ศบค.นัดแถลงรอบพิเศษ เคลียร์ปม " ทหารอียิปต์ ระยอง - ลูกทูต"

13 ก.ค. 2563 | 15:32 น.

โฆษกศบค. นัดแถลงรอบพิเศษพรุ่งนี้ เคลียร์ปม " ทหารอียิปต์ - ลูกทูต"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เกิดกรณี "ทหารอียิปต์​ " ซึ่งติดโควิด-19​ ที่เดินทางมาไทย​แล้วเข้าพักที่ระยอง​ กับ กรณีเด็ก 9 ขวบในคณะทูต ที่พักในคอนโดกลางกทม. ติดโควิด-19​ จนกระแสสังคมไม่พอใจรัฐบาลที่ให้สิทธิพิเศษโดยไม่ต้องกักตัว​ 14​ วัน​ในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้

ปรากฎว่า​ ช่วงเย็นวันที่​ 13​ ก.ค.​ ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งสื่อมวลชนว่า​ ในวันอังคารที่ 14 ก.ค. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) จะแถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาลในเวลา 11.30 น. เป็นการเฉพาะ 

ซึ่งปกติในระยะหลังวันอังคารซึ่งมีการประชุมครม. จะไม่มีการแถลงข่าวของโฆษกศบค.ที่ทำเนียบรัฐบาล แต่จะย้ายการแถลงไปที่กระทรวงสาธารณสุขแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุ่นแล้ว ศบค. เผยข้อมูล “ทหารอียิปต์” ติดโควิดเดินห้างในระยอง

ทหารอียิปต์ ทั้งกองทัพติดโควิดตั้งแต่มีนาคม

“ทหารอียิปต์” มาไทย ไม่เกี่ยวกับ “บิ๊กแดง” โฆษกทบ.วอนอย่าเชื่อมโยง

แฉ “ทหารอียิปต์” มีคนหนีจากที่พัก “ผอ.อู่ตะเภา” ยันตรวจโควิดเข้มแล้ว

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโน่า 2019 (ศบค.) เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโน่า 2019 (ศบค.) วันที่ 13 กรกฎาคม 2563 ว่าผู้ที่อยู่ในสถานกักกันของรัฐ พบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3 ราย โดย 2 ราย เป็นคนไทย เดินทางกลับมาจาก ประเทศคูเวต บาร์เรน และอีกคนเป็นทหารสัญชาติอียิปต์พบว่าเป็นลูกเรือที่เดินทางเข้าประเทศไทย 

ขณะที่อีกรายเป็นเด็กหญิงสัญชาติซูดานอายุ 9 ปี เดินทางมาพร้อมครอบครัวซึ่งเป็นคณะทูต โดยผู้ป่วยรายนี้อยู่ในการรายงานเมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา ที่มีผู้ติดเชื้อมากถึง 14 ราย

 

ทั้งนี้นายแพทย์ทวีศิลป์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. ระบุว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ข้อชี้แนะจากข่าวคนต่างชาติติดเชื้อใหม่2ราย พรุ่งนี้เช้าจะมีประชุมตั้งแต่7:30ที่สธ. 8:30 ประชุมศบค. ที่สนง.กพ หน้าทำเนียบ จากเดิมที่แจ้งว่าการแถลงข่าวครั้งต่อไปคือวันศุกร์จึงต้องขยับมาเร็วขึ้นครับ ข้อมูลที่อัพเดตและมาจากทุกแหล่งที่เป็นต้นทางข้อมูลจะพร้อมนำแถลงในช่วงสายๆต่อไปครับ

 

จากนั้นได้โพสต์ข้อความและรูปภาพระบุว่า  ใครที่รู้จักผม...คงทราบดีครับว่าคำพูดต่างๆที่เคยออกมาก่อนหน้านี้ ผมจะใช้คำพูดและระมัดระวังเพื่อแก้ปัญหาต่างๆได้สร้างสรรค์กว่าที่เห็นในข่าวนี้ #ข่าวเท็จไม่สร้างสรรค์ #ปรนนิบัติเครื่อง???????

