รู้ยัง?มีต้นไม้ไว้ใกล้ตัว ดีต่อใจ...ดีต่อสุขภาพ

15 ส.ค. 2563 | 03:25 น.

เมื่อโลกปนเปื้อนไปด้วย มลพิษ มหันตภัยเชื้อโรคร้ายโควิด-19 กระทั่งยาก ที่จะป้องกัน หนทางเดียว เราๆ ท่านๆ พลเมืองคนไทยต้องร่วมมือกับภาครัฐ สร้างภูมิคุ้มกันง่ายๆ ภายในครอบครัว

ทั้งนี้ การปลูกต้นไม้ ไม้ดอกไม้ประดับไม้ผล พืชผักสวนครัว รั้วกินได้ รวมทั้งพืชสมุนไพร ไม้มงคล ไม้เลื้อย กำแพงหรือผนังมีชีวิต ช่วยกรองมลพิษ สร้างสีสันความสดชื่น ให้คนในบ้าน ย่อมส่งผลดีต่อสุขภาพใจ และสุขภาพกายตามมาแถมยังใช้ประโยชน์ได้ด้วย

หากบริเวณบ้านมีพื้นที่ ไม่มาก สามารถปลูกต้นไม้ ลงกระถาง จัดวางไว้มุมตึก ระเบียงบ้าน ซึ่งเป็นได้ทั้ง เซรามิก อาณาจักรไม้เล็ก หรือไม้พุ่ม ในกระถางใหญ่ กระเช้าปีใหม่ ที่ไม่ใช้แล้วสามารถดัดแปลงนำมาปลูกไม้ดอกไม้ประดับเพิ่มชีวิตชีวาได้

แม้แต่มุมห้องนํ้า หัวนอน โต๊ะทำงาน รวงระย้า แขวน ประดับเรียกว่าทุกที่ทั้งภายในภายนอก สร้างสรรค์เป็นสวนย่อมๆ เพิ่มความชุ่มชื้น การมีต้นไม้ภายในบ้าน ช่วยลดความแห้งจากการใช้เครื่องปรับอากาศ ลดอาการคัน ภูมิแพ้ งานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า ไม้ประดับพวกเศรษฐีเรือนในช่วยเพิ่มความชื้น สัมพัทธ์ในห้องนอนจาก 20% เป็น 30%

สำหรับการมีต้นไม้ ไว้รอบกาย ดีอย่างไร เริ่มจาก เป็นเครื่องฟอกอากาศให้เรา แม้อยู่ในห้องเราก็พบเจอมลพิษมากมายเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น พวกสารระเหยจากหมึกพิมพ์ สี ผงหมึก นํ้ายาทำความสะอาด และอีกมากมาย สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดการระคายเคืองตาและผิวหนัง อาจทำให้อาการหอบหืดเลวร้ายลงได้ ต้นไม้จึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการฟอกอากาศให้กับเรา ต้นไม้ที่ควรปลูกคือ ต้นตีนตุ๊กแกฝรั่ง ต้นโปร่งฟ้า ต้นมังกร

รู้ยัง?มีต้นไม้ไว้ใกล้ตัว ดีต่อใจ...ดีต่อสุขภาพ

อีกทั้งยังช่วยระบบย่อยอาหารดีขึ้น เรารู้ว่าพืชตระกูลมิ้นท์มีประโยชน์ช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร ลดอาการอืดของท้อง ฉะนั้นเราสามารถปลูกพืชตระกูลนี้ในกระถางเพื่อวางในห้องได้ อย่าง สะระแหน่ สเปียร์มินต์ รวมถึงพืชสมุนไพรตระกูล Basil หากนำใบมาแช่ในนํ้าร้อนช่วยให้ช่องท้องดีขึ้นได้

กลิ่นลาเวนเดอร์ช่วยให้ผ่อนคลาย เป็นสมุนไพรที่สำคัญ เมื่อสูดดมหรือนำนํ้ามันมานวดบนหนังศีรษะจะช่วยผ่อนคลายได้ดี นอกจากนี้บางความเชื่อยังบอกว่าสามารถนำมาต้มเป็นใบชาช่วยให้รู้สึกสงบขึ้น ลดความวิตกกังวลต่างๆ ได้อีกด้วย ว่านหางจระเข้ช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้จากการโดนไฟหรือนํ้าร้อนลวกได้

ต้นไม้ ยังช่วยให้หลับสนิทขึ้นจากกระบวนการสังเคราะห์แสงของพืชจะดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และปล่อยก๊าซออกซิเจนออกมา ต้นไม้ดอกอย่างเยอบีร่าสามารถให้ออกออกซิเจนแม้หลังจากพระอาทิตย์ตกดินไปแล้วได้ เอามาปลูกในกระถางสวยๆ ในห้องนอนจะให้ออกซิเจนเพิ่มเติม ช่วยให้นอนหลับสนิทขึ้น ช่วยคลายเคลียดอาการล้าจากการทำงานหนัก ให้ลองนำต้นฟิโลใบหัวใจ หรือต้นลิ้นมังกรมาประดับในห้อง ช่วยทำให้ผ่อนคลาย โดยมีงานวิจัยหลายชิ้นที่วัดระดับความดันโลหิตของคน อัตราการเต้นของหัวใจ และฮอร์โมนคอร์ติซอล (ฮอร์โมนแห่งความเครียด)ในขณะที่ทำงานหนักหรืออยู่ภายใต้ความเครียดทางจิตใจ พบว่าการอยู่ใกล้พืชทำให้รู้สึกดีขึ้น

มาถึงข้อนี้ ย่อมเป็นผลดี นั้นคือ ช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็วขึ้น ซึ่งการนำช่อดอกไม้หรือไม้กระถางนักวิจัยพบว่าเมื่อผู้ป่วยที่พึ่งได้รับการผ่าตัดอยู่ในห้องพักฟื้นที่มีต้นไม้จะหายไวขึ้น หรือผู้ป่วยที่นอนในห้องที่สามารถมองเห็นธรรมชาติด้านนอกได้จะทนต่อความเจ็บปวด ช่วยรักษาอาการซึมเศร้าและโรคทางจิตเวชอื่นๆ

รู้อย่างนี้ แล้วช่วยกันคนละไม้คนละมือ เริ่มจากจุดเล็กๆ ในบ้านเราก่อน เพื่อถักทอให้โลกใบนี้กลายเป็นสีเขียวโดยพลัน!! 

 

หน้า  18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,600 วันที่ 13 - 15 สิงหาคม พ.ศ. 2563