กระทรวงอุตฯ เดินหน้าโครงการโอปอย

18 เม.ย. 2559 | 10:21 น.
Breaking-News กระทรวงอุตสาหกรรม เดินหน้าโครงการพัฒนาขี ดความสามารถในการแข่งขันของอุ ตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรในภูมิ ภาค ตามนโยบาย One Province One Agro-Industrial Product หรือ โอปอย (OPOAI) โดยในปี 2559 ประกาศแผนงานเพิ่มเติมเกี่ยวกั บบัญชีและการเงิน มุ่งหวังผู้ประกอบการให้เข้ าใจการใช้ข้อมูลทางการเงิน ในการวางแผนการเงินและภาษี ตามหลักวิชาการที่ถูกต้อง

นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุ ตสาหกรรม กล่าวว่า รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญของ SMEs  จึงได้มอบนโยบายให้กั บกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นกระทรวงหลักในการพั ฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยมุ่งเน้นส่งเสริมอุ ตสาหกรรมทุกระดับ ตั้งแต่ SMEs ขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อสร้างการเติบโต และความยั่งยืนของเศรษฐกิจไทย โดยกระทรวงอุตสาหกรรมพร้อมเดิ นหน้าโครงการพัฒนาขี ดความสามารถในการแข่งขันของอุ ตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรในภูมิ ภาคตามนโยบาย One Province One Agro-Industrial Product หรือ โอปอย (OPOAI)

โดยโครงการโอปอย ในปี 2559 มีการประกาศแผนงานเพิ่มเติม แผนงานที่ 7 บริหารจัดการด้านการเงิน เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้ าใจการใช้ข้อมูลทางการเงิ นในการวางแผนการเงินและภาษี ตามหลักวิชาการที่ถูกต้อง ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ประกอบการรู้ สถานะที่แท้จริงของการดำเนินกิ จการได้อย่างถ่องแท้ รวมถึงให้ความรู้ในการเตรี ยมความพร้อมผู้ประกอบการให้ สามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้อย่ างถูกต้อง โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับบัญชีและการเงิน ทั้งด้านการวางระบบบัญชี บริการเงินและการจั ดการทางการเงินอย่างมีประสิทธิ ภาพ2. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและทั กษะในการจัดทำบัญชีธุรกิจ รวมถึงการใช้ข้อมูลทางบัญชี เพื่อวางแผนทางการเงินและภาษี 3. เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs สามารถวางแผนทางการเงินอย่างเป็ นระบบ ตั้งแต่การจัดทำแผนการเงิ นการบริหารการเงิน สามารถวิเคราะห์และตัดสิ นใจทางการเงินได้อย่างถูกต้อง 4. เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs มีความพร้อมในการเข้าถึงแหล่ งเงินทุน และสามารถใช้แผนทางการเงิ นในการบริหารธุรกิจได้อย่างมี ประสิทธิภาพ