สธ.แนะ 5 วิธีสร้างสุขในช่วงหน้าร้อน 

12 เม.ย. 2559 | 09:15 น.
แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิตและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เปิดเผยว่า ในช่วงหน้าร้อนนี้ อุณหภูมิอากาศที่ร้อน หากจัดการความเครียดที่มีอยู่รอบตัวไม่ได้ ไม่ว่าจะเรื่องครอบครัว การทำงาน ความรัก ส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายและสภาพจิตใจ ที่เห็นได้ชัด คือ ทำให้อารมณ์หงุดหงิดและเครียดง่ายกว่าปกติ  จนอาจเกิดการตัดสินใจที่ไม่ยั้งคิด กระทบกระทั่ง ทะเลาะเบาะแว้ง และเกิดความรุนแรงได้

สำหรับวิธีสร้างสุขท่ามกลางสภาพอากาศร้อน มีคำแนะนำการปฏิบัติ 5 วิธีง่ายๆดังนี้ 1.ให้รู้เท่าทันความเครียดของตนเอง ซึ่งสังเกตได้จากการเริ่มมีอาการทางร่างกาย เช่น ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย นอนไม่หลับ เบื่ออาหาร หายใจไม่ค่อยอิ่ม อาการทางจิตใจ เช่น ว้าวุ่น สมาธิไม่ค่อยดี หงุดหงิด สับสน คิดอะไรไม่ออก 2.หากิจกรรมผ่อนคลายอารมณ์ เช่น กีฬา นั่งสมาธิ อ่านหนังสือ ทำงานอดิเรก เล่นโยคะ ปลูกต้นไม้ หรือทำกิจกรรมต่างๆ ที่เพลิดเพลิน จะช่วยให้เกิดการพักสมองจากความเครียดต่างๆ ได้

3.ฝึกการคิดบวก เช่น มองว่าอากาศร้อนทำให้ครอบครัวมีความสุข เนื่องจากไม่มีใครอยากออกไปรับสภาพอากาศที่ร้อนนอกบ้านโดยไม่จำเป็น ทำให้สมาชิกมีเวลาอยู่กับบ้านมากขึ้น เป็นโอกาสดีที่จะได้พบปะพูดคุย ทำกิจกรรมร่วมกับสมาชิกในครอบครัวมากขึ้นกว่าช่วงปกติ 4.นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เนื่องจากสภาพอากาศในตอนกลางวันจะทำให้เหนื่อยง่าย เสียเหงื่อ และเสียพลังงาน ทำให้ไม่ค่อยสดชื่น สมองไม่ปลอดโปร่ง และ5.หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ เพราะจะยิ่งทำให้ร้อนข้างในร่างกาย มีการสูญเสียน้ำและเกลือแร่ ส่งผลให้ขาดน้ำรุนแรง อาจทำให้ช็อกหมดสติ และมีโอกาสเสียชีวิตได้ รวมทั้งฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะทำให้ควบคุมสติไม่อยู่ อาจทำให้มีอาการประสาทหลอนตามมาได้

ทั้งนี้ หากประชาชนประสบปัญหาเครียด กังวล โทรปรึกษาสายด่วนกรมสุขภาพจิต 1323  หรือสามารถเข้าไปประเมินความเครียดของตนเอง ทางระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข คือwww.dmh.go.th ได้ตลอดเวลา ซึ่งในเว็บไซต์นี้จะมีคำแนะนำวิธีคลายเครียดง่ายๆ ให้ประชาชนในเบื้องต้นด้วย