"คมนาคม" ตัดสิทธิ์พิเศษ "การบินไทย"

03 มิ.ย. 2563 | 01:29 น.

คมนาคม ตัดสิทธิ์พิเศษ "การบินไทย" เหตุพ้นรัฐวิสาหกิจ เผยการเจรจาสิทธิ์การบินใหม่ ต้องจัดสรรให้เท่าเทียมแอร์ไลน์เอกชนไทยรายอื่น ทั้งจ่อเรียกทอท.รวมถึงบวท.ทบทวนสัญญาใหม่หากพบมีการเอื้อการบินไทยเหนือสายอื่น

   หลังจาก การบินไทย ได้กลายเป็นบริษัทเอกชน กระทรวงคมนาคม คงไม่สามารถให้ สิทธิ์พิเศษ กับการบินไทยได้อีกเหมือนก่อนหน้านี้ที่เป็นรัฐวิสาหกิจ จึงจะมีการ ตัดสิทธิ์พิเศษ ทั้งหมดของการบินไทย 

   แหล่งข่าวจาก บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เผยถึงความคืบหน้าการทำงานของคณะติดตามแผนฟื้นฟูบริษัทว่า คณะทำงานฯได้มอบหมายให้ ปลัดกระทรวงคมนาคมกลับไปพิจารณาผลกระทบที่เกิด จากกรณีที่การบินไทยแปรสภาพเป็นบริษัทเอกชน

"คมนาคม" ตัดสิทธิ์พิเศษ "การบินไทย"

  โดยเฉพาะเรื่องของ สิทธิ์การบิน ของการบินไทย ซึ่งในอดีตการบินไทยจะเข้ามาเป็นเลขาของคณะเจรจาสิทธิการบิน ซึ่งจะได้สิทธิ์ พิเศษเลือกเส้นทางบินและ ตารางบินก่อนสายการบินที่ดีก่อนสายการบินเอกชน  ในฐานะสายการบินแห่งชาติ และอยู่ภายใต้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ
     แต่หลังจากนี้กระทรวงคมนาคมจะต้องเสนอขอ ครม.ให้แก้ไขมติ ยกเลิกการการบินไทยในตำแหน่งเลขาคณะเจรจา ซึ่งจะทำให้การบินไทย จะไม่ได้รับสิทธิ์พิเศษนี้ สำหรับสิทธิการบินในเส้นทางใหม่ที่จะเกิดขึ้น
     "เส้นทางบินที่ การบินไทย ได้รับสิทธิ์การบินอยู่แล้วเดิม การบินไทย ก็สามารถทำการบินได้ตามเส้นทาง และตารางปกติ แต่จะไม่ได้รับสิทธิ์พิเศษในเส้นทางการบินใหม่ที่รัฐบาลไปเจรจามา 
   หรือหากผลการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูมีส่วนที่ การบินไทย ต้องปรับลดเส้นทางบิน หรือยกเลิกเส้นทางบิน การบินไทยจะต้องคืนสิทธิ์การบินให้แก่รัฐบาล เพื่อจัดสรรให้สายการบินอื่นของไทยที่มีความต้องการต่อไป และการให้สิทธิ์การบินจากนี้ก็จะต้องมีความเท่าเทียมกับสายการบินเอกชนรายอื่นๆ"
    ดังนั้นกระทรวงคมนาคม ยังได้มอบหมายให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ไปดำเนินการศึกษาความเหมาะสมกรณีมีการเจรจาสิทธิ์การบินระหว่างประเทศ จะต้องจัดสรรตารางบินให้เหมาะสมและเป็นธรรมกับทุกสายการบิน
     อีกทั้งยังเตรียมจะเรียกประชุมหน่วยงานที่มีความเกี่ยวเป็นคู่สัญญากับการบินไทย อาทิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด หรือ บวท. เพื่อพิจารณารายละเอียดสัญญาที่ทำร่วมกับการบินไทย
     หากพบว่ามีข้อเสนอพิเศษภายใต้เงื่อนไขหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เช่น ค่าจอดอากาศยานในราคาพิเศษ ที่ไม่เท่าเทียมกับสายการบินอื่น อาจต้องนำมาทบทวนสิทธิ์ใหม่ด้วยเช่นกัน