H&Mรุกตลาดอี-คอมเมิร์ซ เล็งเพิ่มช็อปออนไลน์ 34 ประเทศ

22 เม.ย. 2559 | 13:00 น.
เอชแอนด์เอ็ม เชนร้านเสื้อผ้าแฟชั่นจากสวีเดน เปิดแนวรุกครั้งใหญ่บนช่องทางอินเตอร์เน็ต เตรียมให้บริการร้านค้าออนไลน์ใน 34 ประเทศทั่วโลกภายในสิ้นปีนี้ พร้อมเดินหน้าเปิดสาขาใหม่เพิ่มอีก 425 สาขา โดยสาขาลำดับที่ 4,000 มีกำหนดเปิดให้บริการในเดือนเมษายนนี้

[caption id="attachment_46352" align="aligncenter" width="500"] H&M H&M[/caption]

แม้ว่ายอดจำหน่ายในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาจะขยายตัวในอัตราเพียง 2% ซึ่งต่ำกว่าความคาดหมาย แต่เอชแอนด์เอ็มก็เปิดเผยว่า ยอดจำหน่ายในส่วนของร้านค้าออนไลน์กลับพุ่งแรงมากหลังจากที่บริษัทได้เปิดตลาดใหม่เพิ่มอีก 7 ประเทศในยุโรป ได้แก่ โครเอเชีย เอสโตเนีย ไอร์แลนด์ ลัตเวีย ลิธัวเนีย ลักเซมเบิร์ก และสโลวาเนีย ทำให้บริษัทมั่นใจที่จะเปิดให้บริการสั่งซื้อสินค้าทางอินเตอร์เน็ตเพิ่มเติมในอีกหลายประเทศ ซึ่งเป้าหมายถัดจากนี้ไปได้แก่ สโลวาเนีย ญี่ปุ่น กรีซ แคนาดา และเกาหลีใต้

คาร์ล-โยฮัน เพิร์ซสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอชแอนด์เอ็ม เปิดเผยว่า บริษัทยังเดินหน้ารุกขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น และมั่นใจว่าจะสามารถเติบโตอย่างรวดเร็วทั้งจากร้านค้าออนไลน์และร้านสาขารูปแบบปกติ และทั้งจากตลาดเดิมที่มีอยู่และตลาดใหม่ที่กำลังจะบุกเข้าไป นอกจากนี้ เขายังมีแผนสร้างความเชื่อมโยงระหว่างร้านค้าออนไลน์และร้านรูปแบบปกติให้มากยิ่งขึ้น สิ่งที่เป็นความท้าทายของเอชแอนด์เอ็ม คือการมุ่งหน้าสู่การเป็นบริษัทสินค้าแฟชั่นรายใหญ่ที่สุดในโลกในแง่ปริมาณการขาย ซึ่งทำให้บริษัทต้องขยายสาขาและเพิ่มตลาดโดยที่ขณะเดียวกัน ก็ต้องพยายามควบคุมสต๊อกสินค้าให้เหมาะสมและยกระดับของธุรกิจให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

ยกตัวอย่างเช่นการออกคอลเลกชัน "คอนเชียส เอ็กซ์คลูซีฟ" (Conscious Exclusive) ที่ตัดเย็บจากเส้นใยธรรมชาติ ใช้วัสดุธรรมชาติ เช่น เปลือกไม้ และใช้วัสดุรีไซเคิล เป็นต้น โดยคอลเลกชันพิเศษนี้มีจำหน่ายทางออนไลน์และในร้านเอชแอนด์เอ็มประมาณ 180 สาขา ขณะเดียวกัน บริษัทได้พยายามรณรงค์ลดการสูญเปล่าด้านแฟชั่น โดยจะมีการจัดงาน "เวิลด์ รีไซเคิล วีก" ขึ้นในวันที่ 18 เมษายนนี้ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานนำเสื้อผ้าที่ไม่ใช้แล้วมาบริจาค โดยตั้งเป้ารับบริจาคไว้ที่ 1 พันตันภายในเวลา 1 สัปดาห์ ผู้บริจาคจะได้รับส่วนลด 30% สำหรับการซื้อเสื้อผ้าชุดใหม่จากเอชแอนด์เอ็ม

สำหรับแผนการขยายสาขานั้น ในเดือนนี้ เอชแอนด์เอ็มกำลังจะฉลองการเปิดสาขาที่ 4,000 และยังมีแผนขยายเพิ่มอีกมากกว่า 400 สาขา ผู้บริหารของเอชแอนด์เอ็มยังเปิดเผยด้วยว่า กำลังมีแผนสร้างร้านเสื้อผ้าแฟชั่นแบรนด์ใหม่ ซึ่งจะเปิดร้านแรกในปีหน้า (2560)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,149 วันที่ 17 - 20 เมษายน พ.ศ. 2559