 

ทั้งนี้ตามข้อกำหนด เรื่องข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหาราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2558 (ฉบับที่ 12) เกี่ยวกับการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร   ประกาศราชกิจจานุเบกษา ที่ได้ประกาศราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่วันที่ 30 มิถุนายน 2563 อนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศไทยได้ แต่จะต้องอยู่ในพื้นที่ที่กำหนด และไม่ออกไปนอกพื้นที่สาธารณะจนกว่าจะเดินทางออกนอกประเทศ ดังนี้

  • ผู้มีสัญชาติไทย
  • ผู้มีเหตุยกเว้นหรือเป็นกรณีที่นายกรัฐมนตรี หรือหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไข สถานการณ์ฉุกเฉินกำหนด อนุญาต หรือเชิญให้เข้ามาในราชอาณาจักรได้ตามความเป็น โดยอาจกำหนดเงื่อนไขและเงื่อนเวลาก็ได้
  • บุคคลในคณะทูต คณะกงสุล องค์การระหว่างประเทศ หรือผู้แทนรัฐบาลหรือหน่วยงาน ของรัฐต่างประเทศ ซึ่งมาปฏิบัติงานในประเทศไทย หรือบุคคลในหน่วยงานระหว่างประเทศอื่นตามที่ กระทรวงการต่างประเทศอนุญาตตามความจำเป็น ตลอดจนคู่สมรส บิดามารดา หรือบุตรของบุคคล ดังกล่าว
  • ผู้ขนส่งสินค้าตามความจำเป็น แต่เมื่อเสร็จภารกิจแล้วให้กลับออกไปโดยเร็ว
  • ผู้ควบคุมยานพาหนะหรือเจ้าหน้าที่ประจำยานพาหนะ ซึ่งจำป็นต้องเดินทางเข้ามา ตามภารกิจและมีกำหนดเวลาเดินทางออกนอกราชอาณาจักรชัดเจน
  • ผู้ไม่มีสัญชาติไทยซึ่งเป็นคู่สมรส บิดา มารดา หรือบุตรของผู้มีสัญชาติไทย
  • ผู้ไม่มีสัญชาติไทยซึ่งมีใบสำคัญถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร หรือได้รับอนุญำตให้มีถิ่นที่อยู่ ในราชอาณาณาจักร
  • ผู้ไม่มีสัญชาติไทย ซึ่งมีใบอนุญาตทำงาน หรือได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงานในราชอาณาจักร ตามกฎหมาย ตลอดจนคู่สมรสหรือบุตรของบุคคลดังกล่าว
  • ผู้ไม่มีสัญชาติไทย ซึ่งเป็นนักเรียนหรือนักศึกษาของสถานศึกษาในประเทศไทยที่ทางการไทย รับรองตลอดจนบิดามารดา หรือผู้ปกครองของบุคคลดังกล่าว ยกเว้นนักเรียนหรือนักศึกษาของโรงเรียน นอกระบบตามกฎหมายด้วยโรงเรียนเอกชน หรือของสถานศึกษาอื่นของเอกชนที่มีลักษณะคล้ายกัน
  • ผู้ไม่มีสัญชาติไทย ซึ่งมีความจำเป็นต้องเข้ามารับการตรวจรักษาพยาบาลในประเทศไทย และผู้ติดตามของบุคคลดังกล่าว แต่ต้องไม่เป็นกรณีเข้ามา เพื่อการรักษาพยาบาลโรค COVID-19
  • ผู้ไม่มีสัญชาติไทย ซึ่งได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรตามข้อตกลงพิเศษ (special arrangement) กับต่างประเทศ

ข้อ 2 มาตรป้องกันโรคสำหรับผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ หรือเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อควบคุมดูแลให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรปฏิบัติตำมเงื่อนไข เงื่อนเวลา และหลักเกณฑ์ที่ทางราชการกำหนดไว้โดยเคร่งครัด และให้ผู้ซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือพนักงานควบคุมโรคติดต่อสั่งหรือกำหนดหนดเป็นเงื่อนไขในการเดินทาง หรือการเข้ามาในราชอาณาจักร รับการแยกกัก กักกัน หรือคุมไว้สังเกต ณ สถานที่ที่และตามมระยะเวลา ซึ่งทางราชการกำหนด หรือปฏิบัติตามระบบการตรวจสอบกำรเดินทางในราชอาณาจักร หรือการใช้แอปพลิเคชันติดตามตัว เพื่อให้มาตรวจหาเชื้อเมื่อมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีการติดเชื้อก็ได้