ไตรมาสแรกขายรถวูบ10% ชี้ไฟแนนซ์เข้มสินเชื่อใหม่

21 เม.ย. 2559 | 01:30 น.
ปัจจัยลบเพียบกระทบตลาดรถยนต์ไทย อีซูซุ ชี้ไตรมาสแรก ตลาดวูบ10 % คาดยอดขายรวมปี 59 อยู่ที่ 7.2 -7.3 แสนคัน ด้าน ซูซูกิ ระบุไฟแนนซ์เข้มงวดแต่ยังมั่นใจปลายปีตลาดฟื้น ขณะที่ ฟอร์ดชี้การแข่งขันปีนี้รุนแรง

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจที่หดตัวลงมีผลกระทบกับตลาดรถยนต์ในช่วงที่ผ่านมา โดยกำลังซื้อของผู้บริโภคชะลอตัว, ราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำ, ภัยแล้ง และเศรษฐกิจระดับประเทศ นอกจากนั้นแล้วการที่สถาบันการเงินที่ยังไม่ผ่อนคลายความเข้มงวด ก็มีผลกระทบกับการขายรถอย่างมาก

อย่างไรก็ตามบริษัทประเมินว่ายอดขายรถยนต์ในปีนี้จะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ที่ทำได้ 7.99 แสนคัน เนื่องจากผู้บริโภคบางกลุ่มยังมีกำลังซื้อ และในช่วงปลายปีที่เป็นฤดูขายก็คาดว่าตลาดจะกลับมาคึกคัก ประกอบกับการที่รัฐอาจจะออกมาประกาศเรื่องการเลือกตั้ง หรือประชามติในปีหน้า ก็น่าจะมีผลช่วยทำให้ตลาดฟื้น
"สัญญาณบวกก็มีขึ้นมาบ้างแล้ว อย่างเดือนมีนาคมซึ่งเป็นเดือนที่มีการขายสูงเพราะมีมอเตอร์โชว์ อย่างไรก็ดียังมีปัจจัยเสี่ยงที่เข้ามากระทบคือภัยแล้ง และเศรษฐกิจโดยรวมและไฟแนนซ์ยังไม่ผ่อนคลาย ทั้งๆที่สามารถปรับระดับความเข้มงวดได้ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแต่กลุ่มรถยนต์ แต่ยังรวมไปถึงคอนโดมิเนียม หรือกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน"

นายฮิโรชิ นาคางาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์อีซูซุเปิดเผยว่า ไตรมาสแรกของปี 2559 ตลาดหดตัวลง10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2558 ซึ่งเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ส่วนไตรมาส 2 ตลาดยังมีแนวโน้มตกลงต่อเนื่อง เพราะมีช่วงหยุดยาวสงกรานต์ และเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่น ดังนั้นจึงมีการประเมินว่ายอดขายรถยนต์ของปีนี้จะอยู่ที่ 7.2-7.3 แสนคัน ลดลงจากปีที่ผ่านมาที่มีตัวเลขการขายเกือบ 8 แสนคัน

สำหรับปัจจัยที่มีผลกับยอดขายคือภาวะเศรษฐกิจไทยที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก ซึ่งกระทบกับตลาดส่งออก ส่วนปัจจัยภายในประเทศก็คือภัยแล้ง, ราคาพืชผลทางการเกษตร รวมไปถึงโครงสร้างภาษีใหม่ที่ทำให้ราคารถปรับสูงขึ้น โดยเฉพาะรถกลุ่มพีพีวี หรือกระบะดัดแปลง

"ตลาดรถปีนี้คาดหวังลำบาก โดยเซ็กเมนต์รถปิกอัพน่าจะตกประมาณ 8% ส่วนอีโคคาร์ก็เริ่มอิ่มตัวและคาดว่าจะหดตัวลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามเราคาดว่าปีหน้าตลาดน่าจะดีขึ้น ในส่วนของอีซูซุมีการวางแนวทางตลาดด้วยการดูแลลูกค้าและยกระดับบริการหลังการขาย"

นางสาวยุคนธร วิเศษโกสิน กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยว่า การแข่งขันในตลาดรถยนต์ยังคงดุเดือด โดยแต่ละค่ายมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ รวมไปถึงมีกลยุทธ์ทางการตลาดในรูปแบบต่างๆ ในส่วนของฟอร์ดก็มีการปรับตัวอย่างต่อเนื่อง และมีผลการดำเนินงานที่เติบโตสวนทางกับตลาดรวม โดยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาฟอร์ดเติบโต 27% หรือคิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 4.9% เฉพาะเซ็กเมนต์รถกระบะมีส่วนแบ่งการตลาด 8% เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่มีจำนวน 7.3%

ขณะที่การประเมินภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ในปีนี้ ขึ้นอยู่กับ ภาวะเศรษฐกิจ, การท่องเที่ยว, การส่งออก,การลงทุนจากภาครัฐในโครงการต่างๆ ซึ่งยังไม่มีความชัดเจน และการใช้จ่ายเงินของผู้บริโภค หากปัจจัยทั้งหลายเหล่านี้มีสัญญาณบวก ก็คาดว่าจะมีผลทำให้ตลาดรถยนต์มีการฟื้นตัว

"การวิเคราะห์ภาพรวมตลาดรถยนต์ในตอนนี้ว่าจะฟื้นตัวหรือไม่อย่างไรนั้น ยังคงเป็นเรื่องยาก เพราะยังไม่มีความชัดเจน เนื่องจากมีหลายปัจจัยเข้ามาประกอบ อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นมองว่าน่าจะเทียบเท่ากับปีที่ผ่านมา หรือหากลดลงมาก็น่าจะอยู่ที่ 7.5 แสนคัน"

นาย ฮิเดกิ ยานากิซาวา ประธาน บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในปีนี้คาดว่าจะมียอดขาย 7.5 – 7.8 แสนคัน โดยมีปัจจัยเสี่ยงคือภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้กระทบกับดัชนีผู้บริโภคที่ยังไม่ฟื้นตัว ในส่วนของฮุนไดมีการวางแผนงานหลักๆ ด้วยการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ อาทิ ฮุนได เอช 1 และ ฮุนได แกรนด์ สตาเร็กซ์,ขยายเครือข่ายจาก 25 แห่งเป็น 28 แห่งทั่วประเทศ, เน้นการสร้างแบรนด์ผ่านการสื่อสารการตลาดเพื่อให้ผู้บริโภครู้จักมากขึ้น

นายสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์ในไทยอาจจะมีการขายที่ต่ำกว่า 8 แสนคัน แต่คาดว่าอีกไม่นานตลาดจะฟื้นตัว ประกอบกับการเปิดเออีซีแบบเต็มรูปแบบ ก็น่าจะเป็นการกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์ให้กลับมาฟื้นตัวและเข้มแข็งมากกว่าเดิม

นาย เกลน ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในปีนี้น่าจะดีกว่าปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ทำให้ราคารถยนต์บางรุ่นมีการปรับขึ้น ทั้งนี้เพราะมองว่าปัจจัยด้านเศรษฐกิจยังคงดีอยู่ และการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆ ของแต่ละบริษัทก็จะเป็นการกระตุ้นให้ตลาดนี้เติบโต

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,149 วันที่ 17 - 20 เมษายน พ.ศ. 2559