ลอว์สันปรับกลยุทธ์ เล็งเป้าหมายเอาใจผู้หญิง

19 เม.ย. 2559 | 10:00 น.
ลอว์สัน เชนร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ของญี่ปุ่น ตั้งเป้าหมายเพิ่มจำนวนเจ้าของร้านสาขาที่เป็นผู้หญิงให้มากขึ้นจากเดิมมีสัดส่วนเพียง 10% เป็น 30% วัตถุประสงค์ก็เพราะเชื่อว่า ผู้หญิงด้วยกันจะเข้าใจความต้องการของกันเป็นอย่างดี และนั่นก็น่าจะทำให้ทางร้านสามารถเรียกลูกค้าผู้หญิงเข้ามาใช้บริการได้มากขึ้น

[caption id="attachment_45477" align="aligncenter" width="500"] ลอว์สัน เชนร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ของญี่ปุ่น ลอว์สัน เชนร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ของญี่ปุ่น[/caption]

ลอว์สันบางสาขามีการจัดมุมตกแต่งด้วยดอกไม้อย่างสวยงาม สินค้าที่นำมาจัดแสดงด้านหน้าก็เป็นสินค้าที่เล็งเป้าหมายไปที่ผู้หญิง แม้ว่าแต่ไหนแต่ไรมา ร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่นจะมีลูกค้าส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย แต่จำนวนลูกค้าผู้หญิงก็มีเพิ่มมากขึ้นตามยุคสมัย ทำให้ทั้งลอว์สันและร้านค้าคู่แข่ง พากันพยายามปรับเปลี่ยนดีไซน์และจัดสินค้าในร้านให้สนองความสนใจของผู้หญิงมากขึ้น

ปัจจุบัน ลอว์สันมีจำนวนร้านสาขาทั่วประเทศญี่ปุ่นรวม 12,000 สาขา บริหารและดำเนินงานโดยเจ้าของ 6,000 ราย และในจำนวนนี้ก็เป็นผู้หญิงเพียง 600 คน หรือคิดเป็นสัดส่วนเพียง 10% เท่านั้น แต่บริษัทก็มีเป้าหมายเพิ่มจำนวนนี้เป็น 3 เท่าในอนาคตอันใกล้

ในประเทศญี่ปุ่น ร้านค้าสะดวกซื้อมีเกือบจะทั่วทุกหัวระแหง ส่วนใหญ่ก็มีเป้าหมายตอบสนองไลฟ์สไตล์ทันสมัยของคนเมือง ในเดือนพฤษภาคมปีที่ผ่านมา มีการประชุมระดมความเห็นเจ้าของร้านลอว์สันทั่วประเทศ เจ้าของร้านผู้หญิงคนหนึ่งเสนอแนะว่า ควรจะมีสถานที่ที่เจ้าของหรือผู้จัดการร้านผู้หญิงสามารถประชุมหารือกันได้อย่างเต็มที่ในเรื่องการบริหารจัดการร้าน แต่ในความเป็นจริงก็คือในห้องประชุมหารือที่มีเจ้าของหรือผู้จัดการร้านส่วนใหญ่ที่เป็นผู้ชาย พวกผู้หญิงพบว่าเธอไม่ค่อยได้รับโอกาสให้แสดงความคิดเห็นมากนัก

ดังนั้นถัดมาในเดือนมิถุนายน 2558 ลอว์สันสำนักงานใหญ่จึงได้จัดตั้งสมาคมสตรีเจ้าของร้านลอว์สันขึ้น หรือเรียกกันในภาษาญี่ปุ่นว่า ลอว์สันโจชิบุ (Lawson Joshibu) ซึ่งแปลว่า "ทีมผู้หญิงของลอว์สัน" มีการจัดประชุมเจ้าของร้านผู้หญิงล้วนครั้งแรกกันแล้วเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งก็ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อเสนอแนะเพื่อทำให้ร้านลอว์สันเป็นที่ประทับใจและดึงดูดใจลูกค้าผู้หญิงมากขึ้น เช่น เสนอให้มีการทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขายสินค้าประเภทเต้าหู้ เกี๊ยวซ่า และอาหารอื่นๆที่ผู้หญิงชื่นชอบ รวมทั้งการเพิ่มแรงจูงใจให้ลูกค้าที่เข้าร้านครั้งแรก กลับมาใช้บริการอีกหลายๆครั้ง

นายเกนิชิ ทามะสึกะ ประธานบริหารของลอว์สัน ที่เข้าร่วมการประชุมของทีมลอว์สันโจชิบุครั้งนั้นด้วย เปิดเผยว่า มีการเสนอความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันอย่างเปิดเผยตรงไปตรงมา ตัวเขาเองยังบอกที่ประชุมว่า ไม่ต้องการฟังแต่คำชมหรือข้อดี เขาอยากให้ทุกคนพูดเปิดใจอย่างอิสระเพื่อเป้าหมายช่วยกันทำให้ลอว์สันมีการปรับปรุงและพัฒนายิ่งขึ้น ด้านชิกาโกะ มัตสึโอกะ หัวหน้ากลุ่มลอว์สันโจชิบุ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า มีการแลกเปลี่ยนข้อเสนอแนะหลายอย่างเพื่อการปรับปรุงภายในร้าน เช่น จะจัดวางและนำเสนอสินค้าอย่างไรให้ดึงดูดใจลูกค้าผู้หญิง รวมถึงการปรับดีไซน์ของผ้ากันเปื้อนพนักงานประจำร้านให้สายเอี๊ยมไม่หลุดเลื่อนจากไหล่ได้ง่ายๆ

นอกจากนี้ ที่สำคัญก็คือการเพิ่มความหลากหลายของสินค้าที่ตรงกับความต้องการของผู้หญิงมากขึ้น อาทิ นัตโตะ (ถั่วหมัก) ทางร้านได้เพิ่มสูตรต่างๆจากผู้ผลิตหลากยี่ห้อ หรือผลิตภัณฑ์ชำระล้างทำความสะอาด ก็มีหลากหลายให้เลือก ไม่เพียงเท่านั้น ลอว์สันยังก้าวไปอีกขั้นด้วยการปรับกลยุทธ์จากเดิมที่เคยจำหน่ายสินค้าเหมือนๆกันในทุกสาขา กลายเป็นเพิ่มเติมสินค้าเจาะกลุ่มผู้หญิงเป็นพิเศษในบางสาขาอีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,148 วันที่ 14 - 16 เมษายน พ.ศ. 2559