"เที่ยวปันสุข" ททท. บูม 3 โครงการใหญ่ ต่อยอด 3 แพ็คเกจกระตุ้นท่องเที่ยว

27 มิ.ย. 2563 | 21:30 น.

ททท.ผุด 3 โครงการใหญ่บูมท่องเที่ยวครึ่งปีหลัง ต่อยอด "เที่ยวปันสุข-เราไปเที่ยวกัน-กำลังใจ" กระตุ้นไทยเที่ยวไทย หนุน ฮอลิเดย์ ฟอร์ ฮีโร มอบเวาเชอร์ บุคคลากรทางการแพทย์เที่ยวฟรี จัดแกรนด์เซล 5 พื้นที่ เปิด 60 เส้นทางเที่ยวหน้าฝน 

ล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประเมินว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 จะกระทบจีดีพี ในปี2563 ติดลบ 8.1%  จากการคาดการณ์การส่งออก จะติดลบ 10.3% และคาดว่าจะมีต่างชาติมาเที่ยวไทยในปีนี้ จาก 15 ล้านคน เหลือ 8 ล้านคน  การกระตุ้นไทยเที่ยวไทย ผ่าน 3 แพ็คเกจ "เที่ยวปันสุข-เราไปเที่ยวกัน-กำลังใจ" จึงเป็นหัวหอกสำคัญ ในการพยุงเศรษฐกิจที่พอจะหวังผลได้บ้าง ท่ามกลางวิกฤติเช่นนี้

ดังนั้นนอกจากการกระตุ้นไทยเที่ยวไทย ในภาพใหญ่ของประเทศ โดยรัฐบาลสนับสนุนงบกว่า 2.2 หมื่นล้านบาท ผ่านแพ็คเกจ “กำลังใจ” ให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) รวม 1.2 ล้านคน เที่ยวฟรีทั้ง แพ็คเกจ “เราไปเที่ยวกัน” และ แพ็คเกจ “เที่ยวปันสุข” ที่รัฐบาลสนับสนุนค่าใช้จ่ายห้องพักและตั๋วเครื่องบินในการเดินทางท่องเที่ยวให้ 40% ช่วง 4 เดือนนี้ (ก.ค.-ต.ค.นี้)

"เที่ยวปันสุข" ททท. บูม 3 โครงการใหญ่  ต่อยอด 3 แพ็คเกจกระตุ้นท่องเที่ยว

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ยังมีอีกหลายโครงการที่จะต่อยอดกระตุ้นไทยเที่ยวไทย  ซึ่งมี 3 โครงการไฮไลต์ที่จะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังนี้ 

"เที่ยวปันสุข" ททท. บูม 3 โครงการใหญ่  ต่อยอด 3 แพ็คเกจกระตุ้นท่องเที่ยว

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าการประเมินของธปท.ล่าสุด ที่คาดว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวไทย 8 ล้านคนนั้น โดยส่วนตัวมองว่าเป็นการคาดการณ์ในกรณีเลวร้ายสุด ซึ่งที่ผ่านมาไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวสะสมไว้ที่ 6.69 ล้านคนแล้ว การทำงานของ ททท.ก็ยังคงยึดเป้าหมายการขับเคลื่อนรายได้จากการท่องเที่ยวในปีนี้ที่ 1.23 ล้านล้านบาท เป็นสำคัญ คาดว่าจะมีต่างชาติมาเที่ยวไทย 12 ล้านคน และไทยเที่ยวไทย 80 ล้านคน-ครั้ง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

“ เรายึดเป้าหมายที่รายได้เป็นสำคัญ ททท.จึงพยายามขับเคลื่อนรายได้จากไทยเที่ยวไทย เพื่อมาพยุงการชลอตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่บางประเทศอาจมีการเดินทางเข้ามาได้บ้างในช่วงไตรมาส 4 และการทยอยเปิดการท่องเที่ยวแบบทราเวลบับเบิล  โดยใน 3 แพ็คเกจกระตุ้นไทยเที่ยวไทยภายใต้การลงทุนสนับสนุนของรัฐบาลกว่า 2.2 หมื่นล้านบาท จะเกิดผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจมากถึง 7 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นทางตรง 4.5 หมื่นล้านบาท และผลทางอ้อม 2.5 หมื่นล้านบาท กระตุ้นจีดีพี 0.3% และททท.ยังมีการต่อยอดที่จะดำเนินการกระตุ้นไทยเที่ยวไทยอีกหลายโครงการในช่วงครึ่งหลังของปีนี้”

"เที่ยวปันสุข" ททท. บูม 3 โครงการใหญ่  ต่อยอด 3 แพ็คเกจกระตุ้นท่องเที่ยว

การกระตุ้นไทยเที่ยวไทย นอกจากการส่งเสริมให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวแล้ว ยังมุ่งหวังการเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อทริป ช่วยเหลือให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวพอประคองตัวอยู่ได้ ฟื้นฟูการท่องเที่ยวหลังโควิด-19 และโฟกัสคนไทยกว่า 12-13 ล้านคนที่เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศในปีนี้ไม่ได้ ให้เดินทางเที่ยวในประเทศและช้อปปิ้งในประเทศ โดยททท.จะเปิดตัว 3 โครงการใหญ่ที่จะเริ่มกระตุ้นการท่องเที่ยวตั้งแต่เดือนก.ค.นี้ ได้แก่

