เตรียมพร้อมรับการขยายตัวอย่างรวดเร็วของที่อยู่อาศัยในประเทศไทย

12 เม.ย. 2559 | 03:21 น.
หลังจากที่มีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในเดือนนี้หลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้น่าจะสามารถเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากความมั่งคั่งของประเทศจีนและประเทศอินเดียได้

จากข้อมูลของ Asian Development Bank การก่อตัวของตลาดการค้าเดียวในภูมิภาคน่าจะทำให้ประเทศต่างๆสามารถเพิ่มการส่งออกและจัดหาแรงงานที่มีทักษะโดยมีประตูเชื่อมโยงที่ให้ความสะดวกสบายในการทำงานในประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค

การเพิ่มขึ้นของกิจกรรมทางเศรษฐกิจอาจนำไปสู่ความต้องการที่อยู่อาศัยมากขึ้น คุณสมลักษณ์ ศรีมาลี จากหนังสือพิมพ์ The Nation รายงานว่า อีกไม่นานนี้

ผู้ที่พำนักอาศัยและทำงานในประเทศไทยจะได้พบเห็นการขยายตัวอย่างรวดเร็วของการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และมีความคาดหวังว่าการเป็นสมาชิกภาพของ AECจะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการคมนาคมของภูมิภาคนี้

ประเทศไทยกำลังลงทุนกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานหลายโครงการในปีนี้ ปัจจุบันประเทศจีนกำลังเจรจาต่อรองเพื่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงพาดผ่านดินแดนสยามเมืองยิ้มการก่อสร้างอาจเริ่มต้นขึ้นในเดือนพฤษภาคม โดยเป็นเส้นทางจากประเทศจีนไปยังอ่าวไทย

ได้เวลาย้าย

นักลงทุนและเจ้าของบ้านที่ชาญฉลาดทราบดีว่าการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในขณะที่ราคายังต่ำกว่ามูลค่าจริงนั้นดีที่สุดภาคที่อยู่อาศัยมักเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ตอบสนองต่อข่าวเศรษฐกิจหลักๆ การลงทุนกับโครงการอสังหาริมทรัพย์ใกล้สถานีรถไฟฟ้าที่มีการวางแผนสร้างไว้แล้วอาจทำให้ได้ผลตอบแทนจำนวนมหาศาล

เจ้าของอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ใกล้แหล่งคมนาคมและแหล่งการค้าหลักที่คาดว่าจะมีขึ้นในอนาคตจะสามารถคาดหวังว่า มูลค่าของที่ดินของตนจะเพิ่มสูงขึ้นในปีที่กำลังจะมาถึงความต้องการอสังหาริมทรัพย์ที่ตั้งอยู่ในทำเลดีน่าจะเพิ่มขึ้นเมื่อมีธุรกิจมาลงทุนในพื้นที่มากขึ้นและมีแรงงานที่เข้ามาใหม่เพื่อมองหาที่อยู่

วิธีการง่ายๆ ในการมองหาทำเลที่เหมาะสมเพื่อซื้อบ้านคือการใช้บริการของ DDProperty ซึ่งเป็นเว็บไซต์รวบรวมอสังหาริมทรัพย์ ผู้เข้าชมเว็บไซต์สามารถใช้เครื่องมือค้นหาเพื่อหาประเภทที่อยู่อาศัยที่พวกเขาต้องการในเมืองต่างๆ นอกจากนี้ เว็บไซต์ยังแสดงราคาของที่อยู่อาศัยแต่ละที่ ข้อมูลว่าอยู่ในตลาดมานานแค่ไหนและมีแผนที่ด้วย ผู้ที่สนใจอสังหาริมทรัพย์ใดๆสามารถติดต่อตัวแทนขายผ่านทางแบบฟอร์มในเว็บไซต์หรือโดยการโทรไปยังเบอร์โทรศัพท์ที่ลงไว้

เป็นมากกว่าที่ดิน

Tara-Nicholle Nelson แห่ง Tulia ได้กล่าวไว้ว่าทำเลมักเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ราคาที่อยู่อาศัยเพิ่มสูงขึ้นบ้านที่เหมือนกันแต่อยู่ในทำเลแตกต่างกัน 2 แห่งน่าจะมีมูลค่าในตลาดที่แตกต่างกันเมื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ การซื้อดังกล่าวคือการซื้อโครงสร้างและที่ดินที่สิ่งปลูกสร้างตั้งอยู่ในกรณีที่มีความต้องการสูง มูลค่าของที่ดินจะเป็นมูลค่าหลักของราคาสุทธิ

