เด็กบนโลกออนไลน์ราว44% ทำกิจกรรมลับหูลับตาพ่อแม่

22 เม.ย. 2559 | 02:00 น.
แคสเปอร์สกี้ แลป และบริษัทไอคอนคิดส์แอนด์ยูธ เผยผลการสำรวจเรื่อง "The things kids hide online" พบว่าเด็กจำนวนเกือบครึ่ง หรือราว 44% ซ่อนการกระทำออนไลน์ที่มีความเสี่ยงภัยสูงให้พ้นจากสายตาผู้ปกครอง

[caption id="attachment_46122" align="aligncenter" width="700"] The things kids hide online The things kids hide online[/caption]

นายอังเดรย์ โมโกล่า หัวหน้าฝ่ายธุรกิจผู้บริโภค แคสเปอร์สกี้ แลป เปิดเผยว่า แคสเปอร์สกี้ แลป ได้ร่วมกับบริษัทไอคอนคิดส์แอนด์ยูธ ทำการสำรวจพฤติกรรมเด็กในโลกออนไลน์ เรื่อง "The things kids hide online" โดยพบว่ายิ่งเด็กโตเท่าไหร่ ก็จะมีเรื่องปิดบังมากขึ้นเท่านั้น เด็กที่มีอายุ 8-10 ปี จำนวน 1 ใน 3 (33%) ไม่ได้บอกพ่อแม่เกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ ส่วนเด็กที่มีอายุ 14-16 ปี จำนวนจะพุ่งขึ้นสูงถึง 51% พ่อแม่ของเด็กๆ ที่เงียบขรึมส่วนมากจะเพิกเฉยต่อสิ่งที่ลูกหลานพบเจอในโลกออนไลน์ ยิ่งเป็นกิจกรรมที่อันตรายมากขึ้นเท่าไหร่ ผู้ปกครองก็ยิ่งพบยากขึ้นเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น พ่อแม่จำนวน 56% ไม่รู้เลยว่าเด็กใช้เวลาในโลกอินเตอร์เน็ตไปเท่าใด และพ่อแม่จำนวน 70% ไม่มีความรู้เรื่องการดาวน์โหลดที่ผิดกฎหมายหรือการกลั่นแกล้งกันทางไซเบอร์เลย

เมื่อถูกห้ามเรื่องพฤติกรรมในโลกออนไลน์ เด็กๆ จะเงียบเฉย และยังหาวิธีขัดขืนคำสั่งพ่อแม่ โดยพบว่าเด็กจำนวน 30% ยอมรับว่าทำเช่นนั้น เด็กๆ จะใช้รหัสผ่านสำหรับอุปกรณ์ต่างๆ ที่พ่อแม่ไม่รู้ และจะใช้สื่อออนไลน์เมื่อพ่อแม่ไม่อยู่ รวมทั้งลบประวัติการใช้งานบนโลกออนไลน์ออก เป็นต้น นอกเหนือจากนี้ เด็กจำนวน 1 ใน 7 หรือ 14% จะใช้โปรแกรมพิเศษซ่อนแอพพลิเคชันที่พวกเขาเปิดใช้งาน

ในเวลาเดียวกัน เด็กๆ ส่วนใหญ่ระบุว่า ไม่ได้ทำอะไรละเมิดซอฟต์แวร์ควบคุมการใช้งานอินเตอร์เน็ตโดยผู้ปกครอง หรือ parental control software ซึ่งในความเป็นจริงพบว่าเด็กจำนวน 3 ใน 4 (75%) เห็นว่า จะมีประโยชน์มากถ้าผู้ปกครองคุยกับเด็กๆ เรื่องการคุกคามทางไซเบอร์ และนับเป็นการช่วยเหลือครั้งใหญ่สำหรับผู้ปกครองที่ต้องการจะป้องกันเด็กๆ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม

"การดูแลของผู้ปกครองและการให้คำแนะนำสำหรับเด็ก ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ในโลกชีวิตจริง เพราะทุกวันนี้ชีวิตของเด็กๆ ส่วนใหญ่อยู่กับสื่อออนไลน์ แต่บางครั้งที่พ่อแม่ผู้ปกครองไม่ได้อยู่ดูแลเด็กๆ ด้วยตัวเอง ก็สามารถใช้โซลูชันสำหรับควบคุมการใช้งานอินเตอร์เน็ตโดยเฉพาะ โดยโซลูชันนี้ จะเป็นเกราะป้องกันเด็กๆ จากภัยอันตรายบนเว็บไซต์และแอพพลิเคชันทั้งจากคอมพิวเตอร์และจากสมาร์ทโฟน และยังส่งแจ้งเตือนให้ผู้ปกครองทราบเกี่ยวกับภัยต่างๆ ด้วย โดยโซลูชันนี้จะทำให้พ่อแม่มีโอกาสพูดคุยกับเด็กๆ เรื่องภัยคุกคามในโลกออนไลน์ได้อีกด้วย"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,149 วันที่ 17 - 20 เมษายน พ.ศ. 2559