ จึงต้องติดตั้งทุกโบกี้จึงเป็นที่มาของภาระเรื่องเสียง กลิ่นและควัน

"ขบวนรถใหม่จะเงียบกว่ารถดีเซลรางที่ให้บริการในปัจจุบันอย่างมาก ปลอดมลพิษ โดยเมื่อนำเข้ามาทดสอบระบบเรียบร้อยแล้วก็จะเปิดเดินรถเป็นปฐมฤกษ์ในเดือนสิงหาคม 2559 นี้ ประเดิมเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ 2 ขบวน"

พร้อมกันนี้ได้ปรับปรุงขบวนรถเก่า ในส่วนรถโดยสารอยู่ระหว่างการปรับปรุงกายภาพภายนอกตัวรถด้วยการทาสีให้ดูใหม่ สวยงาม ส่วนภายในดูเหมือนใหม่กว่าเดิม จะเน้นใช้โทนสีม่วงและสีเหลืองเป็นหลัก โดยเฉพาะห้องน้ำจะมีการปรับปรุงใหม่ให้ดีขึ้น โดยเฉพาะรถโดยสารชั้น 3 ที่พ่วงกับรถโดยสารที่วิ่งให้บริการระยะทางไกล จำนวนเกือบ 400 คัน โดยระยะแรกจะดำเนินการก่อน 148 คัน ทั้งนี้ ได้ปรับเปลี่ยนบานประตู และห้องน้ำใหม่ซึ่งจะใช้สุขภัณฑ์ชักโครก โดยจะใช้งบปี 2558 และต่อเนื่องงบปี 2560 จะเร่งให้แล้วเสร็จระยะแรกในเดือนกันยายนนี้ก่อนที่จะเร่งระยะที่ 2 ในปี 2560 ต่อเนื่องกันไป สำหรับงบประมาณการปรับปรุงราคาคันละประมาณ 2 แสนบาท ที่เกลี่ยมาจากงบดำเนินการภายในไม่ได้ใช้งบของรัฐบาลไปดำเนินการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำร่างทีโออาร์จัดหาผู้รับดำเนินการต่อไป

นอกจากนั้นร.ฟ.ท.ยังเตรียมนำขบวนรถบรรทุกสินค้า 308 คันที่จัดสร้างโดยบริษัทเอ้อฉีของจีนเข้ามาให้บริการขนส่งสินค้า โดยจะแบ่งการส่งมาถึงประเทศไทย 2 งวด งวดแรกจำนวน 150 คันคาดว่าประมาณเดือนกันยายนนี้ หลังจากนั้นอีกประมาณ 2 เดือนก็จะส่งให้ครบ 158 คันหรือประมาณเดือนพฤศจิกายนก็จะจัดส่งครบทั้ง 308 คัน โดยจะมีน้ำหนักขนาด 20 ตัน/เพลาเข้ามาวิ่งให้บริการระหว่างไอซีดีลาดกระบังกับท่าเรือแหลมฉบังเพิ่มขึ้น

แหล่งข่าวกล่าวถึงกรณีหัวรถจักร 50 คันขนาด 16 ตัน/เพลานั้น ล่าสุดได้ยกเลิกการประกวดราคาไปเรียบร้อยแล้วในเร็วๆ นี้ เตรียมประกาศประกวดราคารอบใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการขออนุมัติดำเนินการประกาศประกวดราคาจากคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.

พร้อมกันนี้ได้ปรับปรุงขบวนรถเก่า ในส่วนรถโดยสารอยู่ระหว่างการปรับปรุงกายภาพภายนอกตัวรถด้วยการทาสีให้ดูใหม่ สวยงาม ส่วนภายในดูเหมือนใหม่กว่าเดิม จะเน้นใช้โทนสีม่วงและสีเหลืองเป็นหลัก โดยเฉพาะห้องน้ำจะมีการปรับปรุงใหม่ให้ดีขึ้น โดยเฉพาะรถโดยสารชั้น 3 ที่พ่วงกับรถโดยสารที่วิ่งให้บริการระยะทางไกล จำนวนเกือบ 400 คัน

"ระยะแรกจะดำเนินการก่อน 148 คัน พร้อมกับการเปลี่ยนบานประตู ใส่ชักโครกใหม่ โดยจะใช้งบปี 2558 และต่อเนื่องงบปี 2560 โดยจะเร่งให้แล้วเสร็จระยะแรกในเดือนกันยายนนี้ก่อนที่จะเร่งระยะที่ 2 ในปี 2560 ต่อเนื่องกันไป จะใช้งบปรับปรุงราคาคันละประมาณ 2 แสนบาท"

นอกจากนั้นร.ฟ.ท.ยังเตรียมปรับปรุงรถโดยสารวีไอพีอีก 4 คัน จากจำนวนทั้งสิ้นเกือบ 10 คันในปัจจุบันเพื่อใช้ในกิจการพิเศษวาระสำคัญต่างๆ อาทิ รถบริการท่องเที่ยวเส้นทางต่างๆ รองรับการเช่าเหมาคัน จัดประชุมสัมมนาในเส้นทางต่างๆ

"ส่วนกรณี 20 หัวรถจักรที่รับรถมาครบทั้งหมดแล้วนั้นจะเน้นเพื่อการขนส่งสินค้าเป็นหลัก เช่นเดียวกับกรณีเช่า 20 หัวรถจักรยังต้องพิจารณาในรายละเอียดเชิงลึกว่าส่วนที่จำเป็นจริงๆ จะต้องใช้จำนวนมากถึง 20 หัวหรือไม่โดยจะสำรวจในภาพรวมก่อนตัดสินใจให้ชัดเจนอีกครั้ง"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,150 วันที่ 21 - 23 เมษายน พ.ศ. 2559