"ทรัมป์"ลั่นเศรษฐกิจฟื้นแล้ว เร่งมลรัฐคลายล็อกดาวน์ให้ไว

06 มิ.ย. 2563 | 01:06 น.

ในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาววานนี้ (5 มิ.ย.) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ระบุว่าตัวเลขการว่างงานเดือนพ.ค.ที่ปรับลดลงสู่ระดับ 13.3% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะพุ่งขึ้นสู่ระดับ 19.5% นั้น เป็น “ก้าวที่สำคัญกลับคืนสู่ความยิ่งใหญ่” ของสหรัฐอเมริกา  ซึ่งแนวโน้มที่ดีขึ้นนี้เป็นผลมาจากการที่รัฐบาลสหรัฐเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้ภาคธุรกิจกลับมาเปิดกิจการ และมีการจ้างงานครั้งใหม่ หลังจากที่มีการปลดพนักงานจำนวนมากในช่วงที่มีการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ประธานาธิบดีทรัมป์แถลงข่าวเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่ทำเนียบขาว

การเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง ทำให้แรงงาน 2.7 ล้านคนที่ถูกเลิกจ้างชั่วคราวหรือถูกพักงานโดยไม่รับเงินเดือนชั่วคราวในช่วงใช้มาตรการล็อกดาวน์ ได้กลับเข้าทำงาน โดยผลสำรวจชี้ว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนนี้เป็นแรงงานในธุรกิจร้านอาหาร บาร์ และธุรกิจสันทนาการอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงโรงแรมและการท่องเที่ยว แนวโน้มดังกล่าวทำให้ผู้นำสหรัฐเรียกร้องให้รัฐต่าง ๆ ซึ่งเกินครึ่งได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์แล้วและเริ่มเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง ให้เร่งปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยให้มุ่งเน้นไปที่การปกป้องประชากรกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เช่น กลุ่มผู้สูงวัย แทนการใช้มาตรการแบบครอบกว้าง นอกจากนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ยังพยายามผลักดันให้ผู้ว่าการรัฐต่าง ๆ ยกเลิกคำสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน

 

"ยุทธศาสตร์ที่ดีที่สุดเพื่อเป็นหลักประกันสุขภาพที่ดีของประชากร คือการให้ความสำคัญต่อการปกป้องประชากรที่มีความเสี่ยงสูง เช่น คนชรา หรือผู้ที่อยู่ในบ้านพักคนชรา แต่เราต้องอนุญาตให้คนหนุ่มสาว และชาวอเมริกันที่มีสุขภาพแข็งแรงสามารถกลับมาทำงานโดยทันที"

"ทรัมป์"ลั่นเศรษฐกิจฟื้นแล้ว เร่งมลรัฐคลายล็อกดาวน์ให้ไว

นอกจากนี้ เขายังมีแผนประกาศมาตรการจูงใจหวังให้ประชาชนใช้จ่ายมากขึ้นในเร็ว ๆ นี้ โดยระบุในขั้นต้นเพียงว่า จะเป็นมาตรการจูงใจด้านภาษีเพื่อให้ประชาชนออกมาใช้จ่ายในร้านอาหาร และใช้จ่ายเพื่อการสันทนาการมากขึ้น

 

ทรัมป์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะปรับตัวแข็งแกร่งมากขึ้นไปอีกทันทีที่รัฐจำนวนมากขึ้น เช่น แคลิฟอร์เนีย นิวยอร์ก และนิวเจอร์ซีกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง โดยรัฐดังกล่าวกำลังเผชิญปัญหาเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และยังคงกำหนดมาตรการล็อกดาวน์อยู่ ขณะเดียวกันเขาได้กล่าวชมบรรดารัฐที่เปิดเศรษฐกิจแล้ว เช่น รัฐฟลอริดา จอร์เจีย และ เซาท์แคโรไลนา ซึ่งต่างก็เป็นรัฐที่ได้ดำเนินการเปิดเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ว่ากำลังทำในสิ่งที่ “ยิ่งใหญ่”

 

อย่างไรก็ตาม นักระบาดวิทยาพากันวิพากษ์วิจารณ์แผนการเปิดเศรษฐกิจในรัฐต่าง ๆ ว่าเร็วเกินไปหรือไม่เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงเพิ่มมากขึ้นในแต่ละวัน  และสหรัฐอเมริกา ก็ยังคงเป็นประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก คือมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 1,924,189 ราย และมีผู้เสียชีวิต 110,179 ราย

อ่านเพิ่มเติม

สหรัฐเผยจ้างงานพุ่ง-อัตราว่างงานลดลง ในเดือนพ.ค. สวนทางคาดการณ์

ดาวโจนส์ปิดพุ่ง 829 จุด ขานรับตัวเลขจ้างงานสหรัฐแกร่งเกินคาด