#สมรสเท่าเทียม กระหึ่มโซเชียล ก่อนดัน "พ.ร.บ. การรับรองเพศ" เข้าสภา

07 ก.ค. 2563 | 03:34 น.

คณะทำงาน LGBTกระทรวง พม.เตรียมรวบรวมความคิดเห็นเกี่ยวกับ "การรับรองเพศ" เข้าสภาฯสิงหาคมนี้ ด้านโซเซียลแห่ติดแฮทแทก #สมรสเท่าเทียม

นาย จุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊คส่วนตัว โดยเชิญชวนให้ประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ “ประเด็นการรับรองเพศ 9 หัวข้อ” ที่จัดทำขึ้นมาโดยคณะทำงานด้าน LGBT ของกระทรวงฯ ซึ่งคำถามประกอบไปด้วย 1.คุณเห็นด้วยกับผู้ยื่นคำขอในข้อใด 2.อายุที่ควรได้รับการรับรอง 3.ผู้เห็นชอบ 4.เงื่อนไข 5.การคัดกรองต้องจัดจำแนกกลุ่มแปลงเพศแล้ว กับยังไม่แปลงเพศหรือไม่ 6.ให้เลือกการระบุเพศในเอกสารราชการ 7.ให้เลือกการใช้คำนำหน้านาม 8.สิทธิหน้าที่ควรเป็นอย่างไรให้ 9.เสนอแนะเพิ่มเติม

#สมรสเท่าเทียม กระหึ่มโซเชียล ก่อนดัน "พ.ร.บ. การรับรองเพศ" เข้าสภา
โดยประชาชนสามารถคลิกเข้าไปแสดงความคิดเห็นได้ที่  https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLScyhQSIwlPiYQiDVeXe7LZlZliFoPeLbUViH2XQaMtHhPGCCg/viewform ซึ่งกระทรวงฯจะนำความคิดเห็นดังกล่าวไปสู่การนำร่างพระราชบัญญัติ "การรับรองเพศ" เข้าสภาฯในเดือนสิงหาคม 2563 นี้

ขณะเดียวกันในโลกโซเซียลอย่างทวิตเตอร์ ก็มีแฮทแท็ก#สมรสเท่าเทียม โดยเหล่าดารา นักแสดง พิธีกร ได้มีการทวีตข้อความจนขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ตั้งแต่คืนวานที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันนี้ (7 ก.ค.)

#สมรสเท่าเทียม กระหึ่มโซเชียล ก่อนดัน "พ.ร.บ. การรับรองเพศ" เข้าสภา

  
กระแสดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดรับความคิดเห็นในส่วนของร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่…) พ.ศ. …โดยนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกับคณะ  จากพรรคก้าวไกล ได้เสนอขอแก้ไขเพื่อให้บุคคลธรรมดาทั้งเพศเดียวกันและต่างเพศ สามารถทำการหมั้นและสมรสกันได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งเมื่อบุคคลธรรมดาได้หมั้นหรือสมรสกันอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้วก็ให้มีสิทธิและหน้าที่ระหว่างคู่สมรสตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ในเรื่องต่าง ๆ
โดยประชาชนร่วมตอบแบบสอบถามได้ที่  https://www.parliament.go.th/section77/survey_commend.php?sid=137&id=94