ประชาชนเกาหลีใต้ล่ารายชื่อกว่า 4.3 แสนคนไล่รมว.ยุติธรรมพ้นตำแหน่ง

14 ส.ค. 2563 | 18:42 น.

ชาวเกาหลีใต้จำนวนมากกว่า 430,000 คนร่วมลงนามในหนังสือคำร้องขอให้ปธน.มูน แจ-อิน ปลดนางชู มี-เอ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยผู้ยื่นคำร้องกล่าวหานางชูใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบในการแต่งตั้งพนักงานอัยการ

 

เดอะ โคเรีย ไทม์ส สื่อท้องถิ่นของเกาหลีใต้ รายงานวานนี้ (14 ส.ค.) ว่า ได้มีการ ยื่นหนังสือร้องเรียน 2 ฉบับ ขอให้มีการไต่สวน และ ถอดถอนนางชู มี-เอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ออกจากตำแหน่ง โดยฉบับแรกมีผู้ร่วมลงนาม 219,068 คนยื่นเสนอเมื่อวันที่ 13 ส.ค. 2563 และฉบับที่สองมีผู้ร่วมลงนามมากกว่า 217,000 คนรวบรวมรายชื่อเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (14 ส.ค.) ซึ่งภายใต้กฎหมายของเกาหลีใต้ หนังสือร้องเรียนที่มีผู้ลงนามมากกว่า 200,000 รายชื่อภายในเวลา 1 เดือน จะต้องได้รับการตอบรับอย่างเป็นทางการจากทำเนียบประธานาธิบดี ทั้งนี้ เว็บไซต์ทางการของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้เผยแพร่หนังสือร้องเรียนทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว

นาง ชู มี-เอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้

ในหนังสือร้องเรียนฉบับแรก เนื้อหาส่วนหนึ่งระบุว่า นางชูประพฤติตนราวกับเป็นเจ้าแผ่นดิน ไม่สนใจใครทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นประชาชนหรือแม้กระทั่งประธานาธิบดีมูน แจ-อิน “พวกเราไม่เคยเห็นรัฐมนตรียุติธรรมคนไหนประพฤติตนเช่นนี้มาก่อน จึงขอร้องเรียนให้มีการไต่สวนเอาผิดเธอผู้นี้”

 

หนังสือร้องเรียนอีกฉบับระบุว่า แม้ว่าโดยตำแหน่งและหน้าที่ นางชูจะต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง แต่สาธารณชนก็เห็นว่าพฤติกรรมของเธอนั้นทำให้เธอขาดคุณสมบัติที่จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ด้วยเหตุนี้ จึงขอให้ประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ได้แสดงความเห็นออกมาว่าคิดอย่างไรเกี่ยวกับรัฐมนตรีคนนี้และขอให้พิจารณาปลดเธอออกจากตำแหน่ง

 

นอกจากนี้ หนังสือร้องเรียนยังระบุว่า นับตั้งแต่ที่นางชู มี-เอ เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเมื่อเดือน ม.ค. ปีนี้ เธอก็ได้แต่งตั้งบุคคลที่เป็นฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลให้ดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ ในสายงานด้านอัยการ และสร้างแรงกดดันต่อนาย ยูน ซ็อค-ยุล อัยการสูงสุด ซึ่งอยู่คนละขั้วกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 28 ราย ยอดรวมแตะ 14,626 ราย

ชีวิตต้องเดินต่อ เกาหลีใต้เปิดคูหาเลือกตั้งเช้านี้

เกาหลีใต้จ่ออัดฉีดเงินเพิ่ม 4.6 หมื่นล้านดอลลาร์ รับมือผลกระทบโควิด-19

‘โสมขาว’ไร้ผู้นำซ้ำเติมศก. ปัจจัยเสี่ยงรุมเร้าจากทรัมป์-จีน-หนี้ครัวเรือน

ความเคลื่อนไหวของชาวเกาหลีใต้ในการเรียกร้องให้มีการไต่สวนและขับไล่รมว.ยุติธรรมครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่มีการโยกย้าย-ปรับตำแหน่งพนักงานอัยการ ก็มีการล่ารายชื่อประชาชนได้มากกว่า 200,000 คนเพื่อร้องขอให้ประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ปลดนางชูออกจากตำแหน่งมาครั้งหนึ่งแล้ว

ตัวแทนพรรคฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติต่อสภาเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ให้มีการไต่สวนและถอดถอนนางชูพ้นตำแหน่งรมว.ยุติธรรม

ขณะเดียวกัน พรรค United Future Party หรือ ยูเอฟพี ซึ่งเป็นแกนนำพรรคฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ และพรรค People's Party ซึ่งเป็นฝ่ายค้านเสียงข้างน้อย ได้ยื่นญัตติเมื่อเดือนที่แล้ว ให้มีการไต่สวนและขอให้ปลดนางชูพ้นตำแหน่งรมว.ยุติธรรม ด้วยข้อกล่าวหาใช้อำนาจในทางมิชอบ และละเมิดพระราชบัญญัติสำนักงานอัยการ แต่ญัตติดังกล่าวถูกตีตกไปโดยฝ่ายรัฐบาลซึ่งมีพรรค Democratic Party of Korea หรือ ดีพีเค เป็นแกนนำ เนื่องจากเป็นฝ่ายครองเสียงข้างมากในสภา

 

ข้อมูลอ้างอิง

Over 430,000 sign for removal of justice minister

Justice minister strengthens grip on prosecution with reshuffle