1.โครงการฮอลิเดย์ ฟอร์ ฮีโร ที่จะเปิดโอกาสให้คนไทยทั้งประเทศขอบคุณบุคคลากรทางการแพทย์ โดยมอบเวาเชอร์ ให้บุคคลากรทางการแพทย์ได้เดินทางท่องเที่ยว ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 โปรแกรม 

  • โปรแกรมที่ 1  ททท.จะแจก เวาเชอร์เที่ยวฟรีรวมมูลค่า 8 พันบาท  จับฉลากแจกบุคคลากรทางแพทย์เที่ยวฟรีจำนวน 5 พันคน โดยแจกให้กับกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งขณะนี้ททท.ได้เปิดให้สมาชิกโรงแรมไทย ร่วมเสนอขายเวาเชอร์ในโครงการดังกล่าวแล้ว ภายในวันที่ 5 ก.ค.นี้

-ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโปรแกรมนี้ททท.จะช่วยสนับสนุนเงินให้ โดยโรงแรม 4-5 ดาว สนับสนุนเงินให้ 4 พันบาท ตั๋วเครื่องบิน 3 พันบาท แพ็คเกจทัวร์ 1 พันบาท -ผู้ประกอบการต้องมอบ เอ็กซ์ตร้า ดีสเค้าท์ เพื่อเป็นส่วนลดให้ฮีโร ได้สิทธิ์ซื้อสินค้า/บริการ เพิ่มเพื่อมอบให้ครอบครัว ญาติ เพื่อน โดยไม่จำกัดจำนวน 

  • โปรแกรมที่ 2 เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้สิทธิ์ซื้อเวาเชอร์ เพื่อมอบให้ฮีโร ในราคาสเปเชี่ยล ดีสเค้าท์ ไม่จำกัดจำนวน
  • โปรแกรมที่ 3 เปิดให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวร่วมมอบเวาเชอร์ให้ฮีโร ทั้งโรงแรม แพ็คเกจทัวร์ สปา ร้านอาหาร เป็นต้น 

"เที่ยวปันสุข" ททท. บูม 3 โครงการใหญ่  ต่อยอด 3 แพ็คเกจกระตุ้นท่องเที่ยว 2.อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ แกรนด์ เซล ใน 5 พื้นที่คือกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต หาดใหญ่ และพัทยา รวมผู้ประกอบการกว่า 10,000 รายทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่พำนักในไทย

  โดยได้เพิ่มความน่าสนใจด้วยแคมเปญ 8.8 (วันที่ 8 เดือน 8) จัดกิจกรรมร่วมสนุกตอบคำถามออนไลน์แจกบัตรกำนัลของขวัญ จำนวน 4,100 รางวัล รวมมูลค่า 6.6 แสนบาท และแคมเปญ 9.9 (วันที่ 1-9 เดือน 9) จัดกิจกรรมเล่นเกมผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจAmazing Thailand Grand Sale 2020แจกบัตรกำนัลของขวัญจำนวน 20 รางวัล รวมมูลค่า 1 แสนบาท

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวที่ซื้อสินค้าและบริการจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯ จะได้สิทธิลุ้นรับรางวัลหลังเสร็จสิ้นโครงการฯ อาทิ รถยนต์ แพ็คเกจท่องเที่ยว อุปกรณ์สื่อสารทันสมัย และอื่นๆ รวมมูลค่า 1 ล้านบาท โดยการจัดงานปีนี้ได้ปรับกิจกรรมให้เข้ากับการช้อปปิ้งของคนไทยมากขึ้น แตกจากการจัดงานตลอด 20 ปีที่ผ่านมาที่เน้นต่างชาติมาช้อปปิ้งในไทย เป็นหลัก คาดการจัดงานในปีนี้สร้างเม็ดเงินสะพัด 1,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 1,400 ล้านบาทของปีที่แล้ว 

"เที่ยวปันสุข" ททท. บูม 3 โครงการใหญ่  ต่อยอด 3 แพ็คเกจกระตุ้นท่องเที่ยว 3.การเปิดตัวแคมเปญ “We miss the rain” 60 เส้นทางความสุขหน้าฝน @ เมืองไทย เดอะ ซีรีส์ แนะนำ 60 สถานที่เที่ยวหน้าฝนที่ได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวว่าเป็นที่ที่คิดถึงและอยากไปที่สุดในหน้าฝนนี้ เช่น บ้านป่าบงเปียง   จ.เชียงใหม่ นาขั้นบันได โครงการปิดทองหลังพระ จ.น่าน  นาข้าวขั้นบันได บ้านผาหมอน   จ.เชียงใหม่  ไร่ชาลุงเดช จ.เชียงใหม่ ไร่ชา 2000 จ.เชียงใหม่ เป็นต้น

"เที่ยวปันสุข" ททท. บูม 3 โครงการใหญ่  ต่อยอด 3 แพ็คเกจกระตุ้นท่องเที่ยว พร้อมร่วมกับพันธมิตรจัดโปรโมชั่น ที่พัก บัตรโดยสาร แพ็กเกจทัวร์ รถเช่า สปา กิจกรรม ในราคาลดสูงสุด 50%  ซึ่งสามารถซื้อดีลท่องเที่ยวและจองซื้อตั๋วเครื่องบินผ่านทาง www.hellorainy.60 เส้นทางความสุข.com และได้รับสิทธิ์ลุ้นรางวัลตั๋วเครื่องบิน, บัตรกำนัลโรงแรม, แพ็กเกจท่องเที่ยว ของพรีเมียมอื่นๆ กว่า 100 รางวัล มูลค่ารวม 1 ล้านบาทด้วย

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,587 วันที่ 28 มิถุนายน - 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2563