สำหรับผู้ลงทุนแล้วการซื้อบ้านที่ดีที่สุดในย่านที่กำลังมีการพัฒนาก็คล้ายกับการจ่ายเงินเพื่อซื้อกาแฟลาเต้ราคาแพงซึ่งอาจจะรสชาติดีกว่า แต่ก็ทำหน้าที่ได้เหมือนกับกาแฟลาเต้ที่ถูกกว่า ผู้ลงทุนต้องการกำไรสูงสุดแต่เจ้าของบ้านต้องการผลประโยชน์สูงสุดผู้ที่อยากอาศัยอยู่ในบ้านที่ตนเองซื้ออาจมีความพึงพอใจสูงสุดกับอสังหาริมทรัพย์ราคากลางๆ ในย่านที่พึงประสงค์ ในกรณีนี้ ผู้ซื้อจะได้ราคาที่ถูกกว่าเล็กน้อยแต่ไม่ถึงกับต้องทำบ้านใหม่ทั้งหมดก่อนจะย้ายเข้าไปอยู่ การฟลิปบ้านเป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงสำหรับผู้ที่ไม่ได้เป็นผู้รับเหมา ส่วนมากนักฟลิปมือสมัครเล่นจะใช้เงินมากเกินไปในการอัพเกรดสถานที่และสุดท้ายก็ต้องติดอยู่กับอสังหาริมทรัพย์ที่ตนเองไม่ได้ต้องการ

ผู้บริโภคที่ฉลาดจะไม่อับจนเพราะการซื้อบ้านจะมีประโยชน์อะไรหากซื้อบ้านที่มีค่าจำนองสูงมากจนกระทั่งไม่มีเงินเหลือใช้หาความสุขให้ชีวิตอย่างพอประมาณในแต่ละเดือน? จริงอยู่ ทำเลที่ดีเป็นสิ่งสำคัญแต่กลับมีคุณค่าต่อตัวบุคคลน้อยลงเมื่อเจ้าของมีเงินพอแค่ไปเที่ยวสวนสาธารณะในวันหยุดสุดสัปดาห์เท่านั้น

การเป็นเจ้าของบ้าน

หากเจ้าของบ้านอยู่ในทำเลที่ตนเองคิดว่าจะมีความต้องการสูงในอนาคตอันใกล้การซื้อบ้านหลังที่สองในทำเลที่มีความต้องการต่ำอาจเป็นสิ่งที่ให้กำไรดีเพราะเจ้าของสามารถย้ายออกและเปิดบ้านที่อยู่ในทำเลดีให้เช่าเพื่อให้ได้กำไร

ผู้ที่จะซื้อบ้านควรศึกษาค้นคว้าเรื่องความเสี่ยงทุกๆ ด้านอย่างละเอียดรอบคอบ

ประการแรก ให้ตรวจสอบราคาบ้านเช่าในบริเวณดังกล่าวให้พิจารณาค่าใช้จ่ายทั้งหมดของการเป็นเจ้าของบ้านและตัดสินใจว่าการมีผู้เช่าจะทำให้ได้กำไรหรือไม่ จำไว้ว่า บ้านอาจว่างหากยังไม่มีใครต้องการมาเช่านอกจากนี้ บ้านยังมีแนวโน้มจะว่างในช่วงระหว่างสัญญา ในช่วงเดือนที่บ้านว่างเจ้าของจะต้องจ่ายค่าใช้จ่ายทุกอย่างและอาจต้องจ่ายค่าซ่อมแซมและปรับปรุงในช่วงดังกล่าวที่เกิดจากการชำรุดเสียหายทั่วไปด้วย

ค่าประกันและภาษีที่อยู่ก็มีแนวโน้มจะสูงขึ้นตามค่าของตลาดค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้อาจทำให้เจ้าของที่ดินได้กำไรน้อยลงเพื่อที่จะทำให้การขึ้นค่าเช่าหลังหมดสัญญาแต่ละปีเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลเจ้าของก็ควรจะต้องทำการปรับปรุงบ้านด้วย

ณ จุดนั้นการชั่งน้ำหนักระหว่างข้อดีข้อเสียของการปล่อยเช่าครั้งใหม่โดยที่ไม่ได้ปรับปรุงบ้านอาจเป็นสิ่งที่ควรทำ คุ้มค่าหรือไม่ที่จะปล่อยให้บ้านว่างสักพักเพื่อปรับราคาให้เข้ากับราคาคลาดในปัจจุบัน?

บ้านในอนาคต

แม้ว่าฐานะทางการเงินของลูกค้าจะยังไม่พร้อมสำหรับการซื้ออสังหาริมทรัพย์ก็ไม่เร็วเกินไปที่จะเริ่มต้นวางแผนการมองหางานใหม่ในทำเลที่คาดว่าจะเฟื่องฟูในอนาคตเป็นสิ่งที่รอบคอบการเลือกที่จะเข้าร่วมธุรกิจใหม่ๆ มักทำได้ง่ายกว่าเพราะธุรกิจเหล่านี้มีความกระตือรือล้นที่จะจ้างงาน

การมีเงินเก็บมากพอที่จะดาวน์บ้านและไม่ต้องเป็นหนี้นั้นจะทำให้ผู้ที่กำลังจะซื้อบ้านสามารถย้ายบ้านได้ทันทีเมื่อโอกาสที่ดีมาถึงในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้น การวางแผนมักสำคัญไม่แพ้การลงมือทำ