ไม้ยางพาราไทยยังเติบโตได้ต่อเนื่องในตลาดจีน

11 เม.ย. 2559 | 05:08 น.
นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยรายงานการเข้าพบนายกสมาคมไม้ยางพาราซุ่นเต๋อของผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว ว่า ผู้ประกอบการจีนนิยมใช้ไม้ยางพาราจากไทยในการผลิตสินค้าเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสินค้าเฟอร์นิเจอร์ แนวโน้มการนำเข้าไม้ยางพาราจากประเทศไทยจึงยังคงเติบโตต่อเนื่อง และมีแนวโน้มสดใส

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นางสาวพรรณกาญจน์ เจียมสุชุน ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว ได้เข้าหารือกับนายกสมาคมไม้ยางพาราซุ่นเต๋อ (Mr.Xie Jinhe) ซึ่งมีจำนวนสมาชิกกว่า 100 รายหรือคิดเป็นร้อยละ 70 ของจำนวนบริษัทผู้นำเข้าไม้ยางพาราทั้งหมดในอำเภอ    ซุ่นเต๋อ พบว่าบริษัทผู้นำเข้าไม้เหล่านี้มีการใช้ไม้ยางพาราประมาณ 2 ตู้คอนเทนเนอร์ต่อวัน หรือประมาณ 70 ตู้คอนเทนเนอร์ต่อเดือนต่อราย

นายกสมาคมฯ เปิดเผยว่า มณฑลกวางตุ้งมีจำนวนโรงงานแปรรูปไม้ยางพารากว่าร้อยโรงงาน ความต้องการนำเข้าไม้ยางพาราจึงยังมีอยู่เป็นจำนวนมากและค่อนข้างต่อเนื่อง เนื่องจากทางสมาคมฯ ได้เริ่มดำเนินการประชาสัมพันธ์การใช้ประโยชน์จากไม้ยางพาราไปยังกลุ่มผู้ผลิตและผู้บริโภค ส่งเสริมให้มีการใช้ไม้ยางพาราในอุตสาหกรรมการตกแต่งภายใน นอกเหนือจากการใช้ในอุตสาหกรรมผลิตเฟอร์นิเจอร์ เพื่อให้เกิดการใช้ไม้ยางพาราในการสร้างบ้านและตกแต่งบ้านแพร่หลายมากขึ้น

นอกจากนี้ สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองกวางโจวยังได้มีโอกาสเยี่ยมชมโรงงานแปรรูปไม้ยางพาราของบริษัท Foshan Shunde Heng Yip Trading Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทที่นำเข้าไม้ยางพาราของไทยเป็นหลักและได้นำเข้าไม้ยางพาราจากประเทศไทยเป็นเวลายาวนานกว่า 20 ปี เนื่องจากไม้ยางพาราไทยหลังจากแปรรูปแล้วมีคุณภาพดี ทนทานและมีสีสวย ทำให้เป็นที่นิยมของตลาด

“มณฑลกวางตุ้งเป็นแหล่งนำเข้าหลักสำหรับไม้ยางพาราไทย โดยมีสัดส่วนการนำเข้าจากไทยกว่าร้อยละ 90 เพราะไม้ยางพาราของไทยมีคุณภาพดี สีสวย มีตำหนิน้อย จึงทำให้เป็นที่ต้องการของตลาด” นางสาวพรรณกาญจน์กล่าว

ถึงแม้ว่าจีนจะมีแหล่งปลูกไม้ยางพาราที่มณฑลยูนนานและมณฑลไหหลำ แต่เนื่องจากผลผลิตจากมณฑลยูนนานมีปริมาณน้อย ส่วนไม้ยางพาราที่ได้จากมณฑลไหหลำก็ยังไม่ได้คุณภาพที่ต้องการ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวติดทะเลและประสบกับพายุไต้ฝุ่นอยู่บ่อยครั้ง ไม้ยางพาราของไทยจึงเป็นที่นิยมอย่างมากในตลาดจีน ซึ่งส่วนใหญ่จะนำมาแปรรูปเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ โดยเฉพาะในอำเภอซุ่นเต๋อ เมืองฝอซาน ถือเป็นแหล่งผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ใหญ่ อีกทั้งยังเป็นแหล่งรวบรวมและแหล่งกาะจายสินค้าเฟอร์นิเจอร์ที่สำคัญของจีนอีกด